Chi hội phụ nữ Tam Kỳ , xã Trường Yên, huyện Hoa Lư với hoạt động tuyên truyền, thực hiện nếp sống văn hoá du lịch

Chi hội Tam Kỳ có địa bàn nằm ở trung tâm khu du lịch Cố Đô Hoa Lư của tỉnh Ninh Bình. Chi hội có 60 hội viên phụ nữ, trong đó có 30 hội viên tham gia dịch vụ du lịch chèo đò, chụp ảnh, bán hàng tại khu du lịch Tràng An, Bái Đính, Cố đô Hoa Lư. Số hội viên còn lại làm nông nghiệp và chăn nuôi. Du lịch phát triển đã tạo cơ hội cho chị em trong chi hội cũng như phụ nữ trong xã có thêm việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.
                                                                                                         
Hội nghị tuyên truyền về văn minh du lịch tại xã Trường Yên, huyện Hoa Lư 
 
Tuy nhiên thời gian đầu do nhận thức chưa đúng nên vẫn còn chị em chèo kéo, xin tiền bo của khách, trèo thuyền bằng chân, giao tiếp với khách còn thiếu tự tin, còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi ra môi trường, không quan tâm tới cảm nhận của khách... chưa xác định rõ được nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân trong việc phát triển du lịch tại xã nhà. Điều đó đã tạo ra hình ảnh không đẹp trong mắt du khách.

Trước tình hình đó, cán bộ chi hội đã xác định việc tổ chức các hoạt động thiết thực để tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện nếp sống văn hóa du lịch chính là những giải pháp quan trọng góp phần xây dựng du lịch bền vững và thực hiện có hiệu quả các phong trào và nhiệm vụ của Hội. Trong những năm qua, Bám sát sự chỉ đạo của Hội cấp trên, của chi ủy, chi hội đã mạnh dạn đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động Hội viên, tổ chức các hoạt động để hội viên tích cực tham gia.

Hằng năm, chi hội quan tâm tuyên truyền về văn minh du lịch trong 4 kỳ sinh hoạt hội viên; lồng ghép vào các đợt 8/3, 20/10, trăng treo băng zôn, khẩu hiệu ở nhà văn hóa, đường trục thôn xóm, với nội dung khẩu hiệu hành động ngắn gọn, kêu gọi thực hiện nếp sống văn hóa du lịch như “Nói có văn hóa với du khách”; “cư xử văn minh” “không chèo kéo khách”, giữ gìn môi trường khu du lịch và đường làng thôn xóm trong sạch”.


Nội dung sinh hoạt luôn đáp ứng được nhu cầu của hội viên. Trong các buổi sinh hoạt hội viên, ngoài nội dung tài liệu do Hội cấp trên cung cấp, chi hội còn quan tâm tuyên truyền những vấn đề mới phát sinh như: Bình đẳng giới (khi có gia đình hội viên sảy ra mâu thuẫn), giữ gìn vệ sinh môi trường (khi 1 trong 2 đường trực của thôn có gia đình để rác thải chưa đúng nơi quy định)… mời báo cáo viên, tuyên truyền viên của Hội, các cấp, các ngành để nói chuyện chuyên đề về văn minh du lịch, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm khu du lịch, nội quy, quy định trong khu khai thác du lịch, trách nhiệm của hội viên, phụ nữ với văn hóa du lịch; mục đích ý nghĩa của việc xây dựng và thực hiện văn hóa du lịch; kỹ năng xử lý tình huống, giao tiếp với khách du lịch; cách quảng bá hình ảnh các danh lam thắng cảnh của tỉnh đến với du khách trong và ngoài nước …

Việc đổi mới hình thức sinh hoạt được chi hội chú trọng như thành lập tổ văn nghệ phục vụ các buổi sinh hoạt chi hội, các hội nghị thôn xóm và tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội của xã. Chuyển tải các nội dung qua việc nói chuyện chuyên đề, hái hoa dân chủ, sử dụng tờ gấp “phụ nữ với văn hóa du lịch” để đặt câu hỏi, hội viên trả lời; phát tờ gấp “Phụ nữ với văn hóa du lịch” do tỉnh Hội biên soạn tới hội viên Phụ nữ trong đó chú trọng tới chị em trở đò và làm dịch vụ du lịch. Chi hội quan tâm bồi dưỡng các tuyên truyền viên nòng cốt.

Hiện nay, chi hội có 5 hội viên làm dịch vụ du lịch tham gia câu lạc bộ “Phụ nữ với văn hóa du lịch” của xã. Các chị đã tích cực vận động phụ nữ trong chi hội thực hiện văn hóa du lịch. Năm 2014, Quần thể danh thắng Tràng An là một địa danh du lịch tổng hợp đã được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thiên nhiên thế giới. Chi hội đã vận động và tổ chức cho chị em tập luyện chương trình văn nghệ chào mừng, tham gia dọn vệ sinh khu vực Cố đố Hoa Lư.

Đối với các gia đình hội viên không làm dịch vụ du lịch, chi hội quan tâm tuyên truyền vận động chị em hàng ngày thực hiện “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” vì địa bàn thôn nằm ở trung tâm khu du lịch, nên việc bảo vệ cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường rất quan trọng. Vào cuối giờ chiều thứ 7 hàng tuần, vận động chị em dọn đường làng; xây dựng và duy trì có hiệu quả  tuyến đường phụ nữ tự quản.

Để tăng cường hiệu quả tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện nếp sống văn hóa du lịch, chi hội cử cán bộ, hội viên nòng cốt trong việc thực hiện nếp sống văn hóa du lịch hàng năm tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức kỹ năng tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện nếp sống văn hóa du lịch do tỉnh Hội, huyện Hội và hội Phụ nữ xã tổ chức.

Đến nay, 90 % chị em trong chi hội đều có ý thức giữ gìn nét đẹp văn hóa du lịch. Không còn hiện tượng: chèo kéo, xin tiền khách, chen lấn, xô đẩy nhau khi xuống thuyền, nói những lời chưa hay, chưa đẹp, khách đánh bài trên thuyền, xả rác bừa bãi nơi công cộng.... Dịch vụ du lịch ngày một chuyên nghiệp hơn, cảnh quan khu du lịch luôn sạch đẹp đáp ứng nhu cầu của khách thăm quan.

Trong thời gian tới, chi hội phụ nữ Tam Kỳ sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động chị em phụ nữ thực hiện tốt nếp sống văn hoá du lịch góp phần xây dựng du lịch Ninh Bình nói chung và du lịch Cố đô Hoa Lư nói riêng ngày càng phát triển bền vững.

Tác giả bài viết: Thu Hoài - Trưởng Ban Tuyên Giáo