Cô giáo Nguyễn Thị Song Phương: Công dân tiêu biểu của thành phố Ninh Bình

Gặp gỡ và trò chuyện với cô giáo Nguyễn Thị Song Phương- một trong những người vừa được bình chọn là công dân tiêu biểu của thành phố Ninh Bình nhân kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố, nhiều người đều có chung nhận xét: Đó là con người sống giản dị, tận tụy, mẫu mực, trách nhiệm với công việc nhà trường, khu phố và gia đình. Cô Nguyễn Thị Song Phương hiện là giáo viên bộ môn Toán của Trường THCS Lý Tự Trọng.

 

 

Một giờ lên lớp của giáo Nguyễn Thị Song Phương (Trường THCS Lý Tự Trọng).
Một giờ lên lớp của giáo Nguyễn Thị Song Phương (Trường THCS Lý Tự Trọng).

Sinh ra và lớn lên tại Nam Định, yêu thích nghề kiến trúc nhưng cô giáo Nguyễn Thị Song Phương lại bén duyên với nghề sư phạm và gắn bó với mảnh đất Ninh Bình như một định mệnh. Cô kể: Tốt nghiệp THPT, tôi muốn theo nghiệp mẹ nhưng vì hoàn cảnh gia đình và hơn nữa bố mẹ tôi luôn cho rằng con gái theo nghề kiến trúc sẽ rất vất vả nên đã khuyên tôi thi vào Trường Cao đẳng sư phạm Nam Định. 

Nghe theo lời bố mẹ, tôi đăng ký dự thi vào khoa Toán của Trường cao đẳng sư phạm. Năm 1995, tôi được biết thông tin ở Ninh Bình đang tuyển giáo viên, tôi quyết định thử sức mình ở vùng đất mới. Sau khi trúng tuyển, tôi được phân công về giảng dạy tại Trường THCS Lý Tự Trọng và gắn bó với mái trường này từ đó đến nay.

22 năm đứng lớp cũng là từng ấy năm cô giáo Nguyễn Thị Song Phương được biết đến với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, cô đã cùng tập thể giáo viên đào tạo được nhiều học sinh giỏi, góp phần đưa Trường THCS Lý Tự Trọng trở thành lá cờ đầu của ngành giáo dục thành phố. Chất lượng đại trà môn Toán tại các lớp do cô trực tiếp giảng dạy luôn đạt tỷ lệ cao với 70 - 90% học sinh đạt khá, giỏi trong các năm. Tỷ lệ học sinh các lớp do cô chủ nhiệm thi đỗ vào THPT trong các năm đều đạt 100%, trong đó tỷ lệ học sinh đỗ vào THPT chuyên Lương Văn Tụy đều đạt từ 70 - 88%. 

Là người có kiến thức chuyên môn vững, năm 1999, cô giáo Nguyễn Thị Song Phương đã được Ban giám hiệu nhà trường phân công bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán lớp 8 và từ năm 2012 đến nay, cô được phân công bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán lớp 9, học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay lớp 9. 

Dưới sự dẫn dắt của cô giáo Nguyễn Thị Song Phương, những năm gần đây, đội tuyển giải toán trên máy tính cầm tay Casio của Trường THCS Lý Tự Trọng liên tục xếp thứ nhất, nhì của thành phố, tỉnh và 100% các em học sinh thi đều đạt giải, có nhiều giải cao. Đặc biệt, năm học 2013-2014, đội tuyển giải toán trên máy tính Casio của Phòng Giáo dục thành phố do cô phụ trách xếp thứ nhất tỉnh. Dưới sự dạy dỗ ân cần, nhiệt tình của cô, Trường đã có một học sinh đạt giải ba Quốc gia giải toán trên máy Casio, một học sinh đạt Huy chương Bạc giải toán qua mạng.

Trò chuyện về nghề, cô giáo Nguyễn Thị Song Phương chia sẻ: Dạy học quả là một nghề mang tính nghệ thuật cao, đầy vinh quang nhưng cũng đầy thử thách mà ở đó đạo đức và tinh thần trách nhiệm của người thầy luôn đặt lên trên hết. Cô cũng cho rằng, là nhà giáo thì mỗi người đều cần phải trang bị cho mình lối sống có văn hoá, một tác phong giao tiếp đúng mực, ăn mặc đĩnh đạc để đúng với vai trò, trọng trách, vinh dự của một nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý. 

Vì thế, trong quá trình giảng dạy, ngoài việc thực hiện nghiêm các quy chế chuyên môn như: Lên lớp đúng giờ, soạn giáo án đầy đủ, có chất lượng, cô còn là người gần gũi, thân thiện với phụ huynh, học sinh, nhất là với những học sinh cá biệt để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các em, từ đó có những phương pháp giáo dục phù hợp, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 

Đặc biệt, với đa phần học sinh cho rằng môn Toán vốn khô khan, khó tiếp thu, do vậy, cô luôn cố gắng để truyền đạt kiến thức cho các em một cách dễ hiểu nhất, đi từ dễ đến khó, từ cơ bản đến nâng cao. Hướng dẫn các em cách học trên lớp, học ở nhà, giúp các em có phương pháp học tập một cách khoa học, hiệu quả. Các tiết học do cô giảng bao giờ cũng sôi nổi, giúp học sinh hào hứng, tiếp thu bài một cách chủ động và ở đó cô đã truyền thụ niềm say mê môn toán cho lớp lớp thế hệ học trò để các em yêu thích bộ môn này và giành thành tích cao trong các cuộc thi.

Trên bục giảng, cô giáo Nguyễn Thị Song Phương là người thầy mẫu mực, ngoài giờ học cô như người mẹ hiền sẻ chia, giúp đỡ các em. Tình cảm cô trò luôn gắn bó, quý trọng. Với đồng nghiệp, cô luôn thể hiện tinh thần phối hợp với các thành viên trong tổ chuyên môn và nhà trường để đảm bảo nguyên tắc “lấy hiệu quả công việc và lợi ích tập thể làm mục tiêu phấn đấu”. 

Cô cũng thường xuyên chú ý lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp của đồng nghiệp, của học sinh, từ đó có sự điều chỉnh nội dung phương pháp cho phù hợp với đặc thù các công tác được giao. Với gia đình, cô luôn cố gắng sắp xếp thời gian khoa học để lo toan, chăm sóc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Hai con trai của cô đều là học sinh giỏi xuất sắc.

Bây giờ ở khu phố Phúc Thiện nơi gia đình cô sinh sống, nhiều người nhắc đến cô giáo Nguyễn Thị Song Phương với niềm cảm phục về tấm gương nhà giáo lao động sáng tạo và cần mẫn, đồng thời cũng là công dân tiêu biểu về thực hiện nếp sống văn minh, sống chan hoà, thân thiện. Và mới đây cô vinh dự được thành phố Ninh Bình bình chọn là công dân tiêu biểu của thành phố và đã được tuyên dương nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố.

Nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi, cô giáo Nguyễn Thị Song Phương luôn là tấm gương sáng để đồng nghiệp noi theo. Cô đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành trao tặng, song với cô thì niềm tin của phụ huynh, sự kính trọng của học trò, sự quý mến của đồng nghiệp và sự tin tưởng của nhân dân khu phố chính là phần thưởng lớn nhất dành tặng cho cô.

Mai Lan

Tác giả bài viết: Mai Lan

Nguồn tin: Báo Ninh Bình