Người hết lòng với công tác xã hội

Năm nay đã 61 tuổi, nhưng người phụ nữ công giáo Trịnh Thị Lương (ảnh), Phó Bí thư, trưởng thôn Lãng Nội, xã Gia Lập (Gia Viễn) chưa thể nghỉ ngơi bởi bà vẫn nhận được sự tín nhiệm cao của bà con giáo dân trong thôn Lãng Nội. Vinh dự được phát biểu tham luận tại Hội nghị biểu dương gia đình công giáo hạnh phúc tiêu biểu giai đoạn 2011-2016, bà Lương khiến mọi người xúc động và cảm phục về một người phụ nữ nông thôn truyền thống nhưng đã nỗ lực vượt qua bản thân để làm được nhiều việc có ích cho gia đình và xã hội.
Chân dung chị Trịnh Thị Lương
Xuất thân từ một gia đình làm nông nghiệp, nghèo khó, sống tại một thôn công giáo toàn tòng, bản thân bà Lương luôn xác định phải cố gắng học tập, lao động chăm chỉ, tham gia tích cực các hoạt động tại địa phương để thay đổi cuộc sống của chính mình, sau đó sẽ có cơ hội để giúp đỡ những chị em còn đang khó khăn hơn. Do đó, khi lập gia đình và lập nghiệp tại quê hương, bà Lương đã cố gắng cùng chồng vừa lao động sản xuất, tổ chức cuộc sống gia đình vừa tham gia công tác xã hội để góp phần nâng cao cuộc sống vật chất và tinh thần cho hơn 300 khẩu tại thôn.

Bà Trịnh Thị Lương cho biết: Năm 1977, khi mới 22 tuổi, bà được nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu làm Thư ký Đội sản xuất nông nghiệp rồi Chi hội trưởng phụ nữ. Là một phụ nữ trẻ vừa lập gia đình, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, lại vừa sinh con nên thời điểm đó, chồng bà không ủng hộ việc bà tham gia công tác xã hội vì ông cho rằng, phụ nữ thì nên tập trung lo toan chăm sóc gia đình. Biết rõ điều kiện hoàn cảnh gia đình mình, để có thể tiếp tục tham gia công tác, bà Lương đã cố gắng cùng chồng giải quyết hài hoà các mối quan hệ, tạo không khí đầm ấm, tin tưởng, thuận hoà, hạnh phúc trong gia đình. Để thuyết phục chồng rằng mình có thể làm tốt các công việc, bà luôn chủ động hoàn thành việc nhà vào các buổi tối và sáng sớm. Mặt khác, trong điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, bà Lương luôn chăm chỉ lao động, cấy ruộng, chăn nuôi…để phát triển kinh tế, đảm bảo nuôi con ăn học chu đáo. Qua thời gian, thấy vợ vừa hoàn thành tốt vai trò làm vợ, làm mẹ, vừa hoàn thành công việc xã hội, chồng bà mới đồng ý và ủng hộ bà tham gia công tác xã hội.

Được sự ủng hộ của gia đình, bà Lương như được tiếp thêm sức mạnh càng tích cực tham gia các hoạt động tại thôn, xóm. Từ một chi hội trưởng, bà được chị em tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. Rồi qua các hoạt động của Hội, bà ngày càng trưởng thành, được cấp uỷ, chính quyền và bà con ngày càng tin tưởng, giao thêm nhiệm vụ Phó giám đốc HTX NN Bình Minh và năm 2015, giao thêm nhiệm vụ Phó bí thư chi bộ - trưởng thôn Lãng Nội. ở cương vị công tác nào, bà Lương cũng không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu công việc. Nhưng điều làm bà tâm đắc, trở trăn nhất là làm thế nào để giúp đỡ phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ công giáo ngày càng phát triển, có cuộc sống ngày càng tiến bộ, hạnh phúc.

Lãng Nội là thôn công giáo toàn tòng, người dân sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, bà Lương đã chủ động tìm tòi, học hỏi, cập nhật kiến thức, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng đưa vào thử nghiệm gieo cấy những giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao, sau khi đạt hiệu quả cao thì nhân rộng mô hình cho bà con nông dân trong HTX. Theo đó, trên diện tích 9 sào ruộng của gia đình, bà thử nghiệm cấy giống lúa Thiên ưu, cho năng suất từ 2- 2,2 tạ/sào, tăng 40% so với giống lúa cũ. Nhận thấy rõ hiệu quả, bà thuyết phục bà con xã viên nhân rộng. Đến nay, đã có hơn 100 ha, chiếm khoảng 80% diện tích ruộng của bà con cấy bằng giống lúa này. Đồng thời, bà tích cực tuyên truyền vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, đa dạng các ngành nghề phù hợp với điều kiện của địa phương, nhằm nâng cao thu nhập. Đến nay, đời sống của đại bộ phận nhân dân trong thôn đã thay đổi đáng kể, năm 2015, toàn thôn chỉ còn 23 hộ nghèo, chiếm 2,5% (thấp hơn trung bình so với toàn xã).

Là Phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bà Lương luôn sâu sát, nắm vững hoàn cảnh, công việc của từng gia đình trong thôn để khi có những việc bất thường xảy ra có hướng giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Không kể sớm khuya, gia đình nào có việc vui, việc buồn, có mâu thuẫn là bà có mặt chia sẻ, động viên hoặc gặp gỡ hòa giải, từ đó tạo sự gắn kết trong các gia đình và toàn thể nhân dân. Bằng trách nhiệm và uy tín của mình, bà Lương đã khuyên nhủ 3 thanh, thiếu niên ở địa phương có lối sống buông thả, ham mê đánh bạc, nhận thấy sai lầm, trở lại lao động, học tập, làm ăn lương thiện; tâm tình, tháo gỡ giúp 15 cặp vợ chồng trẻ giải quyết những bất hòa trong gia đình. Bà cũng chú trọng công tác vận động bà con tích cực hưởng ứng phong trào“chung tay xây dựng nông thôn mới”. Với phương châm “đi từng ngõ, gặp từng nhà”, người trưởng thôn cùng ban vận động đến từng hộ giải thích cặn kẽ mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc dồn điền đồi thửa đối với sản xuất. Trước đây, mỗi hộ có đến 14 mảnh ruộng, sau 3 lần vận động dồn điền, đổi thửa, hiện nay chỉ còn 2,6 mảnh/ hộ. Những đóng góp của người trưởng thôn đã góp phần cùng toàn xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới.

39 năm tham gia công tác xã hội, kinh qua nhiều nhiệm vụ khác nhau, được nhận nhiều giấy khen của UBND huyện Gia Viễn, Sở y tế Ninh Bình, Hội Phụ nữ các cấp, của Đảng ủy, UBND xã Gia Lập về thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ; nhưng bà Trịnh Thị Lương cho biết, bà vui và hạnh phúc nhất khi được chị em phụ nữ công giáo tin yêu, quý trọng, kịp thời động viên để bà tiếp tục phấn đấu, tích cực tham gia công tác và chia sẻ, động viên nhau không chỉ cùng nhau sống tốt đời đẹp đạo, đoàn kết lương giáo, thực hiện tốt các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, mà còn tích cực học hỏi, nâng cao kiến thức, khắc phục những rào cản, thực hiện tốt công tác kế hoạch hoá gia đình, từ đó ngày càng có nhiều gia đình phụ nữ công giáo giàu có, hạnh phúc.

Bà Trịnh Thị Lương chia sẻ: Ngoài việc bản thân mình cố gắng hài hòa giữa công việc xã hội với công việc gia đình, thì vai trò của người chồng, các con cùng tổ chức một cuộc sống gia đình hạnh phúc sẽ là nguồn động viên to lớn cho tôi hoàn thành nhiệm vụ. Trong nuôi dạy con cái, tôi luôn làm gương cho các con noi theo và cố gắng vừa chăm sóc, nuôi dạy con cái, vừa phụng dưỡng tốt cha mẹ, chăm lo việc đạo, việc đời. Đến nay, các con tôi đều đã lớn, 2 cháu tốt nghiệp Đại học, 1 cháu học nghề, tất cả đều đã có việc làm và cuộc sống ổn định.

Tác giả bài viết: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Ninh Bình