Nguyễn Thị Thu Hằng vô địch "Đường lên đỉnh Olympia" năm 2020

Sáng 20/9, tại Trường THPT Kim Sơn A (huyện Kim Sơn), Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình và Trường THPT Kim Sơn A tổ chức điểm cầu truyền hình trực tiếp chung kết cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia" năm 2020.
Nguyễn Thị Thu Hằng đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế "Đường lên đỉnh Olympia" năm thứ 20.
Về dự tại điểm cầu Trường THPT Kim Sơn A có đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lãnh đạo Sở Giáo dục- Đào tạo; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh; huyện Kim Sơn  cùng hơn 1.300 cán bộ, giáo viên, các em học sinh trường THPT Kim Sơn A.
 
Các đại biểu dự tại điểm cầu Trường THPT Kim Sơn A.
 
7h sáng chủ nhật, mặc dù thời tiết mưa gió nhưng không làm hạ nhiệt tinh thần cổ vũ của thầy cô giáo, bạn bè và người thân cho thí sinh Nguyễn Thị Thu Hằng dự thi chung kết "Đường lên đỉnh Olympia" năm 2020. 

Khởi động cho các hoạt động cổ vũ, khích lệ tinh thần thí sinh thi đấu tốt nhất với niềm tin chiến thắng, trước khi bước vào cuộc thi, điểm cầu THPT Kim Sơn A đã thể hiện màn đồng diễn cổ vũ quen thuộc rất sôi động, làm nóng lên bầu không khí khu vực cổ vũ tại ngôi trường của thí sinh.

 

Thầy cô và học sinh hào hứng với trận chung kết.

 
Tại sân trường THPT Kim Sơn A ngày chung kết cuộc thi đã rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu và rất đông học sinh liên tục hô vang khẩu hiệu động viên tinh thần cho nhà leo núi Nguyễn Thị Thu Hằng.
 

Chung kết Olympia năm 2020 với sự góp mặt của 4 thí sinh, đó là: Nguyễn Thị Thu Hằng, học sinh Trường THPT Kim Sơn A (huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình), nhất quý I; Vũ Quốc Anh, Trường THPT Ngô Gia Tự (Đắk Lắk), nhất quý II; Văn Ngọc Tuấn Kiệt, Trường THPT thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị), nhất quý III và Lưu Đào Dũng Trí, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, nhất quý IV.
 

Mở đầu chương trình là bài hát truyền thống "Đường lên đỉnh núi" được cố nhạc sĩ Hoàng Vân sáng tác, mang đến một không khí sôi động.

Trong hành trình đoàn leo núi Olympia chung kết năm 2020, Nguyễn Thị Thu Hằng dự thi ở vị trí thứ 3, chia sẻ trước khi vào vòng đấu, Thu Hằng chia sẻ: ở trường, các bạn nói là người nhỏ nhưng có võ, gọi em biệt danh "Không phải dạng vừa đâu, nhất là môn Cờ vua". Đối với các môn học Toán, Sinh học, Vật Lý, Tiếng Anh cũng là đối thủ đáng gờm...


Nguyễn Thị Thu Hằng tại trường quay Đài Truyền hình Việt Nam.

Tại điểm cầu quê nhà, các em học sinh Trường THPT Kim Sơn A hô vang khẩu hiệu "Thu Hằng Ninh Bình, thình lình giành vòng nguyệt quế". Cả quê hương gửi Hằng lá cờ Tổ quốc để động viên cho Hằng chiến thắng, xứng đáng là người con quê hương Ninh Bình địa linh nhân kiệt.

Vòng thi Khởi động, Thu Hằng là thí sinh khởi động thứ 3. Em chia sẻ cảm thấy hào hứng và thoải mái khi bước vào cuộc thi. Thu Hằng trả lời khá nhanh các câu hỏi của mình và giành được 60 điểm sau phần thi khởi động. 

 

Ở phần thi Vượt chướng ngại vật, Thu Hằng đã gây bất ngờ cho cả trường quay lẫn khán giả xem truyền hình trực tiếp khi quyết định xin trả lời câu hỏi đầu tiên ngay sau lựa chọn lượt thi của Tuấn Kiệt, đồng thời phát tín hiệu xin trả lời chướng ngại vật và đưa ra đáp án Y tế sau 1 từ khóa hàng ngang đầu là khẩu trang. 

 

Với kết quả chính xác, Thu Hằng chiến thắng vòng vượt chướng ngại vật, vươn lên dẫn đầu đoàn leo núi. Sau 2 phần thi, Thu Hằng có được 150 điểm.

Bước vào vòng thi Tăng tốc, Thu Hằng cho thấy khả năng và sự nhanh nhạy khi trả lời đúng câu hỏi Đây là ai, giành thêm 40 điểm. Đến câu 3, sắp chữ Hằng tiếp tục trả lời đúng. Câu 4 em Hằng tiếp tục trả lời đúng với câu hỏi "Đây là chữ gì" với 30 điểm. Kết thúc phần thi, Hằng mang về tổng điểm 240, dẫn đầu đoàn leo núi sau 3 phần thi.
 

Chương trình đã dành thời gian cho phần thi đối với các khán giả là học sinh tại 4 điểm cầu. Trong không khí sôi nổi, các em học sinh tại 4 điểm cầu đã hào hứng tham gia các câu hỏi, góp phần cổ vũ nhiệt tình cho các thí sinh tại trường quay.

Với việc trả lời đúng các câu hỏi của cuộc thi, đặc biệt trả lời nhanh câu hỏi "Nước chảy đá mòn" và xuất sắc trả lời câu hỏi về chức năng chính của lá là "quang hợp" được thể hiện trong bài thơ "Lá xanh" của nhà thơ Nguyễn Sỹ Đại. Hai điểm cầu điểm cao nhất là Hà Nội và Ninh Bình. Nhận được quà nhà tài trợ trị giá 10 triệu đồng.
 

Bước vào phần thi Về đích, Thu Hằng chọn gói câu hỏi 10 điểm là gói câu hỏi an toàn. Mặc dù chỉ trả lời được 1 trong 3 câu hỏi, xong với tổng điểm 235, Thu Hằng đã tạo sự cách biệt về điểm số so với 3 thí sinh còn lại.

Sau phần thi của thí sinh cuối cùng là Dũng Trí với 130 điểm, Đường lên đến đỉnh Olympia của Thu Hằng đã chính thức "về đích"  vì khoảng cách điểm của các thí sinh khá xa: Tuấn Kiệt 85 điểm; Quốc Anh 165 điểm; Thu Hằng 235 điểm.

Thu Hằng trở thành nữ thí sinh duy nhất vô địch Olympia trong suốt 9 năm qua. Em được nhận suất học bổng trị giá 40.000 USD; Quốc Anh về nhì với giải thưởng 100 triệu đồng và 2 thí sinh giải ba được 50 triệu đồng, đồng thời nhận bằng khen của Bộ Giáo dục- đào tạo.

 

Tác giả bài viết: Hồng Vân - Minh Quang