Diễn đàn “Phụ nữ các tôn giáo vùng đồng bằng sông Hồng chung tay bảo vệ môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới”.

Sáng ngày 4/6/2016,tại thành phố Ninh Bình, Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Ban Tôn giáo Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức thành công Diễn đàn “Phụ nữ các tôn giáo vùng đồng bằng sông Hồng chung tay bảo vệ môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới”.
Nguyễn Thị Thu Hà, UVTW Đảng, Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, UVTW Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đại biểu tham quan triển lãm ảnh
 
 
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, UVTW Đảng, Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại Lễ mít tinh sáng ngày 04/6/2016

Diễn đàn gồm có các hoạt động: Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6 và phát động “Tháng hành động vì môi trường”; Triển lãm ảnh với chủ đề “Phụ nữ các tôn giáo vùng đồng bằng sông Hồng chung tay bảo vệ môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới”; Hội thảo “ Phụ nữ các tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới”.
 
Tham dự Lễ mít tinh có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, UVTW Đảng, Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, UVTW Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các đồng chí lãnh đạo đại diện các bộ, ban, ngành TW, Ban Tôn giáo Chính phủ, TW Hội LHPN Việt Nam, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo Hội LHPN, Ban Tôn giáo 10 tỉnh đồng bằng sông Hồng, lãnh đạo UBND, đại diện các ban, ngành đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện/thành phố và 1.000 cán bộ, hội viên, nữ chức sắc, chức việc, nữ tu, phụ nữ là tín đồ các tôn giáo 10 tỉnh đồng bằng sông Hồng.
 
Tại buổi Mít tinh, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam phát biểu: Ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đã tạo nên các hiện tượng thời tiết cực đoan. Đây là một trong những thách thức lớn nhất thế kỷ XXI, ảnh hưởng đến hệ sinh thái, tài nguyên môi trường và cuộc sống của con người. Vì vậy, mỗi người phải có hành động cụ thể để bảo vệ thiên nhiên, cũng là để bảo vệ cho chính mình.
 
Những năm qua, các cấp Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động  thiết thực để vận động hội viên, phụ nữ chủ động, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trưởng, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong các hoạt động của các cấp Hội, luôn có sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các nữ tu, chức việc, tín đồ tôn giáo.
 
Để hưởng ứng đợt vận động hỗ trợ phụ nữ bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn và hạn hán do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động (từ ngày 30/5 đến 30/6), tại buổi lễ, đồng chí đã phát động các tỉnh, thành Hội vận động cán bộ Hội, hội viên, phụ nữ, các tổ chức cá nhân ủng hộ ít nhất 1 ngày lương, ủng hộ bằng tiền hoặc hiện vật cho phụ nữ và nhân dân bị ảnh hưởng thiệt hại do biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kêu gọi mọi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, các cá nhân, đồng bào lương - giáo trên cả nước nói chung, tỉnh Ninh Bình và thành phố Ninh Bình nói riêng hãy có những hành động cụ thể, thiết thực trong tiêu dùng hàng ngày, hãy thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm nhằm tiêu dùng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững hơn, cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường vì một nền kinh tế - xã hội phát triển bền vững, tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động Kỷ niệm Ngày môi trường thế giới 5/6 với những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường.
 
Trong khuôn khổ Lễ mít tinh, lãnh đạo TW Hội LHPN Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ban ngành TW, Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh  đã cắt băng khai mạc triển lãm ảnh “Phụ nữ các tôn giáo vùng đồng bằng sông Hồng chung tay bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới” do Bảo tàng phụ nữ tổ chức.
 
Các đại biểu và đại diện cán bộ, hội viên phụ nữ các địa phương đã tham gia ký cam kết hưởng ứng ngày môi trường thế giới. Hội viên, phụ nữ, đoàn viên thanh niên, các lực lượng vũ trang Công an nhân dân, công nhân công ty môi trường đô thị tỉnh Ninh Bình đã tham gia dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, làm sạch dòng sông Vân nhằm bảo vệ môi trường và nguồn nước, giữ gìn vệ sinh môi trường thành phố Ninh Bình xanh, sạch, đẹp.
 
 
Hội viên, phụ nữ và lực lượng đoàn viên thanh niên  thành phố Ninh Bình  tham gia dọn rác làm sạch dòng sông Vân

Cũng trong ngày 4/6, Hội thảo “Phụ nữ các tôn giáo vùng đồng bằng sông Hồng chung tay bảo vệ môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới” được tổ chức đã thành công tốt đẹp. 

 Với chủ đề Ngày Môi trường thế giới 05/6/2016: “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta”, các hoạt động của diễn đàn đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp phụ nữ nói chung, phụ nữ tôn giáo nói riêng đối với công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 và chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn. 
 
Các hoạt động của diễn đàn đã góp phần tăng cương mối quan hệ, sự gắn bó giữa Hội LHPN Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ với các tổ chức tôn giáo, giữa hội viên, phụ nữ với các chức sắc, chức việc, nữ tín đồ tôn giáo, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ tôn giáo.
 
 

Toàn cảnh Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 05/6
 
Cũng trong dịp này, Hội LHPN tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo, phối hợp với Hội LHPN cơ sở tổ chức ra quân vệ sinh môi trường tại xã Khánh Tiên (huyện Yên Khánh), xã Yên Mạc (huyện Yên Mô), xã Ninh Hòa (huyện Hoa Lư), xã Ân Hòa ( huyện Kim Sơn), thu hút hơn 1.000 người tham gia, tặng 04 xe chở rác trị giá 18 triệu đồng cho Hội LHPN xã Ân Hòa; tổ chức dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, sinh hoạt câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” góp phần bảo vệ môi trường…
 
 
                                                                           
 
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Ban Tuyên giáo