01:33 EDT Thứ ba, 19/03/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » HOẠT ĐỘNG HỘI

Phụ nữ huyện Hoa Lư tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 09/03/2017 02:43

Cuối năm 2016, Hoa Lư vinh dự là huyện đầu tiên trong toàn quốc được công nhận là huyện nông thôn mới (NTM) theo Quyết định số 2410/QĐ-TTg ngày 09/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là mốc son đánh dấu 110 năm xây dựng và trưởng thành của huyện. Kết quả đó là từ sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của các tầng lớp phụ nữ.

lãnh đạo Hội LHPN huyện Hoa Lư cùng các đại biểu tham gia dọn VSMT tại xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư

lãnh đạo Hội LHPN huyện Hoa Lư cùng các đại biểu tham gia dọn VSMT tại xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư

Với trên 90% dân số sinh sống ở khu vực nông thôn, phụ nữ vừa là chủ thể, vừa là người  trực tiếp được thụ hưởng những thành quả tốt đẹp do NTM mang lại. Sự vào cuộc tích cực của chị em sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự thành công của chương trình. Vì vậy, Hội LHPN các cấp trong huyện xác định việc vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng đại, lấy đó làm mục tiêu hoạt động. Hằng năm, căn cứ vào nhiệm vụ chung, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện bàn bạc, thống nhất lựa chọn các tiêu chí xây dựng NTM phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, khả năng của Hội để tập trung thực hiện, như tiêu chí thu nhập, giảm nghèo, văn hoá, môi trường và tập trung hỗ trợ các xã về đích trong năm.

Công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia phong trào thi đua "Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” được thực hiện đồng bộ, thường xuyên, đa dạng về hình thức. Các cấp Hội đã tổ chức tập huấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ, hội thi, diễn đàn,…nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM và mối liên hệ giữa 8 tiêu chí Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với vai trò trách nhiệm của hội viên, phụ nữ trong xây dựng NTM. Từ đó, hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng, tự giác đóng góp sức người, sức của chung sức cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện đạt các tiêu chí.

Các cấp Hội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ mạnh dạn ứng dụng chuyển giao KHKT trong sản xuất, chăn nuôi, tích cực đưa các loại cây trồng, vật nuôi có năng suất, giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Điểm nổi bật là vận động phụ nữ thực hiện chủ trương mở rộng sản xuất lúa chất lượng cao; xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn có quy mô từ 30-100ha; mô hình cá - lúa được triển khai thực hiện ở các xã miền núi (Ninh Hải, Ninh Xuân, Trường Yên) bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, khắc phục tình trạng bỏ ruộng hoang. Có 5.021 lượt gia đình phụ nữ nghèo trong huyện được hỗ trợ, giúp đỡ về vốn, kiến thức và kinh nghiệm làm ăn, trong đó có 592 hộ phụ nữ nghèo đứng chủ thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, các cấp Hội tín chấp 66 tỷ đồng cho 13.132 lượt gia đình hội viên vay để phát triển kinh tế; vận động cán bộ, hội viên phụ nữ ủng hộ xây dựng và sửa chữa 14 mái ấm tình thương tặng cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng trị giá 784 triệu đồng,... Với sự nỗ lực của các cấp Hội đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hiện nay của huyện còn 4,76% (theo tiêu chí nghèo đa chiều).

Để góp phần thực hiện tiêu chí về môi trường, Hội LHPN huyện tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí 3 sạch của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. 100% chi hội vận động hội viên ký cam kết thực hiện mô hình “Ngày thứ 7 sạch”, duy trì lịch vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm vào ngày thứ 7 hàng tuần. Đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở các gia đình hội viên tích cực trồng cây xanh, trồng hoa, thực hiện thu gom rác thải và tập kết rác thải đúng nơi quy định; tu sửa, chỉnh trang nhà cửa, công trình vệ sinh đảm bảo hợp vệ sinh. Duy trì hiệu quả hoạt động của 19 CLB “Hạn chế sử dụng túi nilon”, 48 tổ thu gom rác thải và 53 tuyến đường phụ nữ tự quản; mô hình tiết kiệm xanh.

Bên cạnh đó, các cấp Hội trú trọng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh thông qua hoạt động phát triển hội viên đạt 86,6%. Hằng năm, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ chi hội; tạo điều kiện cho cán bộ chuyên trách được tham gia đào tạo; đến nay 100% cán bộ chuyên trách của huyện và Chủ tịch Hội LHPN cơ sở đạt chuẩn chức danh. Đồng thời, quan tâm nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp hoạt động của Hội, chi hội đáp ứng yêu cầu phát triển.

Để xây dựng NTM bền vững, trong thời gian tới, các cấp Hội LHPN trong huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp phụ nữ tích cực hưởng ứng thực hiện có chất lượng hơn các tiêu chí NTM. Trong đó, tập trung thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường gắn với phát triển du lịch; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tham gia vùng sản xuất hàng hóa, chăn nuôi tập trung xa khu dân cư,…
                                                                                  
 
 

Nguồn tin: Ban Chính sách-Luật pháp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE