Hiệu quả của mô hình trồng rau ở Khánh Hồng huyện Yên Khánh

Là địa phương có diện tích trồng rau lớn ở huyện Yên Khánh, những năm qua nhờ tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thâm canh tăng vụ nên nghề trồng rau ở Khánh Hồng đã mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân.
Bà Lê Thị Luyến, xã Khánh Hồng, huyện Yên Khánh tích cực chăm sóc rau phục vụ thị trường Tết

   Những ngày này, gia đình Lê Thị Luyến ở xã Khánh Hồng huyện Yên Khánh đang tích cực ra đồng chăm sóc 8 sào rau xúp lơ để kịp bán vào dịp tết Nguyên Đán sắp tới.

    Nhờ biết áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong trồng và chăm sóc nên mô hình trồng rau của gia đình bà ngày càng mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

    Bà Luyến cho biết  hiện trung bình 1 sào trồng rau của gia đình cho thu nhập 5 triệu đồng/lứa, 1 năm quay vòng 4 lứa rau các loại, nhưng vậy với 8 sào trồng rau một năm gia đình bà thu về khoảng 80 triệu đồng.

    Hiện, xã Khánh Hồng đã có 50 ha chuyên trồng các loại rau xúp lơ, su hào, cà rốt, cải các loại. Nguyên nhân khiến diện tích trồng rau ở Khánh Hồng tăng là do thị trường tiêu thụ rau được mở rộng.

    Bên cạnh đó, trồng rau chỉ từ 30- 45 ngày đã có thể thu hoạch/lứa, quay vòng vốn nhanh, chi phí đầu tư thấp, nên nhiều hộ dân ở Khánh Hồng chuyển từ trồng các loại cây khác sang trồng rau.

    Để xây dựng thương hiệu cho mô hình trồng rau, xã Khánh Hồng đã phối hợp với Hội phụ nữ Tỉnh  xây dựng mô hình trồng rau an toàn với diệu tích 2 ha. Khi tham gia mô hình các hộ trồng rau được hỗ trợ về giống phân bón, tập huấn về quy trình sản xuất.

    Ngoài ra, xã Khánh Hồng còn tạo mọi điều kiện cho người dân phát triển mô hình trồng rau như quy hoạch vùng sản xuất tập trung, đầu từ xây dựng kênh mương.

    Giờ đây trên cánh đồng xã Khánh Hồng, nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như rau, dưa, bí đao, mước đắng... đã được đưa vào trồng luân canh mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân và nâng bình quân thu nhập trên 1 ha canh tác của xã lên trên 100 triệu đồng/ năm.

    Có thể nói việc bà con nông dân biết cách bố trí cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng một cách linh hoạt đã  nâng cao hiệu quả sản xuất và mang lại bộ mặt mới cho nông nghiệp nông thôn xã Khánh Hồng.

 

Nguồn tin: Minh Thúy ( nbtv.vn )