Kiềm chế tính hiếu thắng của con

- Hãy nói rõ khuyết điểm của trẻ: Những câu nói kiểu như “Con không giỏi như bạn A” không những khó thuyết phục được bé, mà còn tạo cho bé tâm lý thù địch với đứa trẻ được đem ra để so sánh. Để trẻ bớt tính tranh đua, khi phê bình, cha mẹ nên chỉ thẳng những khuyết điểm của trẻ. Vì trẻ nào cũng có tính sĩ diện, không muốn thua bạn nên việc so sánh với bạn khác làm trẻ không tiếp thu mà còn có những phản ứng tiêu cực.

 - Đừng bắt trẻ cố gắng vượt trội người khác: Cha mẹ đừng lúc nào cũng tập trung vào việc bắt con mình cố vượt trội hơn những đứa trẻ khác. Yêu cầu con như thế khiến chúng rất áp lực và khó vượt qua bản thân. Cha mẹ hãy nhấn mạnh đến việc phải cố gắng hết mình và động viên con: "Đứng đầu không quan trọng bằng việc biết được mình đã cố gắng hết sức, con nhé!”.

- Cho con thấy hậu quả của sự hiếu thắng: Con bạn có thể không hiểu tại sao sự nỗ lực tranh đua có thể khiến con bị người khác tẩy chay. Cha mẹ hãy giúp trẻ nhận thấy được nếu quá hiếu thắng sẽ đẩy tình trạng đua tranh đi quá xa. Mọi thứ đều trở thành cuộc tranh đua và mục tiêu duy nhất là chỉ biết thắng. Hiếu thắng và ganh đua sẽ khiến trẻ nghèo nàn về đời sống tinh thần vì bạn bè xa lánh.

 - Dạy con sự cảm thông, độ lượng: Cha mẹ có thể chúc mừng con vì đã hoàn thành tốt, nhưng đồng thời cần khuyến khích, cổ vũ các hành động biểu lộ sự cảm thông. Giúp con biết chấp nhận thất bại để không tự làm đau mình. Động viên con cố gắng vươn lên để hoàn thiện hơn.

 - Giúp con thấy được mặt tốt: Giúp trẻ thấy mặt nổi trội của bản thân và cố gắng phát huy nó, đó chính là những điểm khác biệt làm nên bản sắc của trẻ, khiến trẻ cảm thấy mình được ghi nhận trong cuộc sống. Trẻ sẽ tự tin hơn với những mặt tốt của mình và hài lòng với những gì mình có./. 

Tác giả bài viết: T.H

Nguồn tin: Theo Báo PN Việt Nam