Hội LHPN huyện Yên Mô tích cực vận động hỗ trợ thành lập Hợp tác xã

Ngày 5/6/2017, Hợp tác xã Tiên Phong, xã Yên Từ chính thức được thành lập gồm 17 thành viên tham gia với diện tích hơn 3ha chuyển từ cấy lúa kém hiệu quả sang mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Đây là kết quả bước đầu của Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Yên Mô trong công tác xây dựng Mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực phát triển kinh tế tập thể.
Qua khảo sát tại xóm Chùa, xã Yên Từ, có mô hình phát triển kinh tế mới hình thành, song các hộ gia đình sản xuất đơn lẻ, chưa có cơ sở liên kết vững chắc để duy trì và phát huy hiệu quả của mô hình. Mặt khác bà con mong muốn duy trì mô hình có hiệu quả nhất là việc tổ chức sản xuất của mô hình cũng như tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Nhận thấy việc thành lập HTX tại đây sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các hộ tham gia mô hình và giải quyết có thể vận động thành lập HTX. Hội đã làm việc với Chi ủy xóm Chùa, cùng thống nhất nhận định: việc thành lập HTX là rất cần thiết. Bên cạnh thuận lợi cũng đặt ra không ít khó khăn như: Nguồn vốn đầu tư cho hoạt động của HTX cũng như phát triển các mô hình còn nhiều khó khăn. Một số bà con trong mô hình chưa nhận thức được đầy đủ về lợi ích khi thành lập HTX. Hạ tầng kỹ thuật và cơ sở vật chất hầu như chưa có cụ thể như: Điện, đường, các máy móc kỹ thuật để điều tiết nguồn nước…

Được sự chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh và Huyện ủy, huyện Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch trực tiếp xuống tuyên truyền, vận động, thuyết phục từ hội viên phụ nữ đến các hộ thành viên khác, đạt kết quả bước đầu: các hộ cơ bản đồng tình, song cũng đặt ra những băn khoăn về hoạt động của HTX, về quyền và lợi ích cụ thể của thành viên …Nắm bắt được băn khoăn của người dân, một mặt Hội tiếp tục tiếp cận tuyên truyền, mặt khác báo cáo tham mưu với Hội Phụ nữ tỉnh xin được hỗ trợ tư vấn, tuyên truyền thành lập HTX của Liên minh HTX tỉnh.

Tiếp đó, 3 hội nghị tư vấn được tổ chức xoay quanh nội dung cơ bản của Luật HTX năm 2012; sự cần thiết thành lập HTX trong tình hình hiện nay; trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của các thành viên tham gia HTX; giải đáp những vấn đề băn khoăn vướng mắc của các hộ dân, đưa ra những minh chứng về hiệu quả kinh tế của một số HTX tiêu biểu trên địa bàn tỉnh; thảo luận Dự thảo Điều lệ hoạt động, Dự thảo Phương án sản xuất kinh doanh, danh sách vốn góp, xác định tên gọi của HTX, lập danh sách các sáng lập viên tự nguyện tham gia. Bên cạnh đó công tác tuyên truyền, vận động được tập trung ở những hộ còn băn khoăn với phương châm “mưa dầm thấm lâu” và “khó đâu, gỡ đó”. Kết quả 13 hộ thành viên xóm Chùa đã thống nhất về chủ trương thành lập HTX.

Sau hơn 3 tháng tuyên truyền, vận động kết hợp với các hội nghị tuyên truyền, tư vấn thành lập, HTX đã tổ chức hội nghị thành lập, ra mắt, bầu ra Hội đồng quản trị gồm 03 thành viên và 01 kiểm soát viên. Trong đó, 01 đồng chí là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã tham gia vào Hội đồng quản trị, kiêm Phó Giám đốc HTX.
Để tháo gỡ khó khăn về vốn, kỹ thuật nuôi trồng thủy sản và trồng cây ăn quả, máy móc phục vụ cho tưới tiêu…của các hộ, Hội Phụ nữ huyện tiếp tục tham mưu với Hội Phụ nữ tỉnh hỗ trợ: cho 7 thành viên HTX vay 150 triệu từ nguồn vốn giải quyết việc làm do Hội LHPN tỉnh quản lý; tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thuỷ sản, trồng cây ăn quả cho các hộ thành viên và 50 hội viên phụ nữ xã.  Trao tặng 6 máy bơm nước cho HTX Tiên Phong phục vụ hoạt động tưới tiêu cho các thành viên HTX. Ban Thường vụ huyện Hội đã đề xuất với Điện lực Yên Mô hỗ trợ lắp hệ thống điện cho HTX.

Tuy nhiên, việc thành lập HTX mới chỉ là bước đầu. Để duy trì và tổ chức hoạt động có hiệu quả, mang lại lợi ích cho HTX và các thành viên HTX còn rất nhiều khó khăn ở phía trước và rất cần sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành để HTX ngày càng phát triển, thúc đẩy kinh tế hộ thành viên và HTX sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả hơn.
 

 

Tác giả bài viết: Thu Hoài