Hội LHPN phường Bích Đào tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch”

6 tháng đầu năm 2017, Hội LHPN phường Bích Đào đã bám sát sự chỉ đạo của Hội phụ nữ cấp trên, của Đảng ủy phường tích cực tập trung nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” bằng nhiều hoạt động, việc làm cụ thể và thiết thực, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng đô thị văn minh.
Kí cam kết " Hạn chế sử dụng túi nilon" tại buổi ra mắt CLB tại phố Vạn Thắng, phường Bích Đào
Các cấp Hội phụ nữ phường tích cực đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động để truyền tải 8 tiêu chí của Cuộc vận động đến các gia đình hội viên phụ nữ một cách ngắn gọn, dễ hiểu để các gia đình chủ động thực hiện. Hội LHPN phường đã tổ chức 31 hội nghị truyền thông, sinh hoạt câu lạc bộ, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt hội viên, giao lưu văn nghệ có nội dung liên quan đến Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Cụ thể: Về các tiêu chí “5 không”, Hội đã tập trung tuyên truyền các tiêu chí: Gia đình không sinh con thứ ba, không có bạo lực, không có người thân vi phạm pháp luật và mắc TNXH. Tại các buổi truyền thông, sinh hoạt CLB, chị em cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm hay trong việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc, cách chi tiêu hợp lý, tiết kiệm trong gia đình; phòng tránh, ngăn chặn bạo lực gia đình và tệ nạn xã hội từ gia đình…Về tiêu chí “3 sạch”, tập trung tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng nguồn nước sạch, cách trồng rau sạch tại gia đình; xây dựng thói quen sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp; tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân đổ rác đúng giờ, bỏ rác vào thùng rác có nắp đậy, không bỏ vào túi nilong hay thùng xốp, không để rác trước vỉa hè, không được đặt biển quảng cáo và treo hàng hóa ở khoảng không phía trên vỉa hè, đường phố; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và nơi công cộng vào mục đích riêng; không được đỗ các phương tiện sai quy định...Nhờ việc đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, tại  các buổi truyền thông, sinh hoạt CLB, sinh hoạt hội viên  quý I, quý 2/2017, đã thu hút 92% hội viên, phụ nữ dự nghe.

Để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập, đóng góp tích cực vào việc thực hiện tiêu chí “Gia đình không đói, nghèo”,  Hội LHPN phường đã tập trung vào hoạt động hỗ trợ phụ nữ vay vốn, dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Hiện nay, Hội LHPN phường đang quản lý gần 2,6 tỷ đồng cho 216 hộ phụ nữ vay phát triển kinh tế gia đình, trong đó vốn ngân hàng chính sách xã hội là 1,6 tỷ đồng cho 73 hộ vay, vốn Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển là 891,5 triệu đồng cho 143 hộ vay. 6 tháng đầu năm, Hội cũng đã  tổ chức 2 buổi chuyển giao kỹ thuật về chăm sóc cây trồng vật nuôi, kiến thức trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; phối hợp với Trung tâm dạy nghề thành phố, Công ty xuất nhập khẩu mĩ nghệ Thành Hóa tổ chức 1 lớp dạy nghề “Đan nhựa trên khung sắt tạo hàng xuất khẩu” cho 41 học viên trên địa bàn, 100% học viên ra nghề với mức thu nhập từ 40.000 - 60.000đ/ ngày.

Để hỗ trợ các gia đình thực hiện tiêu chí về xây dựng “Gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội”, “Gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học”, “không sinh con thứ 3 trở lên”, ngoài việc thường xuyên phối hợp với cộng tác viên dân số, cộng tác viên y tế, trạm Y tế của phường để tuyên truyền tới 100% cán bộ, hội viên phụ nữ về: Luật phòng, chống bạo lực gia đình, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, HIV/AIDS, kiến thức CSSKSS, DS-KHHGĐ...,các cấp Hội còn duy trì hoạt động của CLB “Phụ nữ với pháp luật”, CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3”, CLB “Phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, các CLB văn hóa, văn nghệ…Từ các hoạt động trên, đã giúp chị em có thêm kiến thức, kĩ năng, phương pháp nuôi dạy con theo khoa học, phòng chống suy dinh dưỡng, nuôi con bằng sữa mẹ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi, dạy trẻ vị thành niên, góp phần hạn chế phụ nữ sinh con thứ 3. Hiện nay, trên địa phường không có tình trạng trẻ bỏ học và trẻ em suy dinh dưỡng, tình hình tội phạm và TNXH trên địa bàn giảm, an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo.

Cùng với thực hiện tiêu chí “5 không”, căn cứ Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của phụ nữ thành phố Ninh Bình trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị và vệ sinh môi trường" và các nội dung của tiêu chí “3 sạch”, Hội đã đăng ký đảm nhận tuyến đường tự quản về TTĐT, VSMT trên tuyến đường Nguyễn Công Trứ, dài 900m, thuộc địa bàn 3 phố Phúc Thịnh, Hưng Thịnh, Đông Hồ với 18 thành viên. Ở tuyến đường tự quản, Hội đã vận động 128/128 = 100% hộ gia đình thuộc tuyến đường ký cam kết thực hiện các quy định về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường: không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, không xả nước thải, vứt rác bừa bài trên vỉa hè, thực hiện đổ rác theo tiếng kẻng; duy trì phong trào vệ sinh đường phố vào sáng thứ bảy hàng tuần; Ra mắt Mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi niloon” ở 5 chi hội và tặng 586 làn nhựa cho hội viên phụ nữ với số tiền trên 10 triệu đồng; Phát động phong trào "Trồng rau sạch tại gia đình" và tổ chức làm điểm ở chi hội phụ nữ phố Đông Sơn. Thông qua các buổi sinh hoạt, Hội tuyên truyền, vận động chị em dọn vệ sinh các khu đất trống, lên luống và trồng các loại rau phục vụ nhu cầu của gia đình. Đến nay, chi hội đã có trên 50 hộ trồng rau sạch, không chỉ trồng ở các khu đất trống, nhiều hộ còn tận dụng trồng rau trong các thùng xốp, các xô chậu ở ban công…..

Với những kết quả đạt được trong việc triển khai, thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", Hội LHPN phường Bích Đào đã phát huy tốt vai trò trong việc tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ tham gia và nêu gương trong các phong trào “Dân vận khéo”, “Người tốt việc tốt”, “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tại địa phương/./
 

Nguồn tin: Hội LHPN thành phố Ninh Bình