Hội Phụ nữ tỉnh: Tích cực tham gia thực hiện tiêu chí về môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều việc làm, hoạt động, tích cực góp phần vào chương trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trong tỉnh. Trong đó, nhiều hội viên, phụ nữ đã tham gia các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp, thu gom và xử lý chất thải, nước thải, đầu tư kinh phí xây dựng các công trình nước sạch, nhà xí hợp vệ sinh…Các hoạt động của Hội đã góp phần đưa 40/119 xã trong tỉnh đạt chuẩn Quốc gia về nông thôn mới.
Thực hiện Nghị quyết 03 về đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng nông thôn mới, hàng năm, Hội Phụ nữ tỉnh đã chủ động xây dựng nội dung thi đua phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, trong đó có việc vận động phụ nữ tham gia thực hiện vệ sinh môi trường. Các tiêu chí được Hội lựa chọn là: tỷ lệ hội viên, phụ nữ được tuyên truyền, hướng dẫn, đăng ký thực hiện xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, mỗi cơ sở Hội tăng ít nhất 10 hộ đạt các tiêu chí so với năm trước, tiêu chí về xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng và nhân ra diện rộng mô hình vệ sinh môi trường có hiệu quả… 

Để góp phần làm thay đổi hành vi, nhận thức cho hội viên, phụ nữ về công tác vệ sinh môi trường, Hội đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen sinh hoạt, sản xuất thiếu vệ sinh ở vùng nông thôn. Tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện vệ sinh môi trường bằng nhiều hình thức phong phú như: ra quân về vệ sinh môi trường, nói chuyện chuyên đề, hội thi, sinh hoạt câu lạc bộ… thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham gia. Thông qua công tác tuyên truyền, hội viên, phụ nữ đã tích cực học tập, nhiệt tình tham gia các phong trào bảo vệ môi trường của Hội và địa phương phát động. Qua đó tạo thói quen sinh hoạt có lợi cho sức khỏe, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi ra nơi công cộng, làm cho đường làng, ngõ xóm sạch đẹp hơn. Hình thành ý thức, thói quen sản xuất và sinh hoạt sạch hơn vì cộng đồng, vì sự phát triển môi trường bền vững, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân sống ở vùng nông thôn.

Trong quá trình triển khai tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia vệ sinh môi trường, thực hiện các tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, Hội Phụ nữ tỉnh rất coi trọng việc xây dựng, nhân ra diện rộng các mô hình, điển hình và hỗ trợ xây dựng các công trình nước sạch, vệ sinh ở vùng nông thôn, địa phương còn nhiều khó khăn. Để giúp chị em thay đổi thói quen sinh hoạt, sản xuất, việc xây dựng và hoàn thiện các công trình nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, xử lý chất thải sinh hoạt và chăn nuôi được các cấp Hội chú trọng, xác định đây là các tiêu chí cơ bản để phụ nữ thực hiện được “3 sạch”. Hội đã tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương Hội, của các bộ, ngành ở Trung ương, của tỉnh, của các tổ chức, cá nhân để huy động nguồn lực hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng các công trình nước sạch, vệ sinh tại 119/119 xã trong tỉnh, trong đó chú trọng các xã điểm nông thôn. 

Từ năm 2010 đến nay, Hội Phụ nữ tỉnh đã hỗ trợ cho trên 22.000 hộ gia đình xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, các công trình nước sạch, công trình biogas…Riêng dự án “Cải thiện vệ sinh cộng đồng dựa trên kết quả đầu ra-Choba”, tổ chức “Đông Tây hội ngộ” đã thưởng trên 7,5 tỷ đồng cho 13.419 gia đình tại 50 xã xây nhà tiêu hợp vệ sinh. Đến nay, toàn tỉnh có 12 xã đạt mức độ che phủ nhà tiêu hợp vệ sinh trên 30%, trong đó có 1 xã đạt trên 75%, 1 xã đạt trên 80%. Tại một số địa phương đã hình thành và duy trì hiệu quả các mô hình “xử lý rác thải tại hộ gia đình” với việc 100% hộ gia đình có hố rác 2 ngăn, thực hiện phân loại và xử lý rác hữu cơ tại gia đình… Nét nổi bật trong công tác vệ sinh môi trường mà các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã và đang thực hiện còn thể hiện ở việc Hội đã tập trung chỉ đạo, tổ chức cho phụ nữ tham gia công tác vệ sinh môi trường một cách bài bản, khoa học hơn thông qua việc tổ chức các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường, ưu tiên các xã đăng ký về đích nông thôn mới.

Tác giả bài viết: Bùi Diệu

Nguồn tin: Báo Ninh Bình