Phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc

Nhận thức sâu sắc vai trò của gia đình là nền tảng của xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc là mục tiêu phấn đấu của mỗi gia đình Việt Nam; những năm qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình đạt các tiêu chuẩn “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; qua đó giúp hội viên nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần khẳng định vị thế của chị em phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.

Chị Đinh Thị Thúy, thôn Đông Yên, xã Yên Lâm (Yên Mô) cho biết, nhận thức rõ vai trò của mình trong gia đình, lại được tổ chức hội phụ nữ thôn, xã thường xuyên sinh hoạt truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm để xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, tôi và nhiều hội viên trong chi hội rất phấn khởi và tự tin áp dụng trong gia đình mình. Đối với bản thân tôi, tôi đã sắp xếp hài hòa, hợp lý giữa việc nhà và việc đồng áng, có kế hoạch thu- chi nguồn kinh tế phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của gia đình; quan tâm động viên bố mẹ hai bên, chăm sóc con cái chu toàn…

Để giúp hội viên, phụ nữ phát huy vai trò là những người “xây tổ ấm”, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh chỉ đạo các cơ sở Hội phải thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực tuyên truyền, giáo dục, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên. 


Theo đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức và kiến thức mọi mặt của phụ nữ được đẩy mạnh trong các dịp lễ, ngày kỷ niệm của chị em. Nội dung tuyên truyền, tập trung nêu bật về phẩm chất đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam và 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH-HĐH đất nước; những tấm gương phụ nữ điển hình trên các lĩnh vực hoạt động; về văn hóa du lịch, văn minh đô thị, an toàn thực phẩm; vận động hội viên, phụ nữ không tham gia đạo lạ, mê tín dị đoan… 

Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức thành công 6 diễn đàn “Tự hào tôi là phụ nữ Việt Nam”; hội thi “Phẩm chất phụ nữ Việt Nam tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; Thi hát dân ca…. 

Thực hiện Dự án “Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững”, Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 4 mô hình điểm giao lưu “Là con gái thật tuyệt”, ra mắt 8 “Góc tư vấn giáo dục đời sống gia đình, giáo dục trước hôn nhân và tư vấn tiền hôn nhân” tại các huyện, thành phố…
Các cấp Hội phụ nữ đã xác định rõ tầm quan trọng của việc vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo trong xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, bằng việc tạo điều kiện giúp đỡ về giống, vốn, kỹ thuật, ngày công, dạy nghề, tạo việc làm, từ đó giúp nhiều hội viên có cơ hội để phát triển kinh tế gia đình. 

Trong năm 2017, các cơ sở hội đã phối hợp với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT vay trên 118 tỷ đồng, đưa tổng số dư nợ hiện nay là trên 2.130 tỷ đồng, cho trên 89 nghìn lượt người vay, trong đó có hơn 28 nghìn phụ nữ nghèo. Đồng thời tổ chức 44 lớp dạy nghề đan cói, bèo bồng, thêu, may công nghiệp, phòng bệnh cho gia súc, gia cầm… cho trên 2 nghìn học viên; từ đó giới thiệu việc làm cho gần 2,6 nghìn phụ nữ. 

Đặc biệt, các cấp Hội đã tham gia rà soát và tổng hợp kết quả hộ nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều. Có 100% cơ sở Hội lập danh sách hộ nghèo do phụ nữ đứng chủ, xác định nguyên nhân, phân công cán bộ Hội giúp 265 hộ thoát nghèo. Phụ nữ trong tỉnh đã cho nhau vay không lấy lãi trên 2,5 tỷ đồng, hỗ trợ gần 5 nghìn ngày công và trợ giúp gần 3 nghìn giống cây trồng, vật nuôi để giúp đỡ những gia đình khó khăn phát triển sản xuất.
Hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, chị em đã biết điều chỉnh sinh hoạt trong gia đình phù hợp, đổi mới trong cách giáo dục con, biết áp dụng những tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, tự giác vệ sinh môi trường sống tại gia đình và cộng đồng. 

Tại các thôn, xóm, phố, khu, điểm du lịch đều đã hình thành và nhân rộng các mô hình, hoạt động thu gom rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật; từng bước nhân rộng các hoạt động thu gom và phân loại rác thải tại hộ gia đình; tổ chức ngày thứ bảy sạch… Kết quả năm 2017, có 2.499 hộ gia đình hoàn thành xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; có thêm hàng nghìn gia đình được các cấp Hội phụ nữ trợ giúp đạt 8 tiêu chí trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”…
Với chủ đề ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2018 là: “Yêu thương và chia sẻ”, trong đó, các khẩu hiệu chính là: “Hãy hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”; “Tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc gia đình”; “Bảo vệ trẻ em bằng gia đình hạnh phúc, bình yên”…. 

Thực hiện các khẩu hiệu đó, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của gia đình và trách nhiệm của các thành viên trong xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững; đẩy mạnh các phong trào thi đua: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Gia đình 5 không, 3 sạch”... 

Cùng với đó, xây dựng và nhân rộng các mô hình CLB, tư vấn, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc; quan tâm giúp đỡ những gia đình nghèo do phụ nữ làm chủ hộ; tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động, đấu tranh phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, mua bán người..., đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn trật tự xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn.

Nguồn tin: Báo Ninh Bình