Vận động viên điền kinh Vũ Thị Ly “cô gái vàng” của thể thao Ninh Bình

Vừa qua, dư âm về việc nữ vận động viên điền kinh Vũ Thị Ly thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Ninh Bình tham gia thi đấu tại SEA Games 29 đã xuất sắc giành tấm huy chương vàng nội dung 800 m nữ đã để lại ấn tượng mạnh trong lòng người yêu thể thao Ninh Bình. Để có được tấm huy chương vàng khu vực đầy danh giá này ít ai biết được chị Vũ Thị Ly đã trải qua những ngày tháng khổ luyện gian nan như thế nào.
Vận động viên điền kinh Vũ Thị Ly năm nay 22 tuổi, quê gốc huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Ban đầu Vũ Thị Ly được Trung tâm TDTT tỉnh Yên Bái tuyển chọn để đào tạo môn bóng chuyền. Sau do thấy không phù hợp nên chuyển sang tập môn điền kinh. Vũ Thị Ly thi đấu một vài giải trẻ và giành thành tích, sau đó cô được gọi vào đội tuyển trẻ Quốc gia. Cuối năm 2014, sau khi hết hạn hợp đồng với Trung tâm TDTT tỉnh Yên Bái, Ly về đầu quân cho Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Ninh Bình với tâm nguyện và khát khao được gắn bó và cống hiến cho quê hương mới.  Qua quá trình huấn luyện, các chuyên gia của Ninh Bình nhận thấy tiềm năng phát triển của Vũ Thị Ly nên đã gửi Ly vào huấn luyện dài hạn tại Trung tâm Huấn luyện TDTT Quốc gia Đà Nẵng. Đây cũng chính là nơi các vận động viên Nguyễn Đình Cương, Trương Thanh Hằng của Ninh Bình thường xuyên tập luyện. Chính sự quân tâm và mạnh dạn đầu tư của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Ninh Bình đã mang lại kết quả với tuyển thủ Vũ Thị Ly. Ở SEA Games 28 Ly từng thi đấu tốt và giành huy chương bạc cự ly 800m, tuy nhiên khi được gọi vào đội tuyển Quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 29, không phải ngay từ đầu cô đã  nhận được sự tin tưởng của các nhà chuyên môn tại Ban huấn luyện. Tại SEA Games 29, do vận động viên Đỗ Thị Thảo - người giành huy chương vàng ở cả hai cự ly này tại SEA Games đã giải nghệ nên Vũ Thị Ly là vận động viên thay thế ở cự ly quan trọng này. Được trao cơ hội vận động viên của Ninh Bình đã không ngừng nỗ lực trong tập luyện và thi  đấu với mong muốn khẳng định được mình và giành được niềm tin từ ban huấn luyện. Chỉ dấu cho những nỗ lực của Vũ Thị Ly được đánh dấu bằng thành tích khá ấn tượng của cô tại giải điền kinh Thái Lan mở rộng 2017 với việc Ly giành  2 tấm huy chương vàng ở các nội dung 800m và 1500m.

Để chuẩn bị cho SEA Games 29, Vũ Thị Ly đã cùng tổ cự ly trung bình của HLV Hồ Thị Từ Tâm đã sang Côn Minh (Trung Quốc) tập huấn dài ngày. Với việc được tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp, với điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm đã giúp cải thiện đáng kể thành tích của Vũ Thị Ly. Trước ngày về nước tham dự thi đấu tại SEA Games 29, Ly còn có khoảng thời gian khá dài “cấm trại tập luyện” tại Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng.

Tấm huy chương vàng 800m nữ của Ly góp phần đưa thành tích thể thao Việt Nam lên vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp và là tấm huy chương vàng thứ 4 của điền kinh Việt Nam chỉ trong 1 ngày. Đối với tỉnh Ninh Bình thì đây là tấm huy chương đầu tiên mà Ninh Bình đóng góp cho Quốc gia tại SEA Games 29. Ngoài tấm huy chương vàng, Vũ Thị Ly còn giành thêm 1 huy chương bạc nội dung 1500m nữ ở ngày thi đấu thứ 2 của mình. 

 Vinh dự của Ly cũng đồng nghĩa với vinh dự của Ninh Bình với giới thể thao cả nước. Với thành tích 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc  tại SEA Games 29 trong Lễ gặp mặt và biểu dương khen thưởng do Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình tổ chức sau SEA Games 29, vận động viên Vũ Thị Ly vinh dự dược nhận Bằng khen của UBND tỉnh Ninh Bình và tiền thưởng 45 triệu đồng cho 2 tấm huy chương đã đạt được. Với thành tích suất sắc tại SEA Games 29, Vũ Thị Ly đã chính thức trở thành một biểu tượng mới của thể thao Ninh Bình, niềm tự hào của phụ nữ xứ Cờ Lau.