17:48 ICT Thứ ba, 19/03/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » TIN TỨC SỰ KIỆN

Các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh: Xây dựng thành công nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Thứ ba - 05/06/2018 13:58

Trong những năm qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường. Theo đó, nhiều chương trình, hoạt động đã và đang được triển khai như: thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng mô hình “đường hoa phụ nữ”, thành lập câu lạc bộ “hạn chế sử dụng túi nilon”, mô hình “bể thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật”... Với nhiều lợi ích thiết thực và ý nghĩa, đến nay nhiều mô hình của các cấp Hội Phụ nữ đã và đang được nhân rộng trong toàn tỉnh, góp phần tích cực trong bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Mô hình đường hoa của Hội phụ nữ xã Khánh Cường (Yên Khánh)

Mô hình đường hoa của Hội phụ nữ xã Khánh Cường (Yên Khánh)

 
Nhằm từng bước xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn xanh - sạch - đẹp, đồng thời nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, Hội LHPN tỉnh đã phát động các cơ sở Hội xây dựng mô hình “Đường hoa phụ nữ”. Theo đó, các chi hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia trồng và bảo vệ, chăm sóc các tuyến đường hoa của thôn, xóm. Các giống cây và hoa được trồng chủ yếu là hoa mười giờ, hoa sam, địa lan tím, ô rôn, anh đào... đây là những giống hoa dễ sống, phát triển nhanh, màu sắc đẹp, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Phần lớn giống cây và hoa được Hội phụ nữ xã huy động từ hội viên, phụ nữ. Sau khi trồng xong, hội viên, phụ nữ sinh sống trên trục tuyến đường đảm nhận việc chăm sóc và bảo vệ đường hoa. Mô hình đã nhận được sự ủng hộ, động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trong thôn, góp phần làm cho cảnh quan môi trường khu du lịch thêm xanh, sạch, đẹp. Đến nay toàn tỉnh đã trồng được 117 km đường hoa tại các chi hội.
 

Nhận thức được tác hại của túi nilon với môi trường, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh tập trung tuyên truyền cho hội viên hiểu rõ về tác hại của túi nilon và phổ biến các biện pháp hạn chế sử dụng túi nilon. Hội phụ nữ các huyện, thành phố đã chỉ đạo các cơ sở Hội thành lập CLB Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon. Mục đích hoạt động của CLB nhằm tạo điều kiện để chị em tiếp cận, trao đổi các thông tin về vấn đề ô nhiễm môi trường, từ đó phát huy vai trò, trách nhiệm, tính chủ động trong việc hạn chế sử dụng túi nilon, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 20 CLB “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” tại 8 huyện, thành phố, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia.

Trước thực trạng tại một số vùng nông thôn, nhiều hội viên, phụ nữ có thói quen sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì vứt bừa bãi vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật ngay tại các cánh đồng, làm ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như sức khỏe của người dân do dư lượng hóa chất còn sót lại trong các bao bì, chai lọ đựng thuốc, Hội phụ nữ các cấp đã triển khai mô hình xây dựng “Bể thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật”. Các bể thu gom này được xây dựng ngay tại các cánh đồng, thông thường mỗi bể đặt cách nhau từ 400 – 500m để tạo điều kiện thuận lợi cho chị em và bà con nông dân sau khi sử dụng thuốc sẽ thu dọn vỏ bao để vào bể. Hiện nay, toàn tỉnh đã xây được 250 bể tại 15 xã. Mô hình được xây dựng đã phần nâng cao ý thức cho cán bộ, hội viên trong việc bảo vệ môi trường, thực hiện tốt cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Đồng thời, nâng cao ý thức trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng và tạo thói quen tốt trong canh tác, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, đất…

Cùng với các mô hình trên, hiện nay, nhiều mô hình vệ sinh môi trường do các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh triển khai như: “7 ngày xanh - sạch - đẹp”, “3 sạch”, “Nhà sạch, vườn đẹp”, “Xử lý rác thải tại hộ gia đình”, tuyến đường, tuyến phố, đoạn sông, đoạn suối tự quản... đã thực sự đi vào đời sống của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Thông qua thực hiện các mô hình đã nâng cao ý thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường sống sáng, xanh, sạch đẹp.


Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE