16:34 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » TIN TỨC SỰ KIỆN

Hướng dẫn quản lý người về từ các tỉnh có dịch Covid-19 trong tình hình mới

Thứ tư - 29/09/2021 09:47

Ngày 27/9/2021 Sở Y tế Ninh Bình ban hành văn bản số: 2302/SYT-NVY về hướng dẫn quản lý người về từ các tỉnh có dịch Covid-19 trong tình hình mới. Theo văn bản Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế trong toàn ngành tiếp tục tăng cường giám sát người về từ các địa phương đang có dịch Covid-19 trong cộng đồng theo chỉ đạo:

1. Đối với người về từ Hà Nội và Hà Nam (trừ trường hợp đặc biệt)

1.1. Đối với người tiếp xúc vòng 1 với người mắc Covid-19 (F1), người có tiền sử đi về từ các ổ dịch đang hoạt động (theo đúng quy mô ổ dịch), các địa điểm nguy cơ, các khu vực bị phong tỏa, khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg hoặc tương đương

- Tổ chức cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày tính từ ngày áp dụng biện pháp cách ly, tiếp tục cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú thêm 14 ngày sau khi cách ly tập trung.

- Triển khai lấy mẫu xét nghiệm 04 lần vào các ngày ngày 01, ngày 07, ngày 14, ngày 28 của toàn bộ giai đoạn cách ly hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Những người tiếp xúc trực tiếp với đối tượng (F1) này từ ngày họ trở về Ninh Bình được coi như người tiếp xúc vòng 2 (F2) phải được cách ly tại nhà ít nhất 14 ngày tính từ ngày tiếp xúc lần cuối với F1, lấy mẫu xét nghiệm 02 lần vào ngày đầu và ngày cuối của giai đoạn cách ly (sử dụng phương pháp xét nghiệm gộp mẫu đối với F2).

1.2. Đối với người về Ninh Bình từ Hà Nội, Hà Nam mà không thuộc nhóm đối tượng tại mục 1.1

- Tổ chức cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày, hạn chế tiếp xúc không cần thiết sau thời gian cách ly tập trung (không phải ra Quyết định cách ly y tế tại nhà 14 ngày).

- Triển khai lấy mẫu xét nghiệm 02 lần vào ngày đầu và ngày cuối của giai đoạn cách ly hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Những người tiếp xúc trực tiếp với đối tượng này cần được lập danh sách để quản lý, tự theo dõi sức khỏe tối thiểu 14 ngày, hạn chế tiếp xúc không cần thiết.

 2. Đối với người về từ các tỉnh có ổ dịch đang hoạt động tại cộng đồng khác (chưa qua 28 ngày tính từ ngày ghi nhận ca bệnh cuối cùng tại cộng đồng), trừ trường hợp đặc biệt.

 2.1. Đối với người tiếp xúc vòng 1 với người mắc Covid-19 (F1), người có tiền sử đi về từ các ổ dịch đang hoạt động (theo đúng quy mô ổ dịch), các địa điểm nguy cơ, các khu vực bị phong tỏa, khu vực cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg hoặc tương đương:

- Tổ chức cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày tính từ ngày áp dụng biện pháp cách ly, tiếp tục cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú thêm 14 ngày sau khi cách ly tập trung.

 - Triển khai lấy mẫu xét nghiệm 04 lần vào các ngày ngày 01, ngày 07, ngày 14, ngày 28 của toàn bộ giai đoạn cách ly hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Những người tiếp xúc trực tiếp với đối tượng này từ ngày F1 trở về Ninh Bình được coi như người tiếp xúc vòng 2 (F2) phải được cách ly tại nhà ít nhất 14 ngày tính từ ngày tiếp xúc lần cuối với F1, lấy mẫu xét nghiệm 02 lần vào ngày đầu và ngày cuối của giai đoạn cách ly (sử dụng phương pháp xét nghiệm gộp mẫu đối với F2).

2.2. Đối với người về Ninh Bình từ các quận, huyện, thành phố (cấp huyện) có vùng đang bị phong tỏa, vùng đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg nhưng không thuộc nhóm 2.1

- Tổ chức cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày, hạn chế tiếp xúc không cần thiết sau thời gian cách ly tập trung (không phải cách ly y tế tại nhà 14 ngày).

- Triển khai lấy mẫu xét nghiệm 02 lần vào ngày đầu và ngày cuối của giai đoạn cách ly hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Những người tiếp xúc trực tiếp với đối tượng này cần được lập danh sách để quản lý, tự theo dõi sức khỏe tối thiểu 14 ngày, hạn chế tiếp xúc không cần thiết.

2.3. Đối với người về Ninh Bình từ các quận, huyện, thành phố (cấp huyện) thuộc các tỉnh vẫn đang có ổ dịch cộng đồng đang hoạt động nhưng trong huyện không còn vùng phong tỏa, vùng đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg Tổ chức cách ly tại nhà/nơi lưu trú ít nhất 14 ngày tính từ ngày áp dụng biện pháp cách ly, lấy mẫu xét nghiệm 02 lần vào ngày đầu và ngày cuối của giai đoạn cách ly (sử dụng phương pháp xét nghiệm gộp mẫu đối với những người trong cùng hộ gia đình, cùng cơ quan, đơn vị, trường học, người thân, người về từ cùng 1 địa phương).

 3. Đối với các trường hợp đặc biệt

 - Đối với những trường hợp đi công tác/về công tác theo nhiệm vụ Quốc gia, nhiệm vụ của Trung ương, đã tiêm đầy đủ 02 mũi vắc xin, có biện pháp kiểm soát dịch chặt chẽ thì chỉ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm theo phương pháp PCR và không phải thực hiện cách ly y tế. Những trường hợp đi công tác ra tỉnh ngoài khác (bao gồm cả Hà Nội và Hà Nam) theo chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, sẽ căn cứ thông tin điều tra dịch tễ học để quyết định biện pháp cách ly phù hợp cho từng người.

- Đối với những trường hợp (chuyên gia, người về làm việc, công tác, đi công tác… đã được sự cho phép của UBND tỉnh) từ các tỉnh có dịch (bao gồm cả Hà Nội, Hà Nam) về Ninh Bình có chứng nhận tiêm đủ 02 mũi vaccine phòng COVID-19 và có giấy xét nghiệm RT- PCR âm tính trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu đến thời điểm về Ninh Bình thì không phải thực hiện cách ly tập trung và chỉ thực hiện tự theo dõi sức khỏe, phải làm việc, ăn, ở tại khu vực riêng, hạn chế tiếp xúc với người khác. Khi về Ninh Bình phải thực hiện xét nghiệm ngay RT- PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên, việc xét nghiệm này được thực hiện 02 ngày/lần cho đến hết ngày thứ 14 tính từ khi bắt đầu về Ninh Bình.

- Đối với những người đi khám, chữa bệnh từ các tỉnh có dịch (bao gồm cả Hà Nội, Hà Nam) trở về Ninh Bình mà vẫn cần phải chăm sóc y tế thì tổ chức cách ly y tế tại cơ sở y tế. Trường hợp bệnh nặng, hiểm nghèo, không tự sinh hoạt cần hỗ trợ từ người khác (được cơ quan y tế xác nhận) thì tổ chức cách ly tại nhà nhưng chính quyền cơ sở phải giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện cách ly.

 - Những trường hợp khác phải xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh hoặc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (đối với đối tượng thuộc diện cách ly tập trung) và ý kiến chỉ đạo của UBND huyện hoặc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện, thành phố (đối với đối tượng thuộc diện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú)

Danh sách các ổ dịch, địa điểm nguy cơ, khu vực phong tỏa, khu vực cách ly xã hội, các tỉnh đã kết thúc dịch tại cộng đồng được cập nhật thường xuyên trên website của Sở Y tế: soyte.ninhbinh.gov.vn mục VIRUS CORONA.

Nguồn tin: cdc.ninhbinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE