Liên đội trưởng xuất sắc, đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật

Là một trong những gương mặt tham gia Triển lãm sáng tạo Cuộc thi Robocon Việt Nam 2017 tổ chức tại tỉnh Ninh Bình, Nguyễn Thanh Bình - cô học sinh lớp 8C trường THCS Tân Bình, TP. Tam Điệp gây ấn tượng bởi sự giản dị, nụ cười hiền và đặc biệt là những thành tích em đã đạt được trong quá trình học tập, công tác Đội và sáng tạo khoa học kỹ thuật.
Nguyễn Thanh Bình tại Cuộc thi Robocon Việt Nam năm 2017.
Sinh ra trong một gia đình công chức có mẹ là giáo viên, bố công tác trong ngành văn hóa, ngay từ nhỏ, Bình đã được bố mẹ rèn luyện cho đức tính chăm chỉ, tự lập. Qua những lần giúp mẹ làm việc nhà, Bình luôn trăn trở khi thấy công việc rửa bát đĩa, đặc biệt là sau mỗi bữa tiệc thường chiếm khá nhiều thời gian và công sức. Sẵn có niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật và xuất phát từ mong muốn giải phóng sức lao động, tạo thêm thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân, gia đình cho người phụ nữ, năm học lớp 7, Bình bắt tay vào nghiên cứu, chế tạo mô hình “Máy rửa bát đĩa thông minh”.

Được biết, để cho ra đời mô hình cơ bản “Máy rửa bát đĩa thông minh” đầu tiên em đã mất 3 tháng tìm tòi, chế tạo. Được sự động viên, khích lệ từ bố mẹ, thầy cô, em tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm. Khó khăn nhất là lập trình cho máy trong khi tại thời điểm đó, trình độ tin học của Bình còn hạn chế. Các linh kiện bổ sung cho máy không có sẵn, giá thành lại cao, em tận dụng xin hoặc mua lại linh kiện thiết bị cũ từ các cửa hàng điện tử trên địa bàn thành phố nhưng về lắp ráp có khi lại hỏng, không vừa...

Không nản lòng, Bình tự tìm hiểu, cập nhật kiến thức lập trình từ sách, báo, các trang web tin học và sự hướng dẫn của cô giáo, đồng thời tranh thủ các buổi tối, những lúc rảnh rỗi đi từng cửa hàng thiết bị điện tử gom nhặt linh kiện, chế tạo máy, giờ ra chơi trên lớp cũng là quãng thời gian quý giá để em học hỏi, xin ý kiến các thầy cô về những điều chưa rõ.

Một năm sau, nỗ lực của cô học trò nhỏ đã được đền đáp khi mô hình “Máy rửa bát đĩa thông minh” chính thức được hoàn thiện với nhiều ưu điểm như: giá thành rẻ ( khoảng 450.000đ nếu tận dụng linh kiện, 1.250.000đ nếu mua linh kiện mới trong khi giá thành máy trên thị trường khoảng trên 4.000.000đ); đơn giản, dễ lắp đặt, vận hành; hiệu quả tẩy rửa cao, giảm thời gian phun/xả bát đĩa, sấy khô và khử trùng ngay khi kết thúc quy trình...Mô hình “Máy rửa bát đĩa thông minh” đã mang lại cho em giải Nhì lĩnh vực Robot và máy thông minh cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Ninh Bình năm học 2016-2017.

Không chỉ đam mê sáng tạo, Nguyễn Thanh Bình còn có thành tích học tập đáng nể khi 8 năm liền là học sinh giỏi toàn diện, nổi trội là các môn tự nhiên với điểm tổng kết trung bình trên 9,0. Trong vai trò Liên đội trưởng trường THCS Tân Bình, em được thầy cô, bạn bè quý mến bởi sự nhanh nhẹn, nhiệt tình khi tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Tháng 4/2017, em đạt giải Nhất Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” nhân sự kiện Ngày sách Việt Nam lần thứ 4 được tổ chức ở Ninh Bình.

Với sự ủng hộ của gia đình, nhà trường và bạn bè cùng với sự nỗ lực, ham học hỏi của bản thân, tin tưởng rằng Nguyễn Thanh Bình sẽ bay cao, bay xa hơn nữa trên con đường học tập và sáng tạo./.

Tác giả bài viết: Bình An