Hội viên, phụ nữ hướng về đồng bào vùng lũ miền Trung

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam năm nay đối với nhiều hội viên, phụ nữ trong tỉnh có lẽ là một ngày kỷ niệm "đặc biệt". Thay bằng những món quà và lời ca tiếng hát rộn rã trong ngày Phụ nữ Việt Nam như mọi năm trước, nội dung của các lễ kỷ niệm năm nay đã dành nhiều thời gian để trao đổi, tìm hiểu về tình hình mưa lũ ở các tỉnh miền Trung, thảo luận các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ bà con vùng lũ sao cho kịp thời, hiệu quả nhất…
Hội Phụ nữ xã Kim Trung tổ chức gói bánh chưng gửi vào miền Trung. Ảnh: CTV
Chiều 20/10, hơn 400 người đã có mặt tại Nhà văn hóa xã Kim Trung (Kim Sơn) để tập trung gói những chiếc bánh chưng gửi cho đồng bào vùng lũ miền Trung. Chị Trần Thị Ninh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Kim Trung phấn khởi cho biết: Ngay sau khi Hội Phụ nữ xã phát động và thông báo, thời gian, địa điểm gói bánh chưng, chiều ngày 20/10 đông đảo hội viên phụ nữ thuộc 6 chi hội, các chiến sỹ chi đoàn thanh niên Đồn Biên phòng Kim Sơn- đơn vị kết nghĩa, giáo viên, học sinh trường Tiểu học, THCS Kim Trung, các đoàn thể và đông đảo người dân đã về nhà văn hóa xã để triển khai các công đoạn gói bánh chưng. 

Người góp tiền, người góp nguyên liệu: lá dong, thịt lợn, gạo nếp… Kết quả đã có 335 kg gạo, 134 kg đậu xanh và hơn 134 kg thịt lợn được người dân ủng hộ để gói thành 670 chiếc bánh. Sáng 21/10, sau khi bánh chín, các chị em trong xã lại tập trung xếp bánh lên xe để 12h30 có chuyến xe xuất hành vào tỉnh Quảng Trị. Chuyến xe chở những chiếc bánh chưng của hội viên phụ nữ xã Kim Trung đong đầy tình cảm và sự sẻ chia tới đồng bào miền Trung đang chống chọi với mưa lũ và thiếu thốn lương thực, thực phẩm. Chuyến xe này cũng được nhà xe Tiến Trình ở địa phương nhận chở miễn phí vào tỉnh Hà Tĩnh cùng với nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu khác.

Nối tiếp chuyến hàng đầu tiên, Hội Phụ nữ xã tiếp tục vận động hội viên và nhân dân, phối hợp với các đoàn thể của xã, đơn vị kết nghĩa tham gia gói bánh đợt 2 vào sáng 22/10 với khoảng hơn 300 người tham gia, phấn đấu gói được 600 chiếc bánh để kịp thời gửi vào đồng bào vùng lũ tỉnh Quảng Bình.

Tại xã Ninh Hải (Hoa Lư), ngay sau khi Hội Phụ nữ xã phát động, hội viên phụ nữ thuộc 5 chi hội và người dân trong xã đã nhanh chóng hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực. Đến chiều ngày 21/10, Hội Phụ nữ xã đã tiếp nhận 536 thùng mì tôm, 1.000 bộ quần áo và các vật dụng sinh hoạt, hơn 11 triệu đồng tiền mặt. 

Chị Chu Hoài Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Hải chia sẻ: chỉ sau một ngày phát động, hội viên, phụ nữ trong xã đã nhiệt tình hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể. Chuyến hàng về với đồng bào vùng lũ miền Trung của hội viên phụ nữ xã Ninh Hải chắc chắn sẽ thêm nhiều những món quà ý nghĩa khi người này trông người kia, liên tục gửi về khi là tiền mặt, khi là quần áo lành lặn được giặt giũ thơm tho, sạch sẽ, khi là thùng mì tôm, gói mì chính… Căn cứ vào tình hình các địa phương bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, Hội Phụ nữ xã sẽ khởi hành đến Quảng Bình trong thời gian sớm nhất với chuyến hàng đầu tiên chở nặng tình cảm của cán bộ, hội viên trong xã.

 
Với hội viên phụ nữ chi hội tổ dân phố 5, phường Trung Sơn (thành phố Tam Điệp) lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam đã "biến" thành cuộc vận động, kêu họi ủng hộ người dân vùng lũ các tỉnh miền Trung. Sau một ngày phát động, cán bộ, hội viên và người dân trong khu phố đã ủng hộ với số tiền trên 17 triệu đồng. Ngoài tiền mặt, người dân còn quyên góp được hàng nghìn bộ quần áo mới, 200 thùng mì tôm, 5 tạ gạo, sách vở, mì chính, lương khô, cơm cháy… Nhận những mặt hàng gửi về, hội viên trong chi hội lại tập trung phân loại, đóng gói, vận động một chuyến xe từ thiện để chở trực tiếp vào miền Trung cho bà con bị ảnh hưởng bởi lũ lụt một cách kịp thời.

Gọi điện hỏi thăm về tình hình đón nhận các món quà mà hội viên, phụ nữ thành phố Tam Điệp gửi tới đồng bào miền Trung, mặc dù đã hơn 21 giờ tối nhưng qua sóng điện thoại, tôi vẫn thấy tiếng nói cười xôn xao của chị em phụ nữ đang cùng nhau sắp xếp, phân loại hàng hóa. 

Đại diện Hội Phụ nữ thành phố Tam Điệp chia sẻ: Tại thành phố Tam Điệp, phong trào ủng hộ, hướng về đồng bào miền Trung sôi nổi hơn bao giờ hết. Cùng với chi hội phụ nữ tổ dân phố 5, phường Trung Sơn, còn có chi hội phụ nữ tổ dân phố 6, phường Nam Sơn đã tiếp nhận được 5 triệu đồng tiền mặt, 50 kg gạo, 50 thùng mì tôm và hơn 300 bộ quần áo; chi hội phụ nữ tổ dân phố 12 phường Tân Bình đã tiếp nhận 60 thùng mì tôm, nước uống, hàng trăm bao quần áo; chi hội tổ dân phố 8, 16, 17 phường Nam Sơn đã tiếp nhận  97 thùng mì tôm, 20 kg mì chính, 24 chai nước mắm, gạo, dầu ăn, muối, lương khô, nồi cơm điện, chăn màn, quần áo; 5 chi hội phụ nữ phường Yên Bình quyên góp được hơn 38 triệu đồng tiền mặt, gần 400 thùng mì tôm, 20 kg gạo nếp, 10 tấn quần áo và một chuyến xe miễn phí…

Những món quà từ hội viên, phụ nữ trong tỉnh gửi về đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt vẫn còn được chuẩn bị và tiếp tục kết nối để lan tỏa đến với không chỉ hội viên, phụ nữ mà sự tham gia của cả cộng đồng. 

Mặc dù chưa phải là những lời kêu gọi, vận động bằng "con đường" văn bản chính thống, chỉ qua mạng xã hội, qua sinh hoạt chi hội nhân dịp kỷ niệm… nhưng với tình cảm hướng về miền Trung ruột thịt, sự sẻ chia với tấm lòng "thương người như thể thương thân", "một miếng khi đói bằng một gói khi no", hội viên phụ nữ trong tỉnh đã có những việc làm thiết thực, ý nghĩa và hết sức kịp thời, nhân lên những nghĩa cử đẹp trong cuộc sống.


 

Tác giả bài viết: Bùi Diệu (Theo Báo Ninh Bình)