6 kỹ năng sinh tồn nhất thiết phải dạy trẻ 10:30 - Thứ hai, 17/08/2015 Thích

Các nhà giáo dục khuyên rằng, trẻ cần được dạy về kỹ năng nhận diện các rủi ro từ 18 tháng, qua trải nghiệm hoạt động ngày thường ở gia đình.

Kỹ năng sinh tồn cần được đưa vào chương trình giáo dục, nhất là hệ mầm non như một môn học cần thiết, theo quan điểm của các chuyên gia.
 
Tại các nước phát triển, trẻ em được giáo dục các kỹ năng sinh tồn tại trường mẫu giáo qua những bài học trực quan, sinh động. Nhờ đó, trẻ có thể đối phó được với những rủi ro trong đời sống.
 
1. Biết cấp cứu khi gặp nạn: Trong nhà, bố mẹ nên dán số điện thoại cấp cứu 115 ở một chỗ dễ nhìn để đảm bảo con có thể nhìn thấy khi cần thiết. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần học và dạy con một số động tác xử lý như cầm máu, chăm sóc vết bỏng... để cứu mình và người khác. Đồng thời trước những tình huống này, con nên kêu gọi sự cứu giúp của những người xung quanh.
kỹ năng sinh tồn cần dạy trẻ
Trẻ cần được dạy về kỹ năng nhận diện các rủi ro từ 18 tháng. Ảnh minh họa: Internet
2. Cách vượt qua hiểm nguy: Tai nạn thường gặp nhất là trẻ bị đuối nước. Để phòng ngừa điều này, khi trẻ khoảng 5-6 tuổi, cha mẹ hãy cho trẻ học bơi. Bên cạnh đó, hãy dạy cho con những kỹ năng như khi lạc cha mẹ trẻ phải xử trí ra sao; khi bị người khác dụ dỗ, mời đồ ăn thức uống phải làm thế nào...
 
3. Cách đối phó với người lạ: Để con hiểu rõ hơn vấn đề, bố mẹ hãy tự dựng lên cho con một số tình huống khi gặp người lạ để từ đó cho trẻ biết cách phản ứng và hành động đúng nhất. Giới hạn cho trẻ những người mà trẻ có thể tin tưởng (như bố, mẹ, ông bà nội ngoại, anh chị em ruột của bé), ngoài ra không đi theo hoặc nghe lời của bất cứ ai khác nếu không được bố mẹ dặn dò.
 
4. Cẩn trọng với các vật dụng nguy hiểm: Trong nhà ai cũng có nhiều vật dụng nguy hiểm như dao, kéo, kim... Dạy con sử dụng đúng cách, không gây sát thương cho bản thân và người khác là việc mà cha mẹ cần quan tâm ngay từ khi con mới 4-5 tuổi. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần chỉ cho trẻ biết những đồ gì tuyệt đối không được động đến khi bố mẹ vắng nhà như ổ điện, lửa, phích nóng...
 
5. Dạy trẻ tự lo được cho mình: Để giúp con không bị bỡ ngỡ với cuộc sống xa gia đình sau này, bố mẹ hãy dạy con biết tự lo cho bản thân mình ngay từ khi còn nhỏ. Với mỗi độ tuổi của con, người lớn hãy dạy con biết làm những việc đơn giản nhất.
 
6. Biết đưa ra các lựa chọn khôn ngoan: Đây là một điều quan trọng khi dạy trẻ kỹ năng sinh tồn. Khi một đứa trẻ dần lớn lên, hãy cho trẻ nhiều tự do hơn trong việc lựa chọn quần áo, các địa điểm du lịch và các hoạt động ngoại khóa. Tất nhiên, là phụ huynh có quyền quyết định cao nhất. Tuy nhiên, đồng hành với trẻ trong việc ra quyết định có thể dạy cho trẻ những bài học quan trọng, chẳng hạn những quyết định của trẻ ảnh hưởng như thế nào tới người khác.

Nguồn tin: Theo Báo Phụ nữ Việt Nam