Hoạt động Hội Phụ nữ huyện Yên Mô - một năm nhiều khởi săc

Năm 2017, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai tổ chức thực hiện phong trào thi đua, các cuộc vận động, các nhiệm vụ trọng tâm một cách bài bản, sâu rộng và đã đạt được những kết quả khá toàn diện, tiếp tục tạo niềm tin cho cán bộ, hội viên, phụ nữ trong huyện, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Lãnh đạo Hội LHPN huyện Yên Mô trao tặng Mái ấm tình thương cho PN nghèo tại xã Khánh Thịnh.
Ngay từ đầu năm, BTV Hội LHPN huyện đã phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII và 25 năm tái lập tỉnh. Các công trình, phần việc sáng tạo, thiết thực, với phương châm hướng về cơ sở đã nhân được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ hội viên phụ nữ và sự đồng thuận các cấp uỷ Đảng, chính quyền. Hội LHPN huyện đã vận động xây dựng 02 Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo xã Khánh Thịnh, Yên Lâm với  tổng trị giá 70 triệu động và 5 tấn xi măng; Hội phụ nữ xã Yên Thắng tổ chức chương trình Giao lưu “Là con gái thật tuyệt” với 600 đại biểu và học sinh tham dự; Hội Phụ nữ xã Khánh Thượng nhân diện Mô hình “Bể thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng” với 45 bể  đặt tại các cánh đồng để tiện cho việc thu gom. Các cấp Hội tổ chức thăm và tặng 928 suất quà trị giá 104 triệu đồng cho tân binh lên đường nhập ngũ, gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, nâng cao kiến thức mọi mặt, vận động hội viên, phụ nữ  thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Phong trào “Dân vận khéo” đạt hiệu quả. Đặc biệt, các cấp Hội trong huyện tập trung tuyên truyền về nội dung các tiêu chí mới của CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trọng tâm là tiêu chí “Gia đình không nghèo”; “Gia đình không bạo lực” và tiêu chí “3 sạch”. Hội đã phối hợp với Ngân hàng CSXH và Ngân hàng NN & PTNT huyện duy trì 286 tổ vay vốn, với tổng dư nợ trên 500 tỷ đồng, cho trên 10 nghìn hộ vay (trong đó phụ nữ nghèo đứng chủ là 1.323 hộ) để phát triển kinh tế. Quản lý  nguồn vốn Quỹ quay vòng trên 9 tỷ đồng, cho trên 2.400 hộ vay, tổ chức 135 buổi chuyển giao KHKT, 8 lớp dạy nghề cho 350 hội viên phụ nữ, giới thiệu việc làm cho 335 lao động nữ; Thành lập Hợp tác xã Tiên Phong, xóm Chùa, xã Yên Từ từ mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, kết hợp nuôi trồng thuỷ sản với diện tích trên 3ha, với sự tham gia của 17 thành viên. Mô hình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp “chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cấy lúa kém hiệu quả sang trồng bưởi da xanh, trồng chanh tứ quý” với diện tích 1000m2; Huy động 200 cán bộ, hội viên cùng với lực lượng bộ đội giúp dân đắp đê gặt lúa tránh lụt; hỗ trợ 230 ngày công, quyên góp 31,4 triệu đồng giúp 6 gia đình phụ nữ khó khăn đặc biệt. Các hoạt động trên đã giúp 37 hộ phụ nữ thoát nghèo.
Hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc có nhiều đổi mới.

Nhân dịp ngày gia đình Việt Nam 28/6, Hội phụ nữ xã Yên Hòa, Mai Sơn đã thành lập và ra mắt các “Góc tư vấn giáo dục đời sống gia đình, giáo dục trước hôn nhân và tư vấn tiền hôn nhân”, CLB “Mẹ và con gái”. Đây là những mô hình mới nhằm nâng cao kiến thức về hôn nhân, gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống bạo lực, tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em. Duy trì hiệu quả 215 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, tư vấn, hòa giải thành công 140/178 trường hợp mâu thuẫn. Tổ chức các buổi truyền thông “Cha mẹ tuyệt vời”, xây dựng gia đình hạnh phúc, chăm sóc con tuổi vị thành niên...
Các hoạt động bảo vệ môi trường được các cấp Hội coi trọng. Hội LHPN huyện đã hỗ trợ xây dựng Mô hình “Đường cây phụ nữ tự quản” dài 2 km với 400 cây hoa muồng Hoàng Yến trị giá 8,5 triệu đồng tại xã Yên Mỹ. Các cơ sở Hội đã nhân rộng 05 đường hoa phụ nữ; duy trì 157 tổ phụ nữ thu gom rác thải và Phong trào “Ngày thứ 7 sạch”, thành lập “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch, xây dựng nông thôn mới”, chi hội “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”... Trong năm, đã có 85% hộ gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động.

Công tác nắm tình hình, tư tưởng hội viên, phụ nữ là một nhiệm vụ quan trọng, được thực hiện thông qua việc tăng cường đi công tác cơ sở; lắng nghe phản ảnh từ hội viên nòng cốt, lực lượng cốt cán; trao đổi thông tin giữa các cơ quan, ban, ngành chức năng và thông qua các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo Hội LHPN huyện, xã với cán bộ, hội viên, phụ nữ, qua đó kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc nảy sinh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho chị em. Vận động chị em nghiêm túc chấp hành pháp luật, không khiếu kiện vượt cấp, không theo đạo lạ...

Bên cạnh đó, các cấp Hội trong huyện đã không ngừng đổi mới phương pháp  lãnh đạo, điều hành. Hàng quý, Hội tổ chức giao ban tại các xã, thị trấn và tham quan các mô hình, điển hình trên các lĩnh vực, từ đó rút kinh nghiệm nhân diện rộng; khuyến khích các chi hội kết hợp sinh hoạt hội viên nói chuyên chuyên đề, giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ,...tạo không khí vui vẻ và điều kiện thuận lợi cho nhiều chị em tham gia (nhất là chị em làm trong các khu, cụm công nghiệp); Thành lập mới các mô hình thu hút phụ nữ đặc thù: CLB dưỡng sinh người cao tuổi; CLB nữ thanh niên, CLB phụ nữ với vệ sinh an toàn thực phẩm, CLB Bóng đá nữ...nhằm thu hút đông đảo phụ nữ tham gia hoạt động Hội.

Với những cố gắng vượt bậc, toàn huyện đã có 17/17 cơ sở Hội đạt vững mạnh, có 432/500 (86,4%) số cán bộ đạt danh hiệu “Cán bộ Hội cơ sở giỏi”. Hội LHPN huyện Yên Mô vinh dự được Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng Cờ Thi đua xuất sắc.
 
                                       
 

Tác giả bài viết: Phạm Thị Biên, UV BTV – Trưởng Ban GĐXH