Giúp con yêu sách

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, phương pháp tốt nhất để tích lũy, cải thiện tri thức và ngôn ngữ cho bé chính là đọc sách. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại với các thiết bị điện tử thông minh, nhiều trò chơi hấp dẫn, làm cách nào để bé ham đọc sách?
Đọc sách cùng con mỗi ngày
Ngay từ khi mới sinh, trẻ đã có nhu cầu được nghe giọng của cha mẹ, đặc biệt là của mẹ. Cùng với việc nói chuyện và cưng nựng con, hãy ôm bé vào lòng, đọc cho con nghe những quyển sách hay vào một khung giờ nhất định trong ngày. Tắt nhạc hoặc bất cứ tiếng động nào mà cha mẹ cảm thấy không phù hợp, gây mất tập trung trong việc cùng các con đọc sách. Điều này giúp trẻ phát triển thính giác và tích lũy ngôn ngữ một cách vô cùng hiệu quả.
doc-sach-cho-be-2.jpg

 Cha mẹ hãy tập giúp con thói quen đọc sách vào một khung giờ trong ngày (ảnh minh họa)

Để thu hút trẻ, cha mẹ hãy chú trọng đến giọng đọc của mình. Giọng đọc cần rõ ràng, mạch lạc nhưng trầm bổng và cuốn hút theo từng nhân vật trong sách. Cần hỏi lại con về nội dung câu chuyện, về các nhân vật và tình tiết trong chuyện. Nếu trẻ biết nói, hãy để con trả lời dù đúng hay sai, nếu trẻ chưa biết nói, hãy dành thời gian cho trẻ suy nghĩ và bày tỏ thái độ, sau đó mới nêu câu trả lời của bạn giúp con có tư duy 2 chiều. Hãy cho trẻ thấy, chính bạn cũng bị cuốn hút bởi cuốn sách và đọc cho con nghe một cách say mê, đầy nhiệt huyết.

Bố trí “góc sách” cho con
Dù nhà bạn chật hẹp hay rộng rãi, hãy luôn dành cho con 1 góc đọc sách mỗi ngày. Khi con còn bé, có thể chỉ là 1 chiếc rổ nhựa hình vuông hoặc 1 thùng bìa carton tận dụng được mẹ trang trí màu sắc sao cho bắt mắt, hấp dẫn, đặt ở đầu giường. Mỗi lần đọc sách cho con nghe, cha mẹ hãy bế bé đến gần, cho trẻ biết “Đây là góc để sách của con”. Cầm sách lên và hỏi con có muốn đọc cuốn này không. Dừng lại và chờ trẻ trả lời (ư, a….), sau đó đọc cho trẻ nghe một trong những cuốn sách mà bé chọn bằng cách hướng mắt vào nhiều nhất hoặc chỉ tay (nếu bé biết chỉ tay) hoặc nói (nếu bé biết nói).
Khi con lớn hơn, hãy thiết kế cho bé 1 góc đọc sách với giá sách có độ cao vừa tầm để bé có thể tự mình lấy sách từ giá, yêu cầu người lớn đọc và cất sách lên giá khi đã hoàn thành việc đọc. Điều này giúp bé chủ động trong việc chọn sách, tự tin, thoải mái xây dựng thói quen đọc sách và tình yêu với sách.
 
Chọn loại sách phù hợp

26102012afamilysach-48c1a.jpg

Hãy giúp bé chọn những quyển sách phù hợp với lứa tuổi và sở thích (ảnh minh họa)

Một điều quan trọng giúp trẻ luôn hứng thú với những cuốn sách là chọn sách phù hợp với lứa tuổi của con.
Thị trường sách cho trẻ em vô cùng đa dạng, nếu không cẩn thận, cha mẹ có thể sẽ lạc vào mê cung sách mà cuốn nào cũng muốn mua, dẫn đến việc chất lượng sách lựa chọn không cao. Hãy dành những ngày cuối tuần cùng con đến nhà sách để có thời gian lựa chọn một cách kỹ lưỡng nhất. Khi con còn bé, những quyển sách có hình ảnh bắt mắt, nội dung dễ hiểu, ngắn gọn, súc tích, câu từ đẹp và dễ dàng lật mở là lựa chọn thông minh cho con bạn. Lớn hơn một chút, hãy cho con làm quen với những câu chuyện dài hơn như “Bách khoa tri thức trẻ em”, “Mười vạn câu hỏi vì sao”… để thỏa mãn trí tò mò của trẻ.
Tăng cường chọn cho con các loại sách gương người tốt việc tốt, những cuốn sách về lễ giáo: chào hỏi, xin lỗi, cảm ơn, an ủi, lời khen, giúp đỡ….  để con phát triển tư duy ngôn ngữ và hình thành nhân cách.

Mỗi ngày, hãy dạy con cách bày tỏ tình yêu với sách bằng cách coi sách như một người bạn thực sự, cảm ơn sách mỗi khi đọc xong, giữ gìn sách như một món đồ quý.

 Tác giả: Phạm Loan 
Thế giới phụ nữ

Tác giả bài viết: Tác giả: Phạm Loan

Nguồn tin: Theo Báo Phụ nữ Việt Nam