Nguyễn Hà Phương với niềm đam mê Văn học

Nhắc đến thành tích của đội tuyển Quốc gia Văn tỉnh Ninh Bình trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2015-2016, thầy cô, bạn bè luôn nhớ đến thành tích đáng nể của cô học trò Nguyễn Hà Phương (ảnh), lớp 12 Văn. Là 1 trong 3 học sinh của đội tuyển xuất sắc giành giải nhì Quốc gia môn Văn, góp phần không nhỏ vào thành tích chung của đội tuyển Văn tỉnh (với 100% học sinh đạt giải) và viết tiếp truyền thống về chất lượng giáo dục mũi nhọn của Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy nơi em đang theo học.
Nguyễn Hà Phương, giải Nhì Quốc gia môn Văn, năm học 2015-2016
Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với Hà Phương là cô bé duyên dáng, thông minh, cá tính và hóm hỉnh. Đến với Văn học rất tình cờ, Hà Phương bị cuốn hút từ ý nghĩa của những câu ca dao, những bài thơ hay trong môn Ngữ Văn từ thời bước vào đầu cấp THCS, đồng thời được thầy cô định hướng, Hà Phương yêu thích và theo học môn Văn từ đó. “Môn Văn cho em những kiến thức phong phú về cuộc sống con người qua những chặng đường lịch sử của dân tộc và thế giới, đặc biệt là qua những số phận, những mảnh đời trong cuộc sống làm tâm hồn em bay bổng và yêu đời hơn” - Hà Phương tâm sự. Từ suy nghĩ đó, trong khi bạn bè trong lớp lựa chọn các môn tự nhiên để tìm kiếm cơ hội trong tương lai thì Hà Phương đã đăng ký thi vào lớp 10 chuyên Văn Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy.

 Kết quả đầu vào lớp 10 chuyên càng tiếp thêm cho em động lực để quyết tâm theo đuổi nghiệp văn khi em đỗ thủ khoa đầu vào của lớp chuyên Văn. Trong quá trình học, Hà Phương luôn chứng tỏ khả năng của mình bằng bảng thành tích đáng nể: Liên tiếp trong 3 năm học THPT, em đều có tên trong danh sách học sinh giỏi của lớp, tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp Quốc gia. Năm lớp 10 là thủ khoa đầu vào lớp chuyên Văn; lớp 11 giành giải ba môn Văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; lớp 12 đạt giải nhì môn Văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2015-2016.

Hà Phương cho biết: Để làm được 1 bài văn hay, ngoài khả năng cảm thụ thì cảm hứng sáng tạo là điều tối cần thiết. Và cảm hứng đó thì phải do mình tạo ra. Em cho biết thêm, để có kiến thức về văn học vững vàng, ở lớp em cố gắng nắm vững kiến thức cơ bản, còn về nhà em soạn bài và làm các luận đề, các vấn đề nghị luận xã hội, những vấn đề gì chưa hiểu em hỏi lại thầy cô và trao đổi với bạn bè trên lớp. Môn Văn gắn liền với cuộc sống nên cần chú ý quan sát, đặt mình vào mỗi vấn đề của cuộc sống để suy nghĩ, cảm nhận, cố gắng đọc hiểu tác phẩm và cảm nhận bằng cảm xúc của chính mình. 

Vì thế, em rất thích đọc những câu chuyện nhỏ trong câu chuyện về cuộc sống để có thêm vốn kiến thức, hiểu biết xã hội, tiếp cận được những triết lí hay, giá trị, quan niệm, cách ứng xử, giải quyết tình huống xảy ra trong cuộc sống đời thường. Từ mỗi câu chuyện em được tiếp cận cùng với kiến thức về văn học em tích lũy được giúp em trưởng thành hơn. Ngoài ra, em rất thích đọc các cuốn sách, các tác phẩm nổi tiếng để tích lũy thêm kiến thức vận dụng vào bài viết cho phong phú...

Tin tưởng vào sự lựa chọn của bản thân với Văn học, hiện nay, Hà Phương đang tiếp tục miệt mài ôn tập với mục tiêu giành kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia thi đỗ vào Học viện Ngoại giao với mong ước góp sức lực, trí tuệ của mình xây dựng quê hương, đất nước.

Tác giả bài viết: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Ninh Bình