Bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2021-2026

Sáng 19/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Ninh Bình lần thứ XIII nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã chính thức khai mạc. Trang thông tin điện tử tổng hợp Đài PT&TH Ninh Bình nbtv.vn xin trân trọng đăng toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.
Kính thưa Mẹ Việt Nam Anh hùng! 

Kính thưa đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Kính thưa các vị đại biểu khách quý. 

Kính thưa các bà, các mẹ và chị em phụ nữ toàn tỉnh

Thưa toàn thể Đại hội!                                                                                        

Hôm nay, trong không khí hân hoan của Ngày phụ nữ Việt Nam và kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Ninh Bình lần thứ XIII nhiệm kỳ 2021-2026 được trọng thể khai mạc. Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng đối với tổ chức Hội và các tầng lớp phụ nữ tỉnh nhà.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi những tình cảm thân thương, quý trọng, những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các vị đại biểu khách quý và 250 đại biểu - những cán bộ, hội viên, phụ nữ tiêu biểu, đại diện cho trí tuệ, cho sự đoàn kết và ý chí, nguyện vọng của  chị em phụ nữ trong tỉnh. 


Kính thưa Đại hội!

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam, phụ nữ Ninh Bình đã cùng với phụ nữ cả nước giữ vai trò quan trọng và có đóng góp, cống hiến to lớn, góp phần tích cực xây dựng và bảo vệ non sông, gấm vóc, tạo dựng nên truyền thống vẻ vang "Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang". 

Trong nhiệm kỳ qua, tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ và sự nghiệp bình đẳng giới; Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp có nhiều sáng kiến, đề xuất, tập hợp, vận động các tầng lớp phụ nữ thi đua lao động, sản xuất, công tác, học tập; đồng thời chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng chính quyền, khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực, giảm nghèo, tăng thu nhập, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, trẻ em... Tổ chức Hội ngày càng phát triển, tỉ lệ hội viên tăng đáng kể, đội ngũ cán bộ Hội ngày càng trưởng thành.

5 năm qua, đã có hơn 50 nghìn chị em phụ nữ được vay vốn với số dư nợ gần 3.200 tỷ đồng, giúp 1.450 hộ thoát nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống dưới 2% năm 2020. Nhiều mô hình được triển khai có hiệu quả thiết thực: Mô hình "Nhà sạch vườn đẹp"; "Đường hoa phụ nữ"; mô hình phân loại rác thải; Câu lạc bộ Nuôi dạy con tốt…

Nội dung, phương thức hoạt động của Hội tiếp tục có nhiều đổi mới, nhất là ở cấp cơ sở với 90% cơ sở Hội xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy và HĐND các cấp đều tăng so với nhiệm kỳ trước.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, phụ nữ trong tỉnh đã tích cực lao động, sản xuất, thực hiện nghiêm các qui định phòng chống dịch và tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh, ổn định đời sống cho nhân dân.

Những kết quả nói trên đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh, được Đảng, Nhà nước và địa phương ghi nhận, trao tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý. 

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương và trân trọng cảm ơn những đóng góp quan trọng mà các thế hệ cán bộ Hội, hội viên, phụ nữ tỉnh nhà đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. 

Kính thưa Đại hội!

Đại hội của chúng ta diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đồng thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả tình hình dịch COVID- 19. Thành quả đạt được là rất to lớn (tăng trưởng 6 tháng đầu năm của tỉnh 7,18%, sản xuất kinh doanh cơ bản không bị đình trệ, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt đến thời điểm này, với khoảng 85% dân số trên 18 tuổi đã được tiêm vắc xin COVID- 19, Ninh Bình là một trong số các tỉnh đạt tỷ lệ tiêm vắc xin cao trong toàn quốc), tuy nhiên, khó khăn thách thức còn rất nhiều ở phía trước, đòi hỏi tất cả chúng ta phải đoàn kết, nỗ lực và quyết tâm hơn nữa.

Để thực hiện vai trò nòng cốt chính trị để nhân dân làm chủ theo tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, tôi đề nghị Đại hội nghiêm túc tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo tâm huyết, sâu sắc của đồng chí Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam để tổ chức thực hiện. Đồng thời tôi xin nhấn mạnh, gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội thảo luận, quyết định:

Một là, tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ để thực hiện tốt Nghị quyết của cấp ủy, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII đặt ra mục tiêu Ninh Bình sẽ trở thành tỉnh du lịch, tỉnh về đích nông thôn mới, sẽ tự cân đối ngân sách..., rất nhiều vấn đề với 6 nhiệm vụ, 3 khâu đột phá, 6 chương trình công tác trọng tâm.

Trong đó vấn đề nào cũng liên quan đến phụ nữ và vấn đề nào phụ nữ cũng có vai trò rất lớn trong triển khai thực hiện như xây dựng nông thôn mới; phát triển du lịch gắn với bảo tồn phát huy giá trị di sản; xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Tôi đề nghị các cấp Hội xây dựng nội dung chương trình hoạt động thiết thực hiệu quả, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị, địa phương của mình.

Tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị vững cơ sở mạnh; thực hiện tốt qui chế dân chủ cơ sở. Thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội, đối thoại một cách thực chất, qua đó nắm bắt, giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị chính đáng của phụ nữ.

Hai là, tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động để phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ, lôi cuốn đông đảo chị em tham gia phát triển kinh tế xã hội cũng như chủ động tham gia giải quyết những vấn đề có liên quan đến phụ nữ đang đặt ra hiện nay như: vấn đề lao động, việc làm, an toàn thực phẩm; mạng xã hội, phòng chống bạo lực trong gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội, vấn đề buôn bán, xâm hại phụ nữ trẻ em …

Trong tình hình hiện nay, cần đặc biệt quan tâm xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, hạnh phúc, tiến bộ; chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là trong bối cảnh COVID, hậu COVID. Các cấp Hội tiếp tục tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ thực hiện các chính sách về hôn nhân - gia đình, tổ chức cuộc sống gia đình, bảo vệ thuần phong, mỹ tục, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. 

Là quê hương Cố đô Hoa Lư lịch sử với 1.829 di tích, trong đó 879 di tích lịch sử đã được xếp hạng, với 81 di tích quốc gia, 3 di tích quốc gia đặc biệt, 1 di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới. Có thể nói là quê hương của chúng ta ken dày di tích. Phụ nữ Ninh Bình phải coi đó là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời là trách nhiệm lớn lao, phụ nữ phải xác định vai trò nòng cốt trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị quý giá trên. 

Ba là, xây dựng người phụ nữ Ninh Bình phát triển toàn diện.

Thực hiện tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về xây dựng con người trong thời đại mới, hướng đến xây dựng người phụ nữ phát triển toàn diện, có kiến thức, bản lĩnh, trí tuệ, năng động, sáng tạo, có phẩm chất, biết quan tâm đến xã hội, cộng đồng đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa riêng của con người vùng cố đô Hoa Lư lịch sử. 

Vai trò dẫn dắt của đội ngũ nữ cán bộ, nữ trí thức, doanh nhân nữ là hết sức quan trọng nhưng đồng thời chúng ta cũng phải có các chương trình, đề án, kế hoạch quan tâm đến nhóm phụ nữ yếu thế, phụ nữ trong khu, cụm công nghiệp, nữ nông dân… từ đó tạo điều kiện và cơ hội tốt nhất cho phụ nữ ở mọi tầng lớp, vị trí, lĩnh vực, ngành nghề đều có thể cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của quê hương đất nước.

Bốn là, không ngừng đổi mới nội dung phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. 

Thời gian tới của, các cấp Hội cần phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động bởi Hội công việc sẽ nhiều thêm, có những việc khó khăn và phức tạp hơn, đòi hỏi phải có tổ chức Hội mạnh, đội ngũ cán bộ Hội tinh thông, tâm huyết để lãnh đạo phong trào và công tác của Hội.

Cần tiếp tục đa dạng hóa nội dung hoạt động nhằm đáp ứng một cách thiết thực, hiệu quả nhu cầu của các tầng lớp phụ nữ. Hướng mạnh hoạt động về cơ sở, khu dân cư; cải tiến công tác chỉ đạo, điều hành; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm từng thời kỳ để tập trung chỉ đạo quyết liệt, tạo hiệu quả rõ rệt, tránh hình thức, phô trương trong hoạt động của Hội.

Năm là, tiếp tục xác định công tác phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội và của từng gia đình, theo đúng tinh thần Nghị quyết 11 của Bộ chính trị, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu công tác phụ nữ trong tình hình mới, tổ chức lãnh đạo cũng như xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể; quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp Hội. Chú trọng tuyên truyền gương phụ nữ điển hình tiên tiến; lên án, đấu tranh chống tư tưởng coi thường phụ nữ, kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật các tệ nạn xã hội, các hành vi bạo lực, mua bán, xâm hại phụ nữ, trẻ em.

Kính thưa Đại hội!

Tôi cũng đề nghị các đại biểu phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm, tập trung thảo luận, lựa chọn được cán bộ hội viên phụ nữ đủ tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực và uy tín xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và trí tuệ của phụ nữ Ninh Bình bầu Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. 

Nhân dịp này, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, định hướng hoạt động và hỗ trợ có hiệu quả của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và mong muốn trong thời gian tới, các đồng chí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh, để lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ giúp đỡ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Một lần nữa, xin kính chúc các vị đại biểu hạnh phúc. Xin được chúc mừng các bà, các mẹ và chị em phụ nữ toàn tỉnh nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 sức khỏe, giành nhiều thắng lợi mới. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu Hà Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh