18:49 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » GƯƠNG PHỤ NỮ » Gương sáng đời thường

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thoa tích cực đổi mới sáng tạo trong dạy và học

Thứ ba - 15/09/2020 11:02

Với việc đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, năm học 2018-2019, cô giáo Nguyễn Thị Thu Thoa, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Văn - Sử, Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Tam Điệp) được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen trong phong trào "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học".

Một giờ giảng của cô giáo Nguyễn Thị Thu Thoa (Trường THPT Nguyễn Huệ).

Một giờ giảng của cô giáo Nguyễn Thị Thu Thoa (Trường THPT Nguyễn Huệ).

Từng là học sinh cũ của Trường THPT Nguyễn Huệ, với ước mơ quay lại trường giảng dạy, sau tốt nghiệp Đại học Sư phạm 2, năm 2001 cô giáo Nguyễn Thị Thu Thoa đã thực hiện ước mơ của mình. Gần 20 năm giảng dạy tại Trường THPT Nguyễn Huệ, cô Thoa đã truyền lửa tình yêu Văn học cho bao thế hệ học trò. Học sinh yêu những giờ Văn của cô Thoa bởi lối giảng tự nhiên, sinh động, sâu lắng.

 

Cô Thoa chia sẻ: Văn học là nhân học, văn chương là học cách làm người, trải nghiệm thực tế cuộc sống qua câu chữ. Do đó, để các em học sinh yêu Văn học cũng chính là bồi đắp cho các em tư tưởng nhân văn của dân tộc qua các tác phẩm văn học. Mỗi giáo viên phải luôn đổi mới, sáng tạo để níu giữ học sinh yêu thích văn học. Bây giờ, văn học không chỉ là môn học chính để các em lấy điểm mà còn là niềm đam mê, thể hiện cảm xúc cá nhân của từng  học sinh. Phong trào học tập môn Ngữ văn lan tỏa mạnh mẽ trong học sinh toàn trường.

Theo cô Thoa, để có được những bài giảng hấp dẫn, ngoài kiến thức văn học, trong mỗi bài dạy, giáo viên cần lồng ghép những kiến thức xã hội khác; đồng thời chú ý kỹ năng thực hành trong giờ học, tổ chức để học sinh thảo luận, tạo những câu hỏi gợi mở để kích thích học sinh trình bày quan điểm, suy nghĩ của mình về những vấn đề văn học.

Xây dựng hệ thống bài tập ôn tập theo chủ điểm, chủ đề, chú trọng rèn luyện kiến thức, kỹ năng, tư duy logic cho học sinh. Đối với học sinh giỏi, giáo viên cung cấp thêm cách tiếp cận những vấn đề thời sự trong cuộc sống về chính trị, văn hóa, kinh tế, xã hội trong nước và thế giới; cùng các em tham gia bình luận những sự kiện đang diễn ra để có cách nhìn tích cực, chính xác nhất sự kiện. Khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống để các em có nhiều bài học thực tế giúp ích các em trong học tập cũng như có được kinh nghiệm bước vào cuộc sống trưởng thành sau này.

Từ năm học 2006 đến nay, các khóa học do cô Thoa chủ nhiệm đều đạt danh hiệu "Tập thể xuất sắc", được tuyên dương toàn diện. Năm học 2017-2018, có 2 học sinh được kết nạp Đảng và 2 em được trao thưởng Quỹ Khuyến học, khuyến tài Đinh Bộ Lĩnh của tỉnh Ninh Bình. Năm học 2017- 2018, đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn khối 12 có 2 giải nhì, 1 giải khuyến khích cấp tỉnh, 1 em được vào đội dự tuyển tập huấn học sinh giỏi Quốc gia; điểm bình quân bộ môn Văn do cô Thoa phụ trách tại lớp 12H trong kỳ thi THPT Quốc gia đạt 7,97, cao hơn điểm bình quân của tỉnh là 5,97 và của cả nước là 5,45

Năm học 2019-2020, cô Thoa cùng một số giáo viên của trường hướng dẫn học sinh tham gia Hội thi "Kể chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh học sinh THPT tỉnh Ninh Bình lần thứ I, năm học 2019 - 2020", đạt giải nhì.

Bên cạnh đó, cô Thoa luôn có ý thức nghiên cứu, phối kết hợp với đồng nghiệp trong việc viết sáng kiến kinh nghiệm. Từ năm 2010 đến nay, năm nào cô cũng có sáng kiến và được Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình công nhận đạt yêu cầu. Năm 2010, sáng kiến "Phát huy tính chủ động, tích cực trong giờ học văn" đã được xếp loại khá cấp ngành. Năm 2016, sáng kiến "Dạy học văn qua sơ đồ tư duy" được xếp loại giỏi cấp ngành trong hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THPT tỉnh Ninh Bình lần thứ VII.

Trên cương vị một Tổ trưởng chuyên môn, cô Thoa đã luôn cố gắng nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và xây dựng tổ chuyên môn vững mạnh, phát triển. Hàng năm, Tổ Văn - Sử đều đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

Với những thành tích trong giảng dạy, từ năm 2007 đến 2017, cô giáo Nguyễn Thị Thu Thoa được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; đạt giải nhì Hội thi giáo viên giỏi THPT tỉnh Ninh Bình lần thứ VII, năm 2016; Cô cũng được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, năm học 2018-2019".

Tác giả bài viết: Hồng Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE