02:09 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » TIN TỨC SỰ KIỆN

Phối hợp tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT tới hội viên phụ nữ

Thứ hai - 21/08/2017 03:01

Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn việc phối hợp tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT đến các tầng lớp nhân dân, BHXH tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với Hội LHPN tỉnh, thể hiện trách nhiệm cao hơn trong việc triển khai tuyên truyền và thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm quyền lợi cho người dân, trong đó có phụ nữ và trẻ em.

Ký kết chương trình phối hợp giữa BHXH tỉnh và Hội LHPN tỉnh. Ảnh: Minh Quang
Ký kết chương trình phối hợp giữa BHXH tỉnh và Hội LHPN tỉnh. Ảnh: Minh Quang

Đồng chí Nguyễn Thị Tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, hiện nay lực lượng phụ nữ luôn chiếm số đông trong cơ cấu lao động và thường là người “tay hòm chìa khóa” trong tính toán chi tiêu, mua sắm, trang bị các điều kiện phục vụ đời sống gia đình. 

Những năm qua, với vai trò, trách nhiệm là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, Hội phụ nữ các cấp đã rất tích cực trong việc tuyên truyền, vận động phụ nữ và người dân tham gia BHYT, thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân vào năm 2020. 

Theo đó, ngoài hình thức tuyên truyền truyền thống trong các hội nghị, hội thảo, truyền thông…, các cấp Hội còn tổ chức nhiều hoạt động đối thoại trực tiếp nhằm tuyên truyền sâu hơn các chính sách về BHXH, BHYT giúp người dân nói chung, phụ nữ nói riêng được giải đáp băn khoăn, vướng mắc khi tham gia BHYT… 

Thông qua “kênh thông tin” này, Hội và ngành BHXH nắm rõ hơn tâm tư, nguyện vọng và lý do vì sao vẫn còn một bộ phận người dân chưa tham gia BHYT, từ đó đưa ra giải pháp, cách thức tuyên truyền, vận động hiệu quả, thực tế hơn.

Hội phụ nữ cũng xác định, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ Hội và các tuyên truyền viên tại cơ sở là cánh tay nối dài đưa chính sách BHXH, BHYT đến với đông đảo hội viên và nhân dân, các cấp Hội sẽ chú trọng tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ này, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến trong các buổi sinh hoạt chi, tổ phụ nữ, tuyên truyền tới hộ gia đình trong cộng đồng, theo dõi chặt chẽ số lượng hội viên, phụ nữ tham gia mua BHYT tại các cơ sở để tư vấn việc mua tiếp, mua mới, đặc biệt là những cơ sở Hội có tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp. 

Thời gian qua, Hội phụ nữ các cấp đã có nhiều mô hình động viên, trợ giúp, vận động nhau cùng tham gia BHYT, như mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm, tổ phụ nữ nhân ái, tổ phụ nữ góp vốn xoay vòng... các hội viên, phụ nữ đã thực hành tiết kiệm trong chi tiêu, tạo nguồn quỹ để tham gia mua thẻ BHYT, hỗ trợ hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được mua thẻ, phát huy tính tự lực, tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 80% hội viên, phụ nữ tham gia BHYT. Hội phụ nữ tỉnh phấn đấu trong quý IV/2017, mỗi đơn vị hội phụ nữ cấp xã có 1 đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT do Hội phụ nữ huyện, thành phố bảo lãnh; trong đó nhân viên đại lý gồm chủ tịch hoặc phó chủ tịch Hội phụ nữ xã, phường, thị trấn. 

Đồng thời, các nội dung phối hợp triển khai với BHXH tỉnh tập trung vào việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật về BHXH, BHYT; trong chỉ đạo, tổ chức phát triển đối tượng tham gia; trong tổ chức, thực hiện chế độ, chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích của người tham gia; trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT; phối hợp trong nghiên cứu đề xuất, kiến nghị xây dựng, sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật; trong công tác bồi dưỡng nghiệp vụ và nghiên cứu khoa học về BHXH, BHYT... nhằm mục tiêu mở rộng và tăng nhanh đối tượng tham gia BHYT.

Theo đồng chí Trần Phi, Giám đốc BHXH tỉnh, để tăng cường công tác tuyên truyền BHXH, BHYT, trong những năm qua BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT tới các cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức về các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác BHXH, BHYT trong tình hình mới và mục tiêu BHXH cho người lao động, BHYT toàn dân; từ đó thuyết phục, vận động nhân dân nêu cao ý thức, trách nhiệm, chủ động, tích cực tham gia BHXH, BHYT. 

Đến nay, BHXH tỉnh đã ký 8 quy chế, chương trình phối hợp với các ngành như: Y tế, Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động, Toà án, Công an, Thi hành án, Cục Thuế và Hội Nông dân tỉnh... Hiện, toàn tỉnh có trên 95 nghìn người tham gia BHXH, tỷ lệ người thuộc độ tuổi lao động tham gia BHXH đạt trên 15%. Có trên 813 nghìn người tham gia BHYT, chiếm 84,61% dân số…

Mặc dù đạt được kết quả khả quan trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, song công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT vẫn còn một số hạn chế như: Tỷ lệ người lao động trong độ tuổi lao động tham gia BHXH còn thấp so với chỉ tiêu của Nghị quyết số 21 (mới đạt trên 15% trong khi chỉ tiêu đến năm 2020 đạt 50%). 

Chỉ tiêu BHYT đạt trên mức bình quân của cả nước, song để đạt được chỉ tiêu đến năm 2020 đạt 91,06% dân số tham gia còn rất nhiều khó khăn, do các đối tượng còn lại chưa tham gia BHYT là rất khó vận động, chủ yếu là đối tương tham gia BHYT hộ gia đình và hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình (toàn tỉnh còn khoảng 148 nghìn người chưa tham gia). 

Nguyên nhân cơ bản là do mức sống của nhân dân trong tỉnh vẫn còn thấp, đa số người chưa tham gia BHYT chủ yếu sinh sống và làm việc ở khu vực nông thôn và là những người lao động tự do, thu nhập thấp, không ổn định. Công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT tuy đã triển khai đa dạng cả về nội dung và hình thức, song vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Các Đại lý thu vẫn còn thiếu kỹ năng tuyên truyền, vận động ...

Đồng chí Giám đốc BHXH Trần Phi cho rằng, mặc dù chưa ký kết chương trình phối hợp, song những năm qua, Hội LHPN tỉnh luôn quan tâm, phối hợp với BHXH tỉnh triển khai tuyên truyền chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, trong đó có chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho cán bộ, hội viên phụ nữ, góp phần từng bước gia tăng tỷ lệ dân số tham gia BHXH, BHYT. 

Việc tổ chức ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2017-2020 là dấu mốc quan trọng, thể hiện vai trò, trách nhiệm của mỗi bên trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm được tập trung thực hiện là triển khai có hiệu quả các nội dung đã ký kết trong Chương trình phối hợp, đặc biệt là việc hoàn thành các thủ tục để triển khai ký kết hợp đồng làm Đại lý thu thuộc Hội LHPN tỉnh; chú trọng đào tạo kiến thức và kỹ năng tuyên truyền về BHXH, BHYT; cấp giấy chứng nhận Đại lý thu theo quy định. 

Đồng thời phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nhất là hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách thông qua đối thoại trực tiếp với cán bộ, hội viên tại các xã, phường, thị trấn…, góp phần tăng nhanh tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện và tiến tới BHYT toàn dân.


Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE