Nghị lực của một Chủ tịch Hội Phụ nữ xã

Về xã Lưu Phương, huyện Kim Sơn hỏi thăm gia đình chị Nguyễn Thị Lời thì từ người già đến trẻ, ai cũng dành cho chị, một Chủ tịch Hội Phụ nữ xã những tình cảm yêu mến và lòng cảm phục về nghị lực vượt khó vươn lên, mặc dù người phụ nữ đặc biệt ấy mới về làm dâu ở Lưu Phương chừng mười năm nay.
Chị Lời sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt ở huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Mẹ chị là người khuyết tật, chị được sinh ra mà không biết cha mình là ai. Bởi vậy, tuổi thơ của chị Lời là những bữa cơm no, đói, là những lời dèm pha chế giễu của dư luận… nhưng đó cũng là ký ức về tình yêu thương vô bờ của người mẹ tật nguyền, của ông bà ngoại và những lời động viên, giúp đỡ của thầy cô, bè bạn, chị luôn nỗ lực và thi đỗ vào Trường Cao đẳng phát thanh truyền hình. Trong một lần gặp gỡ, biết hoàn cảnh của Lời, cảm phục nghị lực của cô gái nhỏ nhắn ấy, chàng thanh niên Trần Hoài Nam ở xã Lưu Phương, huyện Kim Sơn đã cảm mến và nguyện gắn bó, chở che cho cô gái suốt đời. Nên duyên với anh Nam, chị Lời tạm biệt miền quê Hòa Bình để về làm dâu miền quê mới với biết bao sự khác biệt về phong tục, lối sống…
Mẹ chồng chị Lời là giáo viên đã nghỉ hưu, bố chồng mất sớm, một mình mẹ chồng tảo tần nuôi 4 người con trai ăn học nên người. Sự tảo tần của mẹ chồng, đức hy sinh của mẹ đẻ khiến chị Lời luôn nỗ lực phấn đấu noi theo. Là người con dâu trưởng, chị Lời luôn biết dung hòa mối quan hệ trong gia đình có nhiều thành viên để tạo sự đầm ấm, hòa thuận.

Sau khi lập gia đình, chị Lời công tác tại Trường Mầm non của xã Lưu Phương, rồi chuyển sang làm Bí thư Chi đoàn thôn 5, đến năm 2013 chị được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lưu Phương. Chị Lời chia sẻ, hiện nay, Hội Phụ nữ xã có trên một nghìn hội viên, trong đó, chủ yếu chị em trong độ tuổi từ 35 trở lên. Thời gian đầu tham gia công tác Hội, chị Lời gặp nhiều khó khăn do tuổi đời còn trẻ, kỹ năng tuyên truyền, vận động còn hạn chế nên chưa thu hút đông đảo hội viên tham gia. 

Để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của hội, chị Lời thường xuyên xuống các chi Hội để gần gũi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của chị em, kịp thời giải quyết những vướng mắc và có phương hướng hoạt động phù hợp. Dần dần, sự nhiệt huyết của chị và cả câu chuyện về nghị lực của chị đã lan tỏa tới các hội viên. Số hội viên tham gia sinh hoạt ngày một đông.
 Thông qua các buổi sinh hoạt, chị Lời tích cực vận động gia đình hội viên thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiến thức về thực hiện 4 chuẩn mực “Gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… 

Đặc biệt, chị Lời luôn quan tâm đến giải pháp giúp đỡ hội viên, nhất là hội viên nghèo vươn lên làm chủ cuộc sống. Để hỗ trợ phát triển kinh tế và tạo việc làm tại chỗ cho chị em, chị cùng Hội Phụ nữ xã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển nghề truyền thống của địa phương. Ngoài ra, Chị Lời còn vận động các hội viên có điều kiện giúp đỡ các hội viên còn khó khăn, để cùng nâng đỡ nhau vươn lên phát triển kinh tế. Đến nay, Hội Phụ nữ xã chỉ còn 30/1.200 hội viên là hộ nghèo.
Bận rộn, tâm huyết với công việc, song chị Lời vẫn tranh thủ thời gian để học tập, nâng cao trình độ cho bản thân, phục vụ yêu cầu công tác. Theo đó, chị tiếp tục theo học tại trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Khoa Báo chí tuyên truyền. Gánh trên vai trách nhiệm của người con, người vợ, người mẹ, song chị vẫn được gia đình tạo điều kiện thuận lợi để hoàn tất việc học tập, nâng cao trình độ. 

Chị Lời chia sẻ, nếu không có sự đồng thuận, hỗ trợ của mẹ chồng, của chồng thì chắc chị không thể theo đuổi được việc học. Chồng chị Lời làm nghề điện nước. Thương vợ vất vả, ngoài công việc anh còn giúp vợ việc chợ búa, cơm nước, chăm sóc con cái… Sự quan tâm, động viên ân cần của gia đình nhà chồng đã tiếp thêm cho chị Lời nghị lực để vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ và luôn là người con dâu, người vợ thảo hiền trong gia đình.
 

Nguồn tin: Báo Ninh Bình