Khai mạc Hội nghị Ban chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khoá XI lần thứ 10: Văn kiện trình tại Đại hội Phụ nữ XII phải tập trung vào các vấn đề phụ nữ quan tâm, mong đợi

Đó là chỉ đạo của UV Bộ Chính trị, Chủ tịch UB TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Hội LHPN Việt Nam khoá XI, lần thứ 10 vừa khai mạc sáng nay (17/1) tại Hà Nội.
 
1
Toàn cảnh hội nghị
Phát biểu khai mạc, Uỷ viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định, Hội nghị BCH kỳ này vô cùng quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với thành công của Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII. 

Chủ tịch Hội yêu cầu các đại biểu nghiêm túc phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ tập thể tập trung cho ý kiến, thảo luận về các dự thảo văn bản quan trọng trình tại Hội nghị, đặc biệt là các vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau.
Nhấn mạnh về phong trào thi đua của Hội, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị các đại biểu bàn bạc, xác định phong trào thi đua của Hội trong nhiệm kỳ tới nên như thế nào, tiếp tục duy trì phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” hay cần có thêm một phong trào nữa để thể hiện được tinh thần mới, khí thế mới. 

Nhiệm vụ vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững có cần nâng lên tầm cao mới, đáp ứng yêu cầu khởi nghiệp, bắt kịp sự phát triển chung của đất nước…



 Ảnh minh họa
 Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà khai mạc Hội nghị

Ngay sau khai mạc, các đại biểu tập trung nghe báo cáo tiếp thu, giải trình của Đoàn Chủ tịch về các ý kiến đóng góp vào Dự thảo Báo cáo Chính trị, Điều lệ Hội sửa đổi, bổ sung; một số dự thảo văn bản khác như: Báo cáo kiểm điểm của BCH khoá XI, Báo cáo tổng kết việc thi hành Điều lệ Hội khoá XI, Báo cáo tình hình hình hoạt động của các cấp Hội năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, Một số nôi dung chuẩn bị xây dựng kế hoạch tuyên truyền, triển khai Nghị quyết Đại hội XII…
Tham dự Hội nghị, Chủ tịch UB TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đặc biệt quan tâm, dành thời gian nghe các đại biểu thảo luận và chỉ đạo Hội nghị.
Khẳng định Đại hội Đại biểu Phụ nữ là Đại hội của tất cả phụ nữ Việt Nam do đó, các văn kiện tại Đại hội phải tập trung vào những vấn đề mà phụ nữ quan tâm, mong đợi. Phải trả lời được các câu hỏi, phụ nữ sẽ tham gia giải quyết vấn đề gì của quốc gia, giải quyết vấn đề gì của phụ nữ và tham gia với vai trò thành viên của MTTQ như thế nào. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh một số nội dung khác. Trong đó, Chủ tịch yêu cầu phong trào của Hội cần phải hướng tới cả hai đối tượng số hộ nghèo (chiếm 10-15%) và số hộ không còn nghèo (80-85%) nhưng phải nâng cao phát triển kinh tế, sáng tạo trong lao động để tăng năng suất, hiệu quả sản xuất, có thu nhập cao hơn. Chỉ có như vậy thì đất nước mới phát triển và thu hút được các đối tượng phụ nữ tham gia.

Đối với phụ nữ nông dân, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, phương châm là ngoài việc hỗ trợ về vốn còn phải hỗ trợ thay đổi hình thức sản xuất, chuyển từ sản xuất cá thể sang kinh tế hợp tác xã. Chỉ có thay đổi phương thức sản xuất mới có thể thoát nghèo bền vững. Bởi nếu sản xuất cá thể thì hộ nông dân không thể nắm bắt kịp thời nhu cầu thị trường, không xây dựng được thương hiệu sản phẩm cũng như khó tiếp cận đầy đủ khoa học công nghệ cũng như các nguồn vốn vay, bị ép giá và hạn chế khả năng đàm phán…


 Ảnh minh họa
 Chủ tịch UB TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo Hội nghị


Khẳng định vai trò của phụ nữ trong gia đình, Chủ tịch cho rằng, hiện nay việc nhiều gia đình sinh không đủ hai con sẽ ảnh hưởng không tốt đến dân số quốc gia trong tương lai, do đó vai trò của Hội là cần vận động hội viên phụ nữ nên sinh đủ hai con, đảm bảo nguồn nhân lực bền vững cho đất nước.
Đối với vấn đề an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường, vai trò tham gia của phụ nữ cũng rất quan trọng. Tiêu chí “3 sạch” của phụ nữ cần nhìn rộng ra không chỉ sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ mà cần sạch địa bàn thôn, xã, địa phương. “5 không” cũng cần có nội dung về phụ nữ nói không với sản xuất và tiêu dùng thực phẩm không an toàn.
Đồng tình với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đây là phong trào trung tâm của Hội nhưng cần lượng hoá được các chỉ tiêu, xây dựng được chỉ số của phong trào để đánh giá, tổng kết.
Hoạt động giám sát, phản biện cần nâng lên tầm cao mới gắn với Nghị quyết TW 4 của Đảng về chống suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hoá...

 Ảnh minh họa
 Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tham gia nghe các đại biểu thảo luận tại tổ

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, Hội nghị đã tiến hành thảo luận tại hội trường cũng như chia tổ thảo luận nghiêm túc, đóng góp nhiều ý kiến trách nhiệm, tâm huyết nhằm cùng nhìn nhận, đánh giá sâu sắc những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, những vấn đề còn tồn tại, khó khăn trong hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ, đặc biệt là các vấn đề, yêu cầu mới đang đặt ra đối với phụ nữ hiện nay để từ đó xây dựng phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới nhằm làm tốt nhất vai trò của tổ chức Hội trong vận động, hỗ trợ, phát huy năng lực, sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ trên mọi lĩnh vực, đóng góp vào công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước, vì sự phát triển của phụ nữ, bình đẳng giới.

Nguồn tin: trang Web TW Hội LHPN Việt Nam