'Cơn sốt' Bà Tân Vlog: Cuộc chơi công nghệ thay đổi tư duy của phụ nữ làng quê

Thời công nghệ hiện đại đã khiến những người phụ nữ chân chất ở các làng quê Việt Nam thay đổi. Họ tham gia các cuộc chơi như giới trẻ và tạo dấu ấn bởi chính sự “quê kiểng” của mình.
'Cơn sốt' Bà Tân Vlog: Cuộc chơi công nghệ thay đổi tư duy của phụ nữ làng quê
Khái niệm xa lạ bỗng thành quen

Trên trang cá nhân, Phương - cô gái làm trong 1 công ty chuyên về marketing - đã kể câu chuyện thú vị về việc má cô xài zalo. Vào buổi tối cuối tuần, cô con gái vừa đi làm về, chuẩn bị “lên đồ” dạo phố với nhóm bạn ở Sài Gòn thì nhận được cú điện thoại sử dụng app zalo. “Mình ngạc nhiên kinh khủng, không biết má mình đã cập nhật zalo lúc nào, vội vàng bấm máy nghe. Chưa hết, vừa bật nghe xong thì đã thấy má chuyển qua chế độ thoại bằng video. Má đang ngồi trên võng, cười rổn rảng, TV cũng đang mở chương trình ca nhạc gì đó. Trời ơi, có ai tin được là má mình đã biết selfie và đưa hình lên zalo rồi!”, Phương thuật lại câu chuyện.

Má Phương là bà má miền Tây chơn chất, hiền lành, rặt Nam bộ. Sáng sáng, bà đi bán đủ thứ hầm bà lằng trên ghe, chiều về cùng làm vườn với chồng. Các con đã trưởng thành, đi làm ở Sài Gòn hết trơn, nên ông bà cũng rảnh rang không quá lo lắng việc gì. Cách nay 5 tháng, cậu con trai mua tặng má điện thoại thông minh, chỉ dẫn cách xài. Nhưng chỉ đâu thì lại quên đó. Nhiều khi cần bấm nút xanh để nghe người gọi tới, thì bà bấm nút đỏ tắt đi, mà cũng nhiều khi cần bấm nút đỏ, thì bà lại sử dụng nút xanh. Tưởng như công cuộc “cách mạng hóa” không thể hoàn tất được nên anh con trai cũng không chỉ dẫn cho má thêm nhiều chức năng khác nữa.

Và giờ thì Phương “tá hỏa” khi vào trang zalo của má, nhìn thấy má đưa lên rất nhiều hình ảnh sinh hoạt hàng ngày ở quê. Đàn vịt xiêm đang lớn, cây trái trong vườn ra bông, nước lớn từ sông Cái vào kênh trước nhà. Má Phương đã thuần thục chơi mạng xã hội rồi.

Mới đây, 1 hiện tượng trên Youtube khiến “cả làng” dậy sóng, đó là kênh Bà Tân Vê lốc (Bà Tân Vlog). Được lập từ ngày 8/2/2019 nhưng tới đầu tháng 5/2019, bà Tân mới chính thức đăng tải nội dung lên kênh cá nhân của mình. Cho tới thời điểm này, bà Tân mới “up” lên gần 20 video nhưng đã thu hút hơn 1,4 triệu người đăng ký theo dõi. Tổng số lượt coi các video là hơn 60 triệu, trung bình mỗi video có gần 4 triệu lượt coi.

Bà Tân là người phụ nữ sống ở vùng quê Bắc Giang, năm nay 58 tuổi. Trước đây, bà Tân xuất hiện trong các video của cậu con trai tên Hưng, với tài khoản là Hưng Vlog - người cũng nổi tiếng trên Youtube với hơn 1 triệu người theo dõi. Chính vì đã quen xuất hiện trước máy quay nên bà Tân khá tự tin để trao đổi với người xem. Bà gọi người xem là “các cháu” và xưng “bà”. Thậm chí bà Tân còn gọi “cháu Youtube” rất thân thương như người trong gia đình.



Bà Tân nổi tiếng với các món ăn khổng lồ dành cho nhiều người ăn và cách nói chuyện chân chất, thật thà của người phụ nữ Bắc bộ 
 
Các video của bà Tân thể hiện việc bà làm các món ăn khổng lồ dành cho nhiều người ăn, như bún đậu mắm tôm, nem rán, xúc xích nướng... Bà nói chuyện với “các cháu” bằng sự chân chất, thật thà của người phụ nữ miền quê Bắc bộ, với chất giọng ngọng đặc trưng không phân biệt “N” và “L” của vùng đất quê hương. Chính những sự “nguyên chất” này khiến nhiều người cảm thấy thích thú và theo dõi.
 
Hỗ trợ cho kênh Bà Tân Vlog về kỹ thuật, cậu con trai của bà Tân cũng luôn theo sát bên mẹ trong nhiều video. Trên kênh của Hưng Vlog, cậu cũng quảng bá nhiều cho kênh của mẹ mình, khiến độ lan tỏa diễn ra rất nhanh. Thế nên dù nội dung video dàn dựng đơn giản, chỉ gây chú ý bởi làm các món ăn quá lớn như ly trà sữa tới 60 lít, nướng tới 200 cây xúc xích, thì kênh Bà Tân Vlog vẫn vượt qua nhiều MV ca nhạc của các “sao” nổi tiếng hàng đầu với việc đầu tư cả vài trăm triệu đến cả tỉ đồng. Người ta đang dự tính, dựa trên số lượng người xem và theo dõi, kênh Bà Tân Vlog có thể kiếm được số tiền “khủng”, từ 13 ngàn USD tới hơn 200 ngàn USD mỗi tháng - theo ước tính của SocialBlade. Hiện tại, kênh Bà Tân Vlog chưa bật tính năng kiếm tiền.

Trong video mới nhất, bà Tân hồ hởi cho biết đã ăn mừng vì “cháu Youtube” tặng cho phần thưởng nút vàng khi kênh Bà Tân Vlog đạt con số 1 triệu người theo dõi chỉ trong vòng hơn 20 ngày!

Thay đổi khi công nghệ “loang” tới

Có nhiều người đồng ý và cổ vũ nhưng chắc chắn cũng có không ít ý kiến trái ngược - đó chính là cộng đồng dân cư trên mạng về bất cứ vụ việc nào. Với sự kiện của Bà Tân Vlog, nhiều người thấy thích thú, song cũng có nhiều người chê bai. Tuy nhiên, các ý kiến không tích cực vẫn phải thừa nhận rằng, để thành công được như bà Tân cũng chẳng dễ. Ngay sau thành công đó, Youtube tràn lan các kênh mới như: Bà Đường Vlog, Bà Sáu Vlog, Bà Vân Vlog... Các kênh này, chủ nhân đều là những phụ nữ lớn tuổi, có người đã 72, hay thậm chí 80 tuổi, và họ đều đưa ra các món ăn khổng lồ cũng theo xu hướng mà Bà Tân Vlog đã làm. Song, tới giờ chưa có kênh nào qua mặt được Bà Tân Vlog.



Công nghệ đã làm nên "Bà Tân VLog" với hơn 1 triệu người theo dõi chỉ trong vòng hơn 20 ngày
Cũng giống như má của Phương, bà Tân, bà Đường, bà Sáu, hay bà Vân..., những người phụ nữ sống ở các vùng quê, ít được tiếp xúc với công nghệ hiện đại, giờ đã thay đổi rất nhiều khi công nghệ loang tới. Họ tự tin gia nhập theo cách của họ, mà vẫn giữ được sự chân phương đáng yêu.

Trên mạng xã hội thỉnh thoảng chúng ta lại bắt gặp hình ảnh 1 cụ bà sống ở vùng nông thôn ngồi lướt iPad, hoặc điện thoại thông minh. Ở tuổi đã cao nhưng các bà, các mẹ luôn tìm được niềm vui trong cuộc sống, bên cạnh công việc làm vườn, làm ruộng, nội trợ. Thực sự “nút vàng” hay nhất mà họ được thưởng, chính là sự lạc quan trong cuộc sống đời thường vốn bình dị ở các vùng quê Việt Nam.
 

Nguồn tin: PNVN