Người phụ nữ công giáo vượt khó vươn lên làm giàu

Những năm gần đây, phong trào phụ nữ thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ngày càng phát triển, xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương tiêu biểu. Chị Nguyễn Thị Kim Liên, hội viên chi hội phụ nữ thôn Như Sơn, xã Xuân Thiện, huyện Kim Sơn là một trong số những gương điển hình về sự nỗ lực vượt khó thoát nghèo.
Chị Liên bên mô hình phát triển kinh tế của gia đình
Được Hội LHPN xã Xuân Thiện giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Kim Liên khi chị đang tất bật với việc chăm sóc đàn lợn. Dáng người chị mảnh khảnh nhưng toát lên vẻ nhanh nhẹn, hoạt bát và đảm đang.

Trò chuyện với chúng tôi, Chị Liên đã trải lòng về cuộc sống khó khăn khi 2 vợ chồng mới lấy nhau. Vợ chồng chị sống cùng với mẹ già tàn tật, 2 chị gái chồng bị bệnh, ốm đau thường xuyên, mọi sinh hoạt trong gia đình đều nhờ vào đôi bàn tay và sức lao động của anh chị. Với mấy sào ruộng được bố mẹ để lại, ngoài thời gian đồng áng, anh chị đi làm thuê, công việc bấp bênh nên đời sống chật vật, rất khó khăn.

Trăn trở cho tương lai của gia đình, suy nghĩ rất nhiều phải làm như thế nào để tạo cho gia đình có một công việc tốt hơn, làm một nghề gì đó  có thu nhập ổn định và tiện lợi cho việc chăm sóc, dạy dỗ con. Với quyết tâm không để cho gia đình lâm vào cảnh nghèo đói, túng thiếu. Năm 2012, với số tiền ít ỏi tích cóp ban đầu, anh chị vay thêm anh em, bạn bè được khoảng 50 triệu đồng, vợ chồng chị Liên đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại chăn nuôi lợn nái và lợn thịt với số lượng 20 con.

Tuy nhiên thời gian đầu, do thiếu vốn, thiếu kỹ thuật chăm sóc, nên đàn lợn bị dịch bệnh, thiệt hại gần trăm triệu đồng. Không nản chí, chị đã học hỏi, kinh nghiệm về quy trình chăm sóc và vệ sinh phòng dịch cho đàn lợn. Khi được tiếp cận vay 200 triệu đồng vốn từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội (do Hội LHPN đứng ra tín chấp) và Ngân hàng Nông nghiệp, gia đình chị tiếp tục đầu tư, mở rộng hệ thống chuồng trại và mua thêm con giống chăn nuôi, xây thêm 20 ô lợn giống, 8 sàn lợn nái. Đặt lên hàng đầu việc đảm bảo kỹ thuật cho ăn, nguồn dinh dưỡng tốt, anh chị còn chú trọng khâu vệ sinh chuồng trại sao cho sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, quan tâm công tác phòng bệnh cho đàn lợn. Vợ chồng chị kiên nhẫn vừa làm vừa học hỏi, dần dần công việc chăn nuôi của vợ chồng chị đã đi vào ổn định, mô hình kinh doanh đã bắt đầu có lợi nhuận. Hiện tại, trong chuồng nhà chị Liên lúc nào cũng có từ 100 đến 150 con lợn. Mỗi năm xuất chuồng khoảng 4 lứa, trừ chi phí còn thu về khoảng 200 triệu đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, Chị Liên còn là hội viên nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội, gia đình chị là gia đình giáo dân gương mẫu, hạnh phúc.

 Chia tay gia đình chị Nguyễn Thị Kim Liên khi không khí đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu đang rộn ràng khắp nơi, lòng chúng tôi thêm phấn khởi vì được biết trong năm mới này, gia đình chị Liên có hướng tiếp tục đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi tại gia đình. Tấm gương của chị xứng đáng để hội viên phụ nữ học tập.
Trần Thị Mai - PCT Hội LHPN Kim Sơn

Tác giả bài viết: Trần Thị Mai - PCT Hội LHPN Kim Sơn