Những "bông hoa" tiêu biểu trong lực lượng Công an Ninh Bình

Thấm nhuần lời dặn của Bác Hồ với lực lượng Công an "Đoàn kết, cảnh giác, liêm chính, kiệm cần, hoàn thành nhiệm vụ, khắc phục khó khăn, dũng cảm trước địch, vì nước quên thân, trung thành với Đảng, tận tụy với dân", thời gian qua trong lực lượng Công an Ninh Bình đã xuất hiện ngày càng nhiều những "bông hoa đẹp", những tấm gương điển hình tiên tiến về ý chí kiên cường, lòng dũng cảm, đức hy sinh, tận tụy, "vì nước quên thân, vì dân phục vụ".
Thượng úy Hoàng Thị Thúy Lan tận tình hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính.
"Sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Đảng, Tổ quốc và nhân dân cần đến"

Đó là Thượng úy Hoàng Thị Thúy Lan, cán bộ Công an xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh. Là "dân ngoại đạo" vào ngành năm 2014 nhưng đến nay Thượng úy Hoàng Thị Thúy Lan đã luân chuyển tới 3 đơn vị công tác. Trong đó 2 lần Thượng úy Hoàng Thị Thúy Lan viết đơn tình nguyện xin chuyển vị trí công tác theo chủ trương phát động xây dựng lực lượng của Công an tỉnh và ở vị trí công tác nào cô cũng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. 

Lần viết đơn tình nguyện thứ nhất là khi Giám đốc Công an tỉnh có chủ trương xây dựng lực lượng nữ cảnh sát cơ động, trong khi một số chị em còn đang băn khoăn, lo lắng về môi trường làm việc mới, Thượng úy Lan đã tình nguyện về Phòng Cảnh sát Cơ động với tâm niệm đã là một chiến sĩ Công an nhân dân thì không được phép yếu đuối, công việc dù có khó khăn, vất vả cũng phải cố gắng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Công tác tại Phòng Cảnh sát Cơ động được 2 năm, khi Công an tỉnh thực hiện chủ trương tăng cường công an chính quy về cơ sở, Thượng úy Lan tiếp tục viết đơn tình nguyện về cơ sở để thử sức với môi trường mới. 

Được sự phân công của tổ chức, năm 2020 cô được tăng cường về xã Khánh Hòa. Xác định đây là cơ hội tốt để rèn luyện, trưởng thành, nhất là được gần dân, hiểu dân và làm nhiều việc có ích cho dân, vì vậy, sau khi tiếp cận địa bàn, cô đã nhanh chóng cùng lực lượng Công an xã tiến hành rà soát, chủ động nắm chắc địa bàn, không ngừng nghiên cứu tài liệu, học hỏi kinh nghiệm để nâng cao năng lực công tác; tích cực tham mưu cho Trưởng công an xã thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Trao đổi với Thượng úy Lan, được biết hàng ngày cô thường đi làm từ 6h30 và trở về nhà vào 18h30, ngày nắng cũng như ngày mưa, rét; chưa kể những ngày trực đêm, tối. Khi thì giải quyết công việc tại trụ sở, khi thì xuống địa bàn được giao phụ trách để nắm tình hình… Với khối lượng công việc nhiều nhưng Thượng úy Lan đã khéo léo sắp xếp thời gian khoa học giữa việc nhà với việc nước, giữa các mảng công việc chuyên môn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.  

Thượng úy Lan chia sẻ: "Mặc dù biết xuống cơ sở là khối lượng công việc nhiều, đòi hỏi phải khéo léo, kiên trì và am hiểu sâu rộng các kiến thức, quy định của pháp luật để giải thích, hướng dẫn cho nhân dân nhưng tôi vẫn muốn được góp sức mình vào công tác đảm bảo an ninh trật tự địa bàn cơ sở. Vì vậy, bản thân tôi luôn nỗ lực, phát huy những gì đã học hỏi được, ra sức nghiên cứu, tìm tòi các tài liệu để quá trình công tác ngày càng tốt hơn".

Gần gũi, thân thiện, sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn, giúp đỡ mọi người là những ấn tượng tốt đẹp của người dân khi tiếp xúc với Thượng úy Lan. Người dân nơi đây coi cô như người thân, tin tưởng, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Bà Phạm Thị Hải, người dân xóm chợ Dầu cho biết: Thượng úy Lan luôn gần dân, tận tình hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính, không để người dân đi lại nhiều lần. Chúng tôi cũng thường xuyên gặp cô xuống địa bàn, vào nhà dân thăm hỏi tình hình… 

Làm cán bộ công an xã vốn đã vất vả và với mỗi cán bộ nữ công việc ấy lại càng khó khăn hơn. Tuy vậy, Thượng úy Lan nói riêng và mỗi cán bộ, chiến sĩ nữ Công an xã nói chung vẫn đang ngày đêm nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Lời thề "sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Đảng, Tổ quốc và nhân dân cần đến" của các nữ cán bộ, chiến sĩ công an đã thể hiện tinh thần "vì nhân dân phục vụ", góp phần viết tiếp truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân.

Người góp phần đắc lực giải quyết các vụ án rất nghiêm trọng về ma túy

Thông thường người ta chỉ biết đến kết quả những vụ án ma túy được lực lượng công an bắt giữ nhưng ít ai biết để buộc đối tượng phải cúi đầu nhận tội là điều không phải dễ dàng, nhất là trong các vụ án ma túy nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Và đó chính là nhiệm vụ của Đội Hướng dẫn điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, trong đó, Thượng úy Đào Văn Huy là một trong những hạt nhân năng nổ của Đội.



Thượng úy Đào Văn Huy tham mưu với lãnh đạo đơn vị để giải quyết các vụ án ma túy nghiêm trọng.

Gặp Thượng úy Đào Văn Huy khi anh đang miệt mài nghiên cứu hồ sơ vụ án ma túy mới được Phòng bắt giữ, Thượng úy Huy cho biết: Các đối tượng phạm tội về ma túy đa số đều là những đối tượng lì lợm, xảo quyệt, thường chối tội, không khai báo. Vì vậy công việc của tôi và các đồng đội là phải áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, nghiên cứu tài liệu, củng cố hồ sơ để khai thác triệt để các tình tiết của vụ án, từ đó tham mưu cho Phòng hoặc các đơn vị công an huyện, thành phố được giao phụ trách hoàn thiện hồ sơ, buộc đối tượng nhận tội để kết thúc điều tra vụ án trong thời gian sớm nhất. Từ năm 2017 đến nay, Thượng úy Huy đã tham gia điều tra trên 30 vụ án ma túy nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Thượng úy Huy nhớ lại, vụ án khiến anh đau đầu nhất từ trước đến nay là vụ điều tra đối tượng Phan Văn Tiến (trú tại thành phố Nam Định), tàng trữ trái phép 2 kg ma túy tại phường Yên Bình, thành phố Tam Điệp vào năm 2019. Kể từ khi bị bắt giữ đến lúc ra xét xử, trong khoảng thời gian hơn 1 năm, đối tượng Tiến gan lì không khai nhận về hành vi phạm tội của bản thân. Thượng úy Huy đã cùng đồng đội ngày đêm kiên trì đấu tranh, khai thác, tìm tòi chứng cứ bằng các biện pháp nghiệp vụ để củng cố hồ sơ làm bằng chứng trước tòa, buộc Tiến phải chịu hình phạt xứng đáng với hành vi phạm tội. 

Không chỉ tâm huyết với nhiệm vụ chuyên môn, Thượng úy Huy còn là một Phó Bí thư chi đoàn năng động. Anh luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua, tự học, tự rèn và các hoạt động tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa, vệ sinh môi trường do tổ chức Đoàn phát động. Từ năm 2020 đến nay, anh liên tục được các cấp, đơn vị khen thưởng; anh cũng từng được tuyên dương là thanh niên tiêu biểu trong các phong trào của Đoàn. 

Thành tích của mỗi cán bộ, chiến sĩ là những "bông hoa tươi thắm" trong "vườn hoa" điển hình tiên tiến của toàn lực lượng Công an tỉnh. Chính những "bông hoa" đó đã và đang góp sức quan trọng vào việc giữ gìn an ninh trật tự, để cuộc sống người dân luôn được bình yên.

Tác giả bài viết: Kiều Ân

Nguồn tin: Theo Báo Ninh Bình