Gặp gỡ thủ khoa chuyên Anh kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên Lương Văn Tụy

Với tổng điểm 47,18, trong đó môn Toán 9,75, môn Văn 9,25, môn tổ hợp 10 và môn chuyên Tiếng Anh được 9,09, em Bùi Thị Hoàng Diệp, lớp 9C, Trường THCS Lý Tự Trọng (thành phố Ninh Bình) đã xuất sắc trở thành thủ khoa chuyên Anh của Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022.
Những ngày này, trong ngôi nhà của Hoàng Diệp nằm ở phố Lý Thái Tổ, phường Nam Thành (thành phố Ninh Bình) luôn rộn vang tiếng cười và những lời chúc mừng qua điện thoại của người thân dành cho em khiến cho niềm vui của cả gia đình như được nhân lên rất nhiều. Trò chuyện cùng em, chúng tôi được nghe em kể về quá trình nỗ lực rèn luyện, học tập của cô trò nhỏ trong suốt 9 năm học vừa qua để có được thành tích nổi bật ngày hôm nay.

Với thành tích 9 năm liền là học sinh giỏi toàn diện, Hoàng Diệp luôn là học sinh được thầy cô, bạn bè yêu quý bởi đức tính hiền lành và chịu khó. Ngay từ khi học tiểu học, nhất là bắt đầu lớp 3 em làm quen với môn học tiếng Anh, càng học em càng thấy yêu thích môn học này. Năm lớp 5 em giành giải nhất tại cuộc thi "Tài năng tiếng Anh" cấp tỉnh. Đây là động lực để em tiếp tục theo đuổi đam mê với môn học mà mình yêu thích.

Ở bậc học THCS, niềm yêu thích với môn học này càng lôi cuốn em hơn. Qua môn học em có thể hiểu biết được nền văn hóa của các nước trên thế giới. Tuy nhiên để vừa đảm bảo việc học các môn văn hóa khác, vừa thực hiện được niềm yêu thích tiếng Anh, Hoàng Diệp phải phân bổ thời gian phù hợp. Mỗi lần lên lớp, em tập trung nghe bài giảng, nắm vững kiến thức. Khi về nhà em chỉ xem và hệ thống kiến thức bài đã học. Thời gian còn lại em dành khá nhiều cho việc học tiếng Anh.

Hoàng Diệp cho rằng thời đại 4.0, muốn hiểu biết, khám phá thế giới bên ngoài thì phải nắm vững tiếng Anh. Nhưng chỉ đam mê thôi là chưa đủ, để giỏi tiếng Anh mà cần phải có phương pháp học. Em học trên lớp, học trung tâm, học bạn, tìm trên mạng và ghi chép những lời hay, ý lạ. Khi chọn cho mình một phương pháp, em bắt đầu học từng kỹ năng. Đối với nghe và đọc hiểu, tuy phải luyện nhiều lần nhưng em chọn trong bài nghe và đọc có những từ khóa chính để giải mã cả bài. Đối với phần nói và viết, Diệp thường xuyên trau dồi từ vựng, tìm từ khó để học; đồng thời em tập cho mình tính tự tin khi nói tiếng Anh trước mọi người. 

Đặc biệt, em còn đi thực tế tại các khu homestay ở Ninh Bình để trực tiếp giao tiếp với khách nước ngoài. Qua các lần giao tiếp giúp em hiểu được cách biểu cảm trong giao tiếp hàng ngày, các ngữ điệu khác nhau của người nước ngoài. Từ đó tạo cho em sự tự tin khi giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếng Anh với người khác, cách phát âm được chuẩn hơn, đó là một trong những điểm yếu mà mỗi học sinh khi học tiếng Anh hay gặp phải.

Với sự nỗ lực, cố gắng và niềm đam mê với môn học đã giúp em từng bước đạt được những thành tích nổi bật: lớp 9 tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn tiếng Anh và giành giải ba cấp thành phố, giải nhì cấp tỉnh trong kỳ thi học sinh giỏi. Và thành tích nổi bật chính là em đã xuất sắc giành danh hiệu thủ khoa chuyên Anh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy năm học 2021-2022.

Nói về cô học trò mà mình dìu dắt, hướng dẫn trong suốt năm học qua, cô giáo Nguyễn Thị Song Phương, giáo viên chủ nhiệm lớp 9C, Trường THCS Lý Tự Trọng cho biết: Bùi Thị Hoàng Diệp là một học sinh có tố chất, có niềm say mê với môn tiếng Anh. Không chỉ học giỏi ngoại ngữ mà em còn học tốt tất cả các môn học, có sự chịu khó, chăm ngoan, luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ, em là một tấm gương để nhiều bạn học tập và noi theo…

 

Tác giả bài viết: Hồng Nhung

Nguồn tin: Báo Ninh Bình