Công tác cán bộ nữ tiếp tục được quan tâm

Trong những năm qua, tỉnh Ninh Bình luôn quan tâm, đề cao công tác cán bộ nói chung và công tác cán bộ nữ nói riêng. Những chủ trương, chính sách, chương trình của tỉnh về công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, đề bạt, bố trí sử dụng và thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được triển khai phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, Ninh Bình trở thành tỉnh có tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, Quốc hội, HĐND, lãnh đạo, quản lý các cấp cao so với mặt bằng chung của cả nước.
Đường hoa do Hội Phụ nữ xã Khánh Cường (Yên Khánh) phụ trách góp phần tạo nên cảnh quan nông thôn mới xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Hoàng Anh
Với sự quan tâm về mọi mặt, đội ngũ cán bộ nữ đã từng bước khẳng định và ngày càng trưởng thành, có những đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng tại địa phương.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Bích Đào, Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Phú (huyện Nho Quan) cho biết, khi phụ nữ làm lãnh đạo, nhất là tại những vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc như Kỳ Phú, vẫn còn những tư tưởng, quan niệm chưa thông thoáng, cho rằng phụ nữ có làm việc gì cũng chỉ mức độ, dẫn đến chị em còn gặp khó và chưa được động viên kịp thời. 
 
Tuy nhiên, vượt qua những suy nghĩ, quan niệm đó, chúng tôi càng phải nỗ lực nhiều hơn để khẳng định mình làm được, làm tốt, hoàn thành nhiệm vụ và bình đẳng như nam giới. Đồng thời, chúng tôi cũng suy nghĩ và dành sự quan tâm đến công tác cán bộ nữ tại địa phương, bằng việc chỉ đạo ủy ban MTTQ xã và các tổ chức, đoàn thể trong toàn thể hệ thống chính trị quan tâm, tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về công tác cán bộ nữ trong tình hình mới, từ đó khuyến khích, động viên, tạo nguồn cán bộ nữ trong các kỳ đại hội, các kỳ bầu cử đạt được chỉ tiêu tỷ lệ cán bộ nữ theo quy định.

Theo đồng chí Vũ Quang Dung, Chủ tịch UBND xã Yên Mạc (huyện Yên Mô), ở địa phương, ngoài đồng chí nữ Bí thư Đảng ủy xã, còn có các đồng chí cán bộ nữ của các tổ chức, đoàn thể. Hầu hết các cán bộ nữ nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ khi được Đảng, Nhà nước và nhân dân tín nhiệm, giao phó, nên không ngừng cố gắng, nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ. 

Ngoài trách nhiệm với gia đình, các đồng chí đều sắp xếp hợp lý công việc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Qua thời gian giao nhiệm vụ, đánh giá mức độ hoàn thành, trách nhiệm thực hiện, chúng tôi nhận thấy, các cán bộ nữ, nhất là cán bộ chủ chốt, có phương pháp triển khai, cách làm việc và trách nhiệm với công việc rất cao, đã cùng với Ban Thường vụ Đảng bộ xã đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, chung sức cùng đội ngũ cán bộ xã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thị Tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho rằng: Những năm qua, cùng với các chính sách của Đảng và Nhà nước, để công tác cán bộ nữ được quan tâm đúng mức, tỉnh Ninh Bình đã ban hành các văn bản, chỉ đạo công tác cán bộ nữ gắn liền với mục tiêu bình đẳng giới, phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh, tạo điều kiện để phụ nữ phát triển, tham gia quản lý nhà nước và lãnh đạo, quản lý tại địa phương, đơn vị, các cấp, các ngành, có điều kiện cống hiến, trưởng thành. 

Tỉnh cũng luôn ưu tiên đầu tư và dành nhiều nguồn lực cho công tác đào tạo, bồi dưỡng và trợ cấp cho cán bộ nữ. Công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ nữ chủ chốt ở các cấp, các ngành được đặc biệt quan tâm, từ đó cán bộ nữ dự nguồn quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp luôn đạt tỷ lệ cao. Đồng thời, cấp ủy Đảng các cấp cũng thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm, nâng cao chất lượng mọi mặt cho cán bộ nữ, bố trí cán bộ nữ chủ chốt đảm bảo đủ tiêu chuẩn, đủ điều kiện.

Kết quả, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy và đại biểu HĐND các cấp trong 2 nhiệm kỳ qua đều tăng so với các nhiệm kỳ trước. Trong đó, cấp tỉnh có 2 đồng chí nữ là ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; 1 đồng chí nữ ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; 1 đồng chí nữ là Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Đội ngũ nữ cán bộ, lãnh đạo chủ chốt các cấp đều tăng so với nhiệm kỳ trước. 

Trung bình tỷ lệ nữ cấp ủy 3 cấp là 17,93%, tăng 0,83% so với nhiệm kỳ trước; trong đó cấp tỉnh là 15,7%, cấp huyện là 20,1%, cấp xã là 18%. Nữ đại biểu Quốc hội đạt 16,67%; nữ đại biểu HĐND tỉnh đạt 20%, cấp huyện đạt trên 30%, cấp xã đạt 25%. Hàng năm, số nữ đảng viên mới được kết nạp chiếm trên 55%...

Mặc dù đạt được những kết quả phấn khởi, tuy nhiên, công tác cán bộ nữ của tỉnh cũng đứng trước một số khó khăn, thách thức. Đó là tỷ lệ cán bộ nữ không ngừng tăng nhưng chưa tương xứng với lực lượng lao động nữ trên địa bàn. Cán bộ nữ chủ chốt chủ yếu là cấp phó của khối Đảng, Đoàn thể và khối văn hóa - xã hội. 

Tỷ lệ nữ tham gia HĐND các cấp có xu hướng tăng, nhưng vẫn còn chiếm tỷ lệ thấp. Tiếng nói của phụ nữ so với nam giới còn hạn chế và chưa thực sự đại diện cho lực lượng lao động nữ chiếm số đông trong xã hội. Sự thiếu hụt cán bộ nữ trong một số lĩnh vực quan trọng khiến việc hoạch định chính sách, thực hiện bình đẳng giới trên mọi mặt chưa đạt được kết quả như mong muốn…

Nguyên nhân được xác định là do định kiến giới vẫn còn tồn tại ở nhiều cấp, nhiều lĩnh vực, trong gia đình và xã hội; hệ thống chính sách đối với phụ nữ nói chung và công tác cán bộ nữ nói riêng chưa kịp thời và thiếu đồng bộ nên chưa động viên, khuyến khích được phụ nữ phấn đấu tham gia các hoạt động chính trị, xã hội và nắm giữ các vị trí cao trong xã hội; một bộ phận phụ nữ còn tư tưởng an phận, chưa có ý chí phấn đấu vươn lên…

Trước thực tế đó, để nâng cao năng lực và phát huy hơn nữa sự tham gia của phụ nữ trong hệ thống bộ máy Đảng, Nhà nước và các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình tập trung chỉ đạo, tạo điều kiện giúp phụ nữ phát huy trình độ, năng lực, sở trường của mình, đóng góp công sức, trí tuệ vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. 

Trong đó quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt hơn Nghị quyết số 11 ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) “Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”, Kết luận số 55 ngày 18/1/2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 21 ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới và Chương trình hành động số 15 của Tỉnh ủy Ninh Bình về công tác cán bộ nữ thời kỳ CNH-HĐH đất nước. 

Phát huy vai trò của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh trong thực hiện bình đẳng giới; nâng cao nhận thức về giới của người đứng đầu; tạo bước đột phá trong quy hoạch, bố trí, bổ nhiệm cán bộ nữ; biểu dương, khen thưởng những đơn vị làm tốt về công tác cán bộ nữ… 

Cùng với đó phát huy vai trò của Hội phụ nữ các cấp trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khẳng định sự chủ động, nỗ lực vươn lên của phụ nữ làm chủ tri thức, tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng tỉnh Ninh Bình ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

Tác giả bài viết: Hạnh Chi

Nguồn tin: Báo Ninh Bình