Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Vào một ngày cuối năm 2017, tôi đến thăm chị Đàm Ngọc Yến, Giám đốc Doanh nghiệp vàng bạc Quang Hưng, phố Tân Lập, thị Trấn Nho Quan, chúng tôi thật sự cảm phục về nghị lực và tấm lòng nhân ái mà chị đã dành cho những mảnh đời kém may mắn.

Chị Đàm Ngọc Yến quê ở Hải Phòng, trong một gia đình nghèo lại đông con, cuộc sống đầy khó khăn vất vả, chị phải đi rửa bát thuê để lấy tiền theo học Cao đẳng sư phạm. Khi lấy chồng, chị bỏ nghề dạy học, theo anh về Nho Quan sinh sống làm nghề  kinh doanh vàng bạc. Những tưởng cuộc sống êm đềm cứ thế trôi đi, nhưng cuộc sống hôn nhân của chị không được may mắn, anh chị chia tay, một mình chị phải nuôi 3 con ăn học trong nỗi buồn tủi và khó khăn chồng chất. Vì thương con, chị luôn tự nhủ: mình phải cố gắng đứng vững để nuôi các con ăn học, trưởng thành. Sau bao tháng ngày trở trăn, vất vả, cuộc sống của 3 mẹ con chị dần ổn định, công việc làm ăn của chị cũng gặp nhiều thuận lợi và ngày càng phát triển.

Xuất phát từ hoàn cảnh khó khăn nên chị luôn dễ cảm thông với những số phận chịu khốn khó như mình. Chị đã đi tìm những địa chỉ, những hoàn cảnh éo le để đùm bọc, sẻ chia cả vật chất và tinh thần. Trong đó chủ yếu là các cháu nhỏ mồ côi không nơi nương tựa. Chị nhận đỡ đầu 2 cháu ở xã Văn Phương mỗi tháng 200.000 đ nuôi đến lúc trưởng thành. Những ngày lễ, tết chị thường xuyên đến thăm và mua quà, bánh kẹo, quần áo cho 5 cháu nhỏ ở xã Yên Quang, 2 cháu có bố mẹ bị tai nạn qua đời ở thôn Đồng An, xã Lạng Phong. Tặng 135 suất quà cho các hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Chị kể: Những ngày lễ, tết nhìn thấy trẻ em được bố mẹ cho đi mua quà Trung thu, quần áo mới, nghĩ đến các con không cha, không mẹ đang mong chờ như thúc giục chị, chị lại lên đường đi mua bánh trung thu, những chiếc gậy Tôn Ngộ không bằng nhựa mà những đứa trẻ chưa một lần dám nghĩ tới, khi chị vừa đến nơi chúng ùa vào lòng chị như lâu ngày chưa được gặp mẹ, những lúc ấy chị cảm thấy lòng mình tràn ngập niềm vui. Trong đợt bão lụt vừa qua, mặc dù đang ốm, trời mưa to gió lớn, nước ngập sâu, nghĩ đến người dân bị cô lập trong biển nước, phải nhịn đói nên chị đã chủ động liên hệ với Hội Chữ thập đỏ huyện tặng 500 suất quà gồm bánh mì, mì tôm cùng một số nhu yếu phẩm cần thiết cho sinh hoạt đến với bà con vùng lũ xã Lạc Vân, Gia Thủy (Nho Quan). Không nằm ngoài dự định của chị, khi đến nơi, chị rơi nước mắt vì có những cụ già và các cháu đã nhịn đói từ hôm qua, nước ngập sâu trong nhà, đẩy cửa sổ ra để nhận những chiếc bánh mì từ tay chị…Được nhận những món hàng cứu trợ sớm nhất của chị Yến, ai cũng cảm thấy ấm lòng hơn. Chị cũng đã dành 40 suất quà gồm chăn, quần áo ấm cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xã Văn Phong và Yên Quang. Đã bước sang năm thứ 5 kể từ khi chị bắt đầu với việc làm từ thiện, tự đáy lòng mình, chị chỉ mong có sức khoẻ để tiếp tục với việc từ thiện mà mình đang làm, ngoài ra chị sẽ liên hệ với các đơn vị tìm những địa chỉ cần giúp đỡ, các cháu mồ côi để chia sẻ tấm lòng của mình


Giờ đây 3 con của chị cũng đã trưởng thành, con trai của chị là công an công tác tại Hà Nội, 2 con gái làm nghề kinh doanh. Các con chị đều rất ủng hộ và tích cực làm từ thiện cùng Mẹ. Bằng những việc làm giản dị nhưng vô cùng tình nghĩa, chị Đàm Thị Yến thực sự là một tấm gương sáng về lòng nhân ái, là bông hoa đẹp giữa đời thường mà nhiều người chúng ta cần học tập làm theo. 

                                      

Nguồn tin: Nguyễn Thị Thu Hương, PCT Hội LHPN huyện Nho Quan