17:10 ICT Thứ ba, 19/03/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » HOẠT ĐỘNG HỘI » Phong trào thi đua, cuộc vận động

Khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình 2018 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”

Thứ hai - 11/06/2018 09:18

Sáng 9/6, tại bến thuyền Văn Lâm, xã Ninh Hải (Hoa Lư), UBND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức khai mạc Tuần du lịch Ninh Bình năm 2018 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”.

Chương trình ca nhạc chào mừng Lễ khai mạc Tuần du lịch.

Chương trình ca nhạc chào mừng Lễ khai mạc Tuần du lịch.

Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam; Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Hồng Quảng, TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND, UBND tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; đại diện Hiệp hội du lịch Việt Nam; đại diện của 16 tỉnh, thành phố và gần 250 công ty lữ hành trong và ngoài nước cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.
 
Các đại biểu dự lễ khai mạc.
Các đại biểu dự lễ khai mạc.
Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Đinh Chung Phụng, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức đọc diễn văn khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” năm 2018 và nhấn mạnh:Đây là sự kiện du lịch quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 1.050 năm ra đời Nhà nước Đại Cồ Việt, nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên ở Việt Nam. 

Trên mảnh đất Cố đô Hoa Lư lịch sử và truyền thống văn hiến lâu đời, nơi lưu giữ những di sản văn hóa vật thể, phi vật thể mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc hòa quyện trong cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ của núi non, sông nước và đặc biệt là hệ thống các hang động xuyên thủy lung linh, huyền ảo.

Vùng đất địa linh - nhân kiệt này cách đây 1.050 năm,Vạn Thắng Vương Đinh Bộ Lĩnh đã thu phục 12 sứ quân, thống nhất giang sơn lập nên Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên của nước ta, đặt Kinh đô ở Hoa Lư gắn liền với ba triều đại: Đinh, Tiền Lê và Lý. Những tiềm năng và thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, lịch sử là điều kiện quan trọng để Ninh Bình phát triển du lịch. 
 
Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu xuống thuyền vãn cảnh Tam Cốc.
Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu xuống thuyền vãn cảnh Tam Cốc- Tràng An.

Đặc biệt, ngày 25/6/2014, Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO) đã vinh danh Quần thể Danh thắng Tràng An là Di sản Văn hoá và Thiên nhiên Thế giới trở thành Di sản hỗn hợp đầu tiên của Đông Nam Á với ba tiêu chí: văn hóa, vẻ đẹp thẩm mỹ và địa chất địa mạo. Danh hiệu vô giá này là niềm vinh dự và tự hào to lớn của người dân Việt Nam nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng...

Với tiềm năng phong phú, đa dạng những chính sách được ban hành phù hợp, kịp thời, cho nên trong những năm qua ngành du lịch Ninh Bình đã có những bước phát triển đột phá. Khách du lịch đến Ninh Bình tăng nhanh, giai đoạn 2012-2017 tăng trưởng bình quân về lượt khách là 14,5%/năm, năm 2017 khách tham quan du lịch đạt trên 7 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt trên 2.500 tỷ đồng. Du lịch đã góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập của người dân và nâng cao vị thế, hình ảnh của Ninh Bình.
Hát then trên dòng sông Ngô đồng.
Hát then trên dòng sông Ngô Đồng.

Nằm trong Quần thể danh thắng Tràng An, Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều hãng lữ hành, du khách trong nước và quốc tế. Tam Cốc - Bích Động là thương hiệu du lịch nổi bật, có sức lan tỏa lớn với sự hội tụ của nhiều loại hình thăm quan du lịch như: Du lịch sinh thái, du lịch tâm linh và di tích lịch sử, văn hóa.

Tuần du lịch 2018 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” ấn tượng và hấp dẫn du khách về màu vàng của cánh đồng lúa chín (vào tháng 6 hàng năm) nằm bên hai bờ dòng sông Ngô Đồng; các dãy núi đá muôn hình vạn khối, màu xanh tràn đầy nhựa sống của thảm thực vật trên các sườn núi cao. Sắc vàng lung linh của cánh đồng lúa chín, tôn thêm bởi nét mềm mại, uyển chuyển, uốn lượn như dải lụa vàng của dòng sông Ngô Đồng nối liền Hang Cả - Hang Hai - Hang Ba và Đền Suối Tiên đã tạo nên bức tranh tuyệt mỹ làm say đắm lòng người. Nơi đây đã được tạp chí Thương mại, du lịch của Hoa Kỳ bình chọn là “Một trong năm cánh đồng lúa chín đẹp nhất Việt Nam năm 2015”. 
 
Mặt hàng thủ công mỹ nghệ của địa phương thu hút khách du lịch.
Mặt hàng thủ công mỹ nghệ của địa phương thu hút khách du lịch.

Bên cạnh vẻ đẹp thẩm mỹ, giá trị địa chất địa mạo, Tam Cốc - Bích Động - Tràng An còn ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa lịch sử của một vùng đất cổ, in dấu tích của người tiền sử cách đây hàng vạn năm. Đặc biệt, vào thế kỷ XIII, tại khu vực Tam Cốc - Tràng An, Vua nhà Trần đã dựa vào hình sông thế núi hiểm trở chiêu mộ binh sỹ, rèn luyện binh khí, tích trữ lương thảo, để chờ cơ hội phản công, giành thắng lợi vẻ vang trong cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên - Mông lần thứ 2. 

Sau khi đất nước thái bình, các Vua nhà Trần tiếp tục chọn nơi đây xây dựng Hành Cung Vũ Lâm, mở mang Phật giáo, ngày đêm tu hành, cầu cho quốc thái, dân an. Đây cũng là nơi Vua Trần Nhân Tông xuất gia tu hành, xây dựng nhiều công trình tôn giáo như: chùa A Nậu, chùa Khai Phúc, chùa Phúc Hưng...

Với những giá trị nổi bật toàn cầu về địa chất, địa mạo, cảnh quan, thẩm mỹ, lịch sử, văn hóa, cùng với sự thân thiện, hiếu khách và nồng hậu của người dân địa phương, rất nhiều công ty lữ hành đã khai thác tour du lịch để chiêm ngưỡng “Mùa vàng Tam Cốc” và trải nhiệm một vùng non nước hữu tình, một Tràng An nên thơ và quyến rũ. Việc tổ chức Tuần du lịch “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” là một trong những hoạt động du lịch quan trọng nhằm khai thác hiệu quả giá trị mang bản sắc riêng của Tam Cốc, đưa những sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc hấp dẫn của Ninh Bình tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Hội thi tay nghề truyền thống thêu ren xuất khẩu của làng nghề thêu Ninh Hải.
Hội thi tay nghề truyền thống thêu ren xuất khẩu của làng nghề thêu Ninh Hải.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức tuần du lịch Ninh Bình 2018, khẳng định: Đây cũng là cơ hội để Ninh Bình tiếp tục trao đổi, hợp tác về văn hóa và du lịch với các địa phương trong nước và quốc tế đồng thời tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các bộ, ngành trung ương và sự chia sẻ của các địa phương, góp phần khẳng định thương hiệu, vị trí du lịch Ninh Bình là điểm đến an toàn, hấp dẫn, văn minh, thân thiện, mến khách.

Với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, sản phẩm du lịch, văn hóa độc đáo, hấp dẫn; Ninh Bình hy vọng Tuần du lịch Ninh Bình năm 2018 “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” sẽ tạo những ấn tượng tốt đẹp, lan tỏa trong cộng đồng dân cư và du khách thập phương.

Sau lễ khai mạc, các đại biểu và đông đảo nhân dân, du khách thập phương xuống thuyển vãn cảnh Tam Cốc – Tràng An, xem triển lãm ảnh nghệ thuật bên dòng Ngô Đồng... 
 
Khách thăm quan phố đi bộ khu bến thuyền Tam Cốc.
Khách thăm quan phố đi bộ khu bến thuyền Tam Cốc.

Trong khuôn khổ “Tuần du lịch Ninh Bình” sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật và du lịch đặc sắc từ ngày 9/6 đến hết ngày 16/6/2018.
Du khách sẽ được tham quan làng nghề thêu ren Văn Lâm truyền thống hàng trăm năm, khai trương tuyến phố đi bộ và thưởng thức ẩm thực địa phương và các món ăn thôn quê; thăm quan chùa Bích Động, đền Thái Vi, thưởng thức các làn điệu chèo, hát xẩm, hát văn, múa rối nước…một không gian văn hóa sinh động, chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách.

Tác giả bài viết: Minh Đường- Đức Lam

Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE