05:32 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

DANH MỤC

LIÊN KẾT ẢNH

Cổng thông tin Ninh Bình

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THĂM DÒ DƯ LUẬN

Thăm dò ý kiến: Nhận xét về giao diện của Trang Thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Đẹp và thân thiện, dễ đọc

Đẹp nhưng chưa thân thiện

Chưa đẹp nhưng khá thân thiện

Xấu và không thân thiện

Trang nhất » HLHPN-NB » GƯƠNG PHỤ NỮ

Thành công từ mô hình trồng hoa kim cúc

Thứ hai - 14/01/2019 04:57

Những ngày cuối năm, kim cúc hay còn gọi là cúc chi (cúc tiến vua) đang vào chính vụ, nở rộ, vàng rực cả thửa ruộng. Đây là cây dược liệu quý, mới được đưa vào sản xuất vụ đầu tiên tại khu đất màu, đường dõng thôn Hoàng Sơn, xã Ninh Tiến, thành phố Ninh Bình.

Chị Hoàng Thị Lệ Diễm kiểm tra lứa hoa kim cúc sắp thu hoạch.

Chị Hoàng Thị Lệ Diễm kiểm tra lứa hoa kim cúc sắp thu hoạch.

Người đưa giống cây dược liệu quý này về gieo trồng là chị Hoàng Thị Lệ Diễm, với dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, đôi bàn tay thoăn thoắt thu hái nụ hoa rồi cẩn thận cho vào rổ đựng, chị Diễm chia sẻ: Hoa kim cúc có thân mảnh, mọc theo chùm như những quả cầu nhỏ, được xếp vào hàng Tứ quý “Tùng, Cúc, Trúc, Mai”. Những nụ hoa kim cúc nhỏ xinh vàng rộ không chỉ cuốn hút bởi vẻ đẹp nên thơ, mộc mạc mà còn là thứ dược liệu quý, được sử dụng để chữa bệnh. 

Để tìm được giống hoa đem về nơi đây gieo trồng, chị Diễm đã phải trực tiếp tìm đến làng dược liệu thôn Nghĩa Trai, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên - nơi nổi tiếng với nghề trồng và chế biến dược liệu, đặc biệt là từ loài hoa kim cúc. Sẵn có vốn kiến thức về các giống cây dược liệu, chị nhanh chóng tiếp thu kỹ thuật gieo trồng, cách chăm sóc cũng như hiểu rõ đặc tính của loài hoa thảo dược này. Càng tìm hiểu sâu bao nhiêu, chị Diễm lại càng yêu mến và quyết tâm thực hiện thành công mô hình trồng hoa kim cúc trên đồng đất Ninh Tiến. 

Tháng 9/2018, chị bắt đầu gieo trồng hoa kim cúc trên diện tích 1,2 mẫu đất tại khu trồng màu thôn Hoàng Sơn, xã Ninh Tiến. Sau gần 3 tháng cần cù chăm sóc, đến tháng 12/2018, kim cúc đã bắt đầu cho thu hoạch lứa đầu tiên. Vì thời gian nở của những bông hoa kim cúc khá ngắn nên việc thu hoạch cần được thực hiện một cách khẩn trương. 

Tuy nhiên, cũng phải lựa những bông hoa đã nở to, là thời điểm bông đẹp nhất để thu hoạch; những bông bé chớm nở sẽ được để dành, thu hoạch sau khoảng 1 tuần. Chị Diễm vui mừng cho biết: Tuy là vụ đầu tiên gieo trồng với mục đích là thử nghiệm, song kim cúc tỏ ra rất thích hợp với đồng đất nơi đây. Cây sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất bông thu được trung bình từ 3-3,5 tạ/sào.

Chị Diễm cho biết thêm, việc chăm sóc hoa kim cúc không khó nhưng cần sự tỉ mỉ và chăm sóc thường xuyên. Đây là loài hoa ngắn ngày dễ bị lây lan mầm bệnh. Nếu xuất hiện rệp cần phun thuốc phòng trừ ngay. Khi cây bị ngập nước hay đói dinh dưỡng, cách phòng trị là tỉa bỏ lá già, lá vàng làm thoáng gió, xới nhẹ thoáng gốc và tưới phân loãng. 

Cây hoa cúc có bệnh đặc trưng là bệnh rỉ sắt, cần được thường xuyên theo dõi và phòng trị kịp thời. Nước tưới cho cây phải sử dụng nước sạch. Kim cúc là giống dược liệu quý, có tính hàn, thanh mát và mùi thơm dịu nên thường được sử dụng làm trà hoa cúc hay nguyên liệu trong các thang thuốc Đông y để chữa bệnh. Vì vậy, hoa kim cúc khá “đắt khách”. 

Hiện nay, toàn bộ sản lượng hoa kim cúc của chị Diễm được HTX dịch vụ thương mại Nghĩa Hưng (xã Khánh Thủy, huyện Yên Khánh) thu mua, sơ chế và bảo quản. Giá thu mua hoa tươi ngay tại bờ là 40 nghìn đồng/kg, giá trị kinh tế ước đạt từ 12-14 triệu đồng/sào. Sau khi trừ chi phí, chị Diễm thu lãi hơn 7 triệu đồng với mỗi sào hoa kim cúc, gấp hơn 2 lần so với trồng lúa. 

Không chỉ thực hiện thành công một mô hình cây trồng mới cho giá trị kinh tế cao, chị Diễm còn tạo thêm việc làm cho lao động địa phương. Gần 10 lao động có công việc chính là chăm sóc và thu hoạch hoa được trả lương từ 3-4 triệu đồng/người/tháng. 

Bà Hoàng Thị Dung, một lao động tại đây cho biết: Hái hoa cúc là một công việc khá vất vả, nhưng cũng rất nên thơ. Khi hái hoa, ngón tay thơm mùi hoa cúc, mái tóc cũng vương mùi hoa cúc. Buổi tối khi đi làm về, ngủ rất ngon và sâu giấc.

Thành công ngay từ vụ đầu thử nghiệm, chị Hoàng Thị Lệ Diễm khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng diện tích gieo trồng hoa kim cúc. Bên cạnh đó, chị Diễm đang tiếp tục nghiên cứu, tìm cách để giống hoa, giúp những người muốn bắt đầu gieo trồng giống cây dược liệu này giảm thiểu chi phí và công sức khi mua giống. 

Có thể thấy, với thời gian sinh trưởng ngắn, sau 4 tháng gieo trồng đã có thể thu hoạch, hoa kim cúc là cây trồng vụ đông cho giá trị kinh tế cao. Kết quả mà mô hình của chị Hoàng Thị Lệ Diễm thực hiện tại xã Ninh Tiến (thành phố Ninh Bình) đạt được đã mở ra một hướng sản xuất mới qua đó nâng cao thu nhập cho gia đình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Tác giả bài viết: Thái Học - Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Ninh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 
an toàn cho pn trẻ em

LIÊN KẾT WEBSITE