03:01 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » HOẠT ĐỘNG HỘI » Luật pháp, chính sách

Hội Phụ nữ các cấp tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội

Thứ tư - 13/06/2018 21:07

Từ khi có Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Hội LHPN các cấp trong tỉnh xác định thực hiện các quyết định trên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần chú trọng thực hiện. Qua đó, không chỉ thực hiện quyền và trách nhiệm theo quy định của pháp luật mà còn góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội LHPN trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức toạ đàm nâng cao chất lượng hoạt động của Chi hội phụ nữ.

Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức toạ đàm nâng cao chất lượng hoạt động của Chi hội phụ nữ.

Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nên 100% cán bộ chuyên trách tỉnh và Chủ tịch Hội LHPN cấp huyện đã tham dự hội nghị trực tuyến triển khai Quyết định số 217 và 218 của Bộ Chính trị do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Sau đó Hội LHPN tỉnh tổ chức quán triệt, triển khai nội dung của Quyết định 217 và 218 tới 100% cán bộ chuyên trách tỉnh và cấp huyện tại hội nghị báo cáo viên quý I/2014; 100% Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội LHPN cấp xã tại lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội năm 2014.

Các huyện, thành phố đã triển khai quán triệt nội dung Quyết định số 217 và 218 tới 1.834 cán bộ Hội là uỷ viên BTV, BCH, chi hội trưởng của 145 cơ sở Hội. Cùng với đó Hội LHPN tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội, công tác tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của các cấp Hội LHPN trong tỉnh; hướng dẫn việc triển khai thực hiện Quyết định số 217 và 218 trong hệ thống các cấp Hội; các cấp Hội xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện giám sát, phản biện xã hội, đối thoại với cán bộ, hội viên phụ nữ theo quy định.

Trong 4 năm, Hội LHPN tỉnh, cấp huyện và cơ sở đã tổ chức 48 cuộc giám sát 15 chính sách, pháp luật tại 8 huyện, thành phố, 36 cơ sở và 4 doanh nghiệp. Nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề liên quan đến tổ chức Hội, phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới, an sinh xã hội.

Cụ thể như: Hội LHPN tỉnh tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành kế hoạch và phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới đối với tập thể cấp ủy 8 huyện, thành phố.

Trong đó, tổ chức đoàn khảo sát trực tiếp tại 2 huyện Yên Khánh và Gia Viễn; 6 huyện, thành phố còn lại khảo sát qua báo cáo. Sau khảo sát, Đảng đoàn Hội LHPN tỉnh có báo cáo kết quả khảo sát và đề nghị Tỉnh uỷ quan tâm chỉ đạo các cấp ủy Đảng bố trí tỷ lệ cán bộ nữ đạt và vượt theo tinh thần Chỉ thị số 36 ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp đối với Thường trực, BTV các huyện, thành uỷ, nhất là cấp uỷ cơ sở. Có công văn đề xuất hỗ trợ bảo hiểm xã hội cho Chủ tịch Hội LHPN xã, thị trấn từ 55 tuổi trở lên đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên 15 năm để được nghỉ hưu.

Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN 6 huyện, thành phố tổ chức đoàn giám sát về việc thực hiện Nghị định số 56 của Chính phủ quy định trách nhiệm của bộ, ngành, UBND các cấp bảo đảm cho các cấp Hội LHPN Việt Nam tham gia quản lý Nhà nước tại 2 huyện Yên Mô, Kim Sơn và 8 cơ sở; giám sát qua báo cáo 6 đơn vị còn lại. Sau giám sát, các cấp Hội LHPN đề nghị UBND cấp huyện, cấp xã tạo điều kiện cho Hội tổ chức thành công Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tiếp tục hỗ trợ, đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho Hội LHPN các cấp tổ chức tốt các hoạt động công tác Hội và thực hiện tốt trách nhiệm tham gia quản lý nhà nước ở địa phương...

Ngoài ra, nội dung giám sát còn tập trung vào các vấn đề: Thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; Nghị định 39 của Chính phủ về chế độ hỗ trợ đối với phụ nữ dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo khi sinh con đúng chính sách dân số; Nghị định số 56 của Chính phủ quy định về việc các bộ, ngành, UBND các cấp tạo điều kiện cho các cấp Hội LHPN Việt Nam cùng cấp tham gia quản lý nhà nước… Sau giám sát, các cấp Hội có văn bản đề nghị đơn vị được giám sát, các cơ quan có thẩm quyền thực hiện đúng chính sách.

Các cấp Hội cũng đã tập trung tham gia góp ý kiến vào dự thảo luật pháp, chính sách, chương trình , đề án của địa phương khi đơn vị soạn thảo có yêu cầu. Cụ thể là đã đóng góp ý kiến vào 12 dự thảo luật, trong đó có các dự thảo luật sửa đổi có liên quan đến phụ nữ, trẻ em, như: Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật Bảo hiểm xã hội; Bộ luật Dân sự; Bộ luật Hình sự; nhiều dự thảo đề án, kế hoạch của UBND tỉnh có liên quan.

Một số ý kiến của Hội về vấn đề liên quan trực tiếp đến phụ nữ, gia đình, trẻ em, bình đẳng giới, tổ chức Hội và lĩnh vực văn hóa - xã hội được cơ quan soạn thảo tiếp thu chỉnh sửa vào văn bản chính thức. Kết quả, đã có 16 nghìn ý kiến tham gia góp ý; nội dung góp ý kiến đề xuất bổ sung vấn đề bình đẳng giới, vấn đề lao động việc làm và phát triển kinh tế vào dự thảo văn kiện đã được cấp uỷ Đảng quan tâm ghi nhận.

Cùng với giám sát, phản biện, hoạt động đối thoại cũng được quan tâm tổ chức. Đến nay, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã tham mưu và tổ chức 21 cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo các cấp Hội với trên 3.500 cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Qua các buổi đối thoại đã trả lời, giải thích, trao đổi, hướng dẫn, cung cấp thông tin luật pháp, chính sách trên các lĩnh vực cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân. Đồng thời, các đề nghị chính đáng, hợp pháp được các cơ quan chức năng tiếp thu xem xét giải quyết. Hoạt động đối thoại của các cấp Hội đã góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền và các cấp Hội Phụ nữ.

Tác giả bài viết: Xuân Trường

Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE