Thêm những “vitamin hạnh phúc” trong mùa dịch

Gọi đó là những “vitamin hạnh phúc” không sai bởi những hành động này giữa mùa dịch đã làm ấm trái tim bao người, giúp cuộc sống của họ bình ổn hơn khi mà dịch bệnh Covid-19 đã làm đảo lộn cuộc sống, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của nhiều người, nhiều gia đình. Đó là những việc làm rất giản dị nhưng đã làm cuộc sống thăng bằng lại rất nhiều như không thu tiền học phí khi học online, phát khẩu trang cho người lao động trong Công ty và gần đây nhất là những chính sách hỗ trợ người yếu thế, người có công trong thời điểm dịch bệnh.
Trường THSC Ninh Thành áp dụng phương pháp dạy online miễn phí cho tất cả học sinh ở các khối lớp trong thời gian nghỉ do dịch bệnh.
Ngày 31/3, trong cuộc họp của Thường trực Chính phủ về chính sách bảo đảm an sinh xã hội cho người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Thủ tướng nêu rõ, tình thế cấp bách hiện nay đòi hỏi chúng ta trước mắt phải lo cho cuộc sống nhân dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, người làm bán thời gian, người mất việc làm, thu nhập để bảo đảm đời sống ở mức cơ bản tối thiểu.
 
Thủ tướng đã nêu cụ thể: Hỗ trợ trực tiếp hộ nghèo 1 triệu đồng/người/tháng, trước mắt hỗ trợ 3 tháng (tháng 4, 5, 6). Hỗ trợ cho một bộ phận đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng... Chính sách trên mặc dù chỉ đang là dự thảo nhưng khi được người đứng đầu Chính phủ nêu ra đã được đông đảo người dân đồng tình và thể hiện niềm vui khi Chính phủ quan tâm hỗ trợ những người nghèo, người yếu thế, người có công trong thời điểm dịch bệnh có diễn biến phức tạp như hiện nay.
 
Ông Nguyễn Văn Bon, xã Ninh Phúc, thành phố Ninh Bình phấn khởi cho biết: Bản thân tôi là người nhiễm chất độc da cam nên khi xem chương trình thời sự trên VTV1 tối qua về chỉ đạo của Thủ tướng đối với chính sách an sinh xã hội cho người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tôi thấy rất yên lòng vì Chính phủ đã luôn đồng hành cùng người dân.
 
Đó là chủ trương cần thiết, nhanh chóng, phù hợp tại thời điểm này để người dân giảm bớt khó khăn do dịch bệnh. Tôi hy vọng những chính sách đó sớm thành hiện thực, đảm bảo công bằng, hỗ trợ kịp thời cho những đối tượng được thụ hưởng.
 
Cùng chung cảm xúc như ông Nguyễn Văn Bon, ông Nguyễn Văn Kỳ, thương binh 3/4 ở phường Phúc Thành, thành phố Ninh Bình cho biết: Tôi là thương binh nhưng nay tuổi đã cao, đau ốm liên miên. Được biết về chính sách hỗ trợ cho một bộ phận người có công bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi rất phấn khởi. Hy vọng Chính phủ tiếp tục có những điều hành, chỉ đạo quyết liệt để vừa nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh vừa ổn định được cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng.
Ngoài những chính sách của Nhà nước như chính sách bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, những việc làm đẹp, những mô hình đẹp cũng đang thêm vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 những “vitamin hạnh phúc”. Từ nhiều ngày nay, học sinh trong toàn tỉnh khi nghỉ học do dịch bệnh đều được các nhà trường, các thầy cô giáo quan tâm giao bài, hướng dẫn ôn tập, học online qua các kênh khác nhau.

Chị Nguyễn Thị Huyền ở phường Phúc Thành, thành phố Ninh Bình cho biết: Tôi có con học lớp 6, cháu nghỉ học nhiều tuần qua nhưng các thầy cô trong trường rất quan tâm giao bài, hướng dẫn ôn tập qua truyền hình, qua các trang web.

Đặc biệt là 3 tuần gần đây, các cô giáo dạy 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ đều tổ chức dạy online cho các cháu vào các buổi tối qua phần mềm zoom cluod meetings miễn phí. Các cô giáo dạy miễn phí mặc dù mỗi buổi cũng khoảng 1,5 tiếng.

Cô Hồng Lĩnh, giáo viên Ngoại ngữ Trường THCS Lý Tự Trọng (thành phố Ninh Bình) cho biết: Tôi tổ chức dạy online cho học sinh không thu tiền vì muốn các em củng cố kiến thức, không quên bài vở khi không đến trường.

Đồng thời mong muốn các em có ý thức học tập, duy trì nền nếp khi trở lại trường. Khi sử dụng ứng dụng dạy online, được nhìn và trò chuyện cùng học sinh, cô đỡ nhớ trò hơn và ngược lại. Tôi sẽ tiếp tục việc này cho đến khi các em được trở lại trường.

Có thể nói, việc dạy online thời gian qua đã gắn kết tình cảm thày-trò, nhân lên những yêu thương, làm ấm tình người trong mùa dịch đang diễn biến phức tạp.

Trên các trang mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều bài viết, những chia sẻ đầy tâm huyết trách nhiệm của mỗi cá nhân để góp phần vào công tác tuyên truyền về dịch bệnh, về những chỉ đạo của Chính phủ, để người dân hiểu rõ và làm theo. Tất cả tạo nên sức mạnh lan tỏa, tổng hợp, là vắc xin cần thiết để chống lại nỗi lo sợ, hoang mang của người dân và đề kháng lại với những thông tin lệch lạc, sai trái.

Những hoạt động từ thiện nhân đạo hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19, nhất là với những người nơi tuyến đầu diễn ra trong thời gian qua cùng với những hành động đẹp như trao tặng khẩu trang, quần áo y tế…đã góp phần động viên, khích lệ, huy động sức mạnh toàn dân vào cuộc chiến với dịch bệnh. Mỗi người một việc, từ tầm vĩ mô đến vi mô, từ việc lớn đến việc nhỏ đã góp phần lan tỏa những thông điệp trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tác giả bài viết: Nguyễn Khánh