5 việc cha mẹ cần làm ngay khi con bị quấy rối hoặc xâm hại tình dục

Khi phát hiện con bị quấy rối, bị xâm hại tình dục, theo khuyến cáo của luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi Hội Luật sư - Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em TP. Hồ Chí Minh), các cha mẹ nên làm ngay các bước sau đây.
1. Gọi ngay đến đường dây nóng

Để được tư vấn cách lưu giữ chứng cứ, thủ tục pháp lý:

Tổng đài Quốc gia Bảo vệ trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội: 111

Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội: 18001567.

2. Giữ bình tĩnh

Cha mẹ không nên quá sợ hãi, tức giận mà cần bình tĩnh báo ngay với cơ quan chức năng khi phát hiện vụ việc như Tổ dân phố, Công an phường, Hội Phụ nữ nơi gần nhất.

3. Giữ nguyên hiện trường

Đối với trẻ mới bị xâm hại, cha mẹ không nên vội vã tắm rửa cho con dẫn tới vô tình xóa đi dấu vết thủ phạm. Bởi những dấu vết như: Vật dụng sinh hoạt, tin nhắn điện thoại, mảnh giấy, sợi vải, sợi tóc, vết xước, dấu răng, máu, dịch… có thể sẽ rất hữu ích cho điều tra.

4. Lưu lại chứng cứ

Cha mẹ cần lưu lại mọi chứng cứ có liên quan đến việc xâm hại nhằm giúp công an phá án như: hình ảnh, máy tính, điện thoại…

5. Cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ quan y tế

Thăm khám và làm ngay đơn tố cáo kèm theo kết luận của cơ quan y tế.

6. Lưu ý

Cha mẹ không nên la mắng, không nên giận con. Cha mẹ càng không nên chần chừ, để sau khi con bị xâm hại một thời gian dài mới tố cáo. Vì khi đó việc thu thập chứng cứ rất khó khăn.

Cha mẹ nên nhẹ nhàng khen con đã tin tưởng, nói với cha mẹ mọi chuyện. Cha mẹ cũng khẳng định với con là việc bị xâm hại không phải lỗi của con.


Nguồn tin: Theo Báo Phụ nữ Việt Nam