Con đã lớn

Đó là điều các bé muốn khẳng định vào giai đoạn 2-3 tuổi.
 Lúc này, bé muốn tự mình làm nhiều việc, từ chọn đồ chơi, mặc quần áo, xúc cơm, rửa mặt, đánh răng, cầm bút vẽ...Bạn thường đánh giá và có hành động như thế nào lúc đó? Con đừng chơi cái đó, chơi cái này đi! Quần áo đó không hợp đâu (chả bao giờ nói rõ vì sao không hợp), mặc bộ này đi! Con xúc cơm vãi khắp nơi rồi, để mẹ xúc cho! Sao con ăn chậm thế! Ăn “giúp” mẹ miếng này nhé! Con làm không sạch thế này thì hỏng răng mất thôi! (Thay vì dạy con cách đánh răng sạch)...Vô tình, bạn hạ thấp cố gắng của con và vơ hết việc vào mình. Đừng làm giùm con, hãy kiên nhẫn và vui mừng vì bé biết tự làm, biết chia sẻ công việc thay cho những quan tâm sạch không, nhanh không.

Hãy tạo cho bé niềm cảm hứng khiến việc tự lập trở nên hấp dẫn hơn. Vừa dạy bé mặc quần áo, hãy kể cho bé nghe câu chuyện về màu sắc, các hoạt động trong ngày, các dịp đặc biệt, sự kết hợp của quần áo và phụ trang... Như vậy bé sẽ biết vì sao mình lựa chọn đúng, vì sao mình lựa chọn sai và hoàn toàn chủ động cho mọi sở thích của mình phù hợp với mọi hoàn cảnh.
Tâm lý của trẻ rất thích khi được người lớn nhờ làm bất cứ việc gì để thể hiện mình. Và các bé cũng thích mình được giống như người lớn.

Tạo dựng cho bé niềm tin vào khả năng của bản thân bằng các bài học cụ thể cho từng tình huống để bé biết được thế nào là đúng, thế nào là cá tính, thế nào khiến mọi người ngạc nhiên, thế nào khiến người khác bất ngờ...

Tác giả bài viết: L.U (st)