Chủ động, sáng tạo, đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII vào cuộc sống

Nhân dịp kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2017), Báo Ninh Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Tỉnh, TUV, UV BCH TW Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về các hoạt động kỷ niệm và kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội và phong trào phụ nữ.

 

 

Lãnh đạo Hội Phụ nữ tỉnh tham quan mô hình phát triển kinh tế của hội viên tại xã Xuân Thiện, Kim Sơn. Ảnh: Trường Giang
Lãnh đạo Hội Phụ nữ tỉnh tham quan mô hình phát triển kinh tế của hội viên tại xã Xuân Thiện, Kim Sơn. Ảnh: Trường Giang

PV: Năm 2017 là năm đầu tiên các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, xin đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật trong công tác Hội và phong trào phụ nữ thời gian qua?

Đ/c Nguyễn Thị Tỉnh: Năm 2017 đánh dấu mốc quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2016-2021, Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII. Để Nghị quyết các cấp đi vào cuộc sống, BCH Hội LHPN tỉnh đã tổ chức phát động và triển khai phong trào thi đua năm 2017 với chủ đề “Phụ nữ Ninh Bình đổi mới, sáng tạo, thi đua hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ năm 2017”. Ngay từ đầu năm, các cấp Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ trong tỉnh thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là tuyên truyền về kết quả Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc; tuyên truyền về kết quả thi đua chào mừng kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh, vai trò, những đóng góp và kết quả nổi bật của phong trào phụ nữ và tổ chức Hội kể từ khi tái lập tỉnh đến nay. Đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc đến các cấp Hội.

Cùng với đó, các cấp Hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các nhiệm vụ trọng tâm của hội được cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của từng đối tượng phụ nữ. Nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo như đã vận động thành lập Hợp tác xã, tổ liên kết sản xuất tổ chức diễn đàn giao lưu với vị thành niên, ra quân hưởng ứng ngày môi trường thế giới, triển khai nhân diện các mô hình “dân vận khéo”… đã góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

9 tháng năm 2017, Hội Phụ nữ tỉnh đã phối hơp tổ chức điểm các cuộc giao lưu với chủ đề “là con gái thật tuyệt” cho trên 2.000 nữ sinh 4 trường THCS; chỉ đạo 8/8 đơn vị cấp huyện, thành phố thành lập ra mắt và sinh hoạt “Góc tư vấn giáo dục đời sống gia đình, giáo dục trước hôn nhân và tư vấn tiền hôn nhân” gắn với phòng chống xâm hại tình dục trẻ em thu hút 769 người tham gia. Nhằm nâng cao nhận thức và đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo và hỗ trợ các cấp Hội tổ chức 12 buổi ra quân vệ sinh môi trường, nhất là tại các khu, điểm du lịch; hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng mô hình CLB “phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lon” với gần 600 hội viên tham gia; tiếp tục duy trì và nhân rộng các hoạt động thu gom rác thải, ngày thứ bảy sạch, xây dựng bể thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; tuyến đường phụ nữ tự quản…

Hội Phụ nữ các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình ủy thác với Ngân hàng CSXH và Ngân hàng NN & PTNT. Đến nay, tổng dư nợ do các cấp Hội quản lý là 2.012,553 tỷ đồng với 87.601 lượt người vay, trong đó có 28.039 phụ nữ nghèo. Hội Phụ nữ các cấp phối hợp tổ chức 13 lớp dạy nghề đan cói, đan bèo bồng, phòng bệnh cho gia súc gia cầm, đan nhựa trên khung sắt cho 507 học viên và duy trì nghề thêu, may công nghiệp, xuyên hạt cườm…, giới thiệu việc làm cho hơn 500 phụ nữ. Các cấp Hội còn tuyên truyền, vận động phụ nữ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, chế biến thực phẩm an toàn; vận động hội viên phụ nữ và nhân dân tích tụ ruộng đất, dồn điền đổi thửa, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

PV: Triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hội Phụ nữ tỉnh có những hoạt động gì để hỗ trợ, tiếp sức cho phụ nữ khởi nghiệp, vươn lên làm giàu, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nhà, thưa đồng chí?

Đ/c Nguyễn Thị Tỉnh: Để triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, Hội LHPN tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Đề án theo Quyết định số 939/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó, Hội Phụ nữ tỉnh đã tập trung thực hiện các giải pháp nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ trong sản xuất kinh doanh.

Về nội dung triển khai, Hội tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động phụ nữ trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng các mô hình về sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp; mô hình cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; mô hình kinh tế hợp tác gắn với liên kết trong sản xuất, tiêu thụ; mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; mô hình tổ chức, quản lý sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ… Trong định hướng khởi nghiệp, Hội kết nối nguồn lực để hỗ trợ hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo, đổi mới của phụ nữ; xây dựng và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ khởi sự kinh doanh” tại 8 huyện, thành phố. Tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể của phụ nữ nâng cao năng lực quản lý điều hành, quản trị tài chính, xây dựng thương hiệu; tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại; tiếp cận các nguồn lực về vốn, pháp lý, khoa học công nghệ... Tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ, các tổ hợp tác, hợp tác xã, các doanh nghiệp nữ mới thành lập có nhu cầu được tiếp cận tín dụng từ các ngân hàng các tổ chức tín dụng, các nguồn vốn của tổ chức Hội, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh và Quỹ quay vòng Hỗ trợ phụ nữ tỉnh thuộc Hội LHPN tỉnh quản lý. Trong quá trình thực hiện, Hội Phụ nữ tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật liên quan đến phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp cho phụ nữ. Trên cơ sở đó, nghiên cứu, đề xuất chính sách về phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp cho phụ nữ.

PV: Đồng chí cho biết những hoạt động của các cấp hội nhân dịp kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam?

Đ/c Nguyễn Thị Tỉnh: Dịp 20/10 năm nay kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Hội và ngày Phụ nữ Việt Nam, các hoạt động kỷ niệm của các cấp Hội được tổ chức tập trung về cơ sở. Tùy điều kiện cụ thể của từng đơn vị để tổ chức kỷ niệm như: tổ chức diễn đàn, giao lưu, toạ đàm, gặp mặt … gắn với các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục - thể thao. Trong đó trọng tâm là: Tổ chức Diễn đàn “Tự hào tôi là phụ nữ Việt Nam”; thực hiện mô hình “Uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông”. Tại các chi hội: sẽ sinh hoạt hội viên quý IV theo tài liệu Hội Phụ nữ tỉnh biên soạn và cấp phát với chủ đề “Phụ nữ Ninh Bình tích cực thực hiện Cuộc vận động: Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhằm thu hút đông đảo chị em đến dự. Bên cạnh đó tăng cường công tác nắm tình hình tư tưởng hội viên, phụ nữ và dư luận xã hội về các vấn đề có liên quan đến phụ nữ, trẻ em gái để phối hợp giải quyết kịp thời. Vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thi đua lao động sản xuất, sớm khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Tổ chức cho cán bộ, hội viên đi thăm quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, các mô hình, điển hình tiên tiến tạo không khí vui mừng, phấn khởi trong các tầng lớp phụ nữ, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và các ngành trong khối tư tưởng để tuyên truyền về lịch sử, ý nghĩa, các hoạt động kỷ niệm Ngày thành lập Hội; các gương tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội…

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

Nguồn tin: Báo Ninh Bình