Nguyên tắc, đối tượng, tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”

Ngày 19/3/2018, BCH Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1266/QĐ-BCH về “Ban hành quy định về công tác Thi đua, Khen thưởng của Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2022”. Trong đó tại chương IV quy định về khen tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”. Sau đây là quy định về nguyên tắc, đối tượng, tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương
Điều 22. Nguyên tắc xét tặng Kỷ niệm chương

1. Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của Phụ nữ Việt Nam” (sau đây viết tắt là Kỷ niệm chương) là hình thức khen tặng của Hội LHPN Việt Nam cho cá nhân có nhiều đóng góp vì sự bình đẳng và phát triển của Phụ nữ Việt Nam.

2. Kỷ niệm chương được xét tặng định kỳ hàng năm vào dịp kỷ niệm thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10) và xét tặng đột xuất đối với cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc.

3. Kỷ niệm chương chỉ tặng một lần cho mỗi cá nhân, không có hình thức truy tặng. Không xét tặng Kỷ niệm chương đối với cá nhân đã được tặng Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ”.

Điều 23. Đối tượng, tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương

1. Tiêu chuẩn chung:

a) Có nhiều đóng góp hiệu quả cho tổ chức Hội, phong trào phụ nữ tại địa phương, đơn vị, vì sự bình đẳng và phát triển của Phụ nữ Việt Nam;

b) Không bị hình thức kỷ luật nào trong vòng 3 năm tính đến thời điểm xét tặng Kỷ niệm chương.

2. Tiêu chuẩn cụ thể đối với từng đối tượng:

Ngoài tiêu chuẩn chung, các cá nhân đề nghị xét tặng Kỷ niệm chương, tuỳ theo từng đối tượng phải đảm bảo các tiêu chuẩn cụ thể như sau:

a) Ủy viên BCH Hội LHPN cấp Trung ương/tỉnh/huyện/cơ sở, chi hội trưởng: có thời gian giữ chức vụ 10 năm trở lên (Hội Phụ nữ Bộ Công an, Ban Phụ nữ Quân đội và Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện tương đương đối với cán bộ các cấp. Riêng cán bộ nữ công đơn vị cơ sở phải có từ 100 cán bộ công chức, viên chức, người lao động nữ trở lên).

b) Cán bộ chuyên trách từ Trung ương đến cấp huyện: Có thời gian tham gia công tác Hội 15 năm trở lên.

c) Hội viên Hội LHPN Việt Nam: Có thời gian tham gia sinh hoạt Hội và đóng Hội phí từ 15 năm trở lên, có ít nhất 01 Giấy khen của Ban Thường vụ Hội LHPN cấp huyện hoặc Bằng khen của Ban Thường vụ Hội LHPN cấp tỉnh hoặc Bằng khen của Đoàn Chủ tịch TW Hội (Đối với cá nhân thuộc đơn vị LLVT có Giấy khen/Bằng khen của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị về công tác Hội và phong trào phụ nữ).

d) Cá nhân phụ nữ được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”, danh hiệu “Anh hùng Lao động”, được nhận giải thưởng Nhà nước, giải thưởng của Hội LHPN Việt Nam.

e) Cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp uỷ Đảng, Nhà nước, HĐND, UBND từ TW đến cấp cơ sở:

- Đảm bảo tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy là 15% và tỷ lệ nữ tham gia HĐND là 25%; - Hoạt động của Hội LHPN cùng cấp đạt loại xuất sắc (tại thời điểm đề nghị);

- Có thời gian giữ chức vụ từ 5 năm trở lên đối với cấp Trung ương và cấp tỉnh; 10 năm trở lên đối với cấp huyện và cấp cơ sở.

f) Cán bộ lãnh đạo chủ chốt bộ, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ TW đến cấp huyện:

- Có các hoạt động cụ thể chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho phụ nữ trong ngành;

 - Có các đề xuất tạo điều kiện đào tạo, bồi dưỡng và đề bạt cán bộ nữ; - Có thời gian giữ chức vụ từ 5 năm trở lên đối với cấp Trung ương và cấp tỉnh; 10 năm trở lên đối với cấp huyện.

g) Cán bộ lãnh đạo chủ chốt (Chủ tịch/Phó Chủ tịch; Tổng Giám đốc/Phó Tổng Giám đốc; Giám đốc/Phó Giám đốc) tập đoàn kinh tế, tổng công ty, công ty, đơn vị sự nghiệp công lập:

- Có từ 200 lao động nữ trở lên;

- Có chính sách chăm lo đến quyền, lợi ích hợp pháp của lao động nữ, cán bộ nữ, quan tâm tạo điều kiện cho tổ chức nữ công của đơn vị hoạt động hiệu quả;

- Đảm bảo môi trường sản xuất kinh doanh, an toàn lao động và vệ sinh an toàn thực phẩm;

- Có thời gian giữ chức vụ 5 năm trở lên.

h) Cá nhân tham gia là thành viên trong Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ các cấp từ 10 năm trở lên có nhiều đóng góp cho sự phát triển của phụ nữ thuộc ngành quản lý.

i) Cá nhân là người Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài có thành tích tiêu biểu đóng góp cho tổ chức Hội và phong trào phụ nữ, vì sự bình đẳng và phát triển của Phụ nữ Việt Nam từ 3 năm trở lên.

Trường hợp cá nhân chuyển vị trí công tác thì vẫn được tính thời gian liên tục nếu chức vụ, ngành công tác trước và tại thời điểm đề nghị xét tặng của cá nhân đó trong diện được xét tặng theo Quy định này.

Tác giả bài viết: Ban Tổ chức - Kiểm tra