Phụ nữ xã Ninh Hòa Giúp hội viên phát triển kinh tế

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững luôn được Hội LHPN xã Ninh Hòa (huyện Hoa Lư) xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, Hội đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên đồng thời khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Hội trong các phong trào thi đua của địa phương.
Mô hình trang trại VAC của gia đình chị Tống Thị Thêu, thôn Ngô Thượng, xã Ninh Hoà, huyện Hoa Lư.
Chị Tống Thị Ân, Chủ tịch Hội LHPN xã Ninh Hòa cho biết: Hội LHPN xã hiện có 915 hội viên, sinh hoạt ở 8 chi hội, trong đó có khoảng 30% hội viên là người có đạo. Năm 2016, tỷ lệ hội viên phụ nữ nghèo trong xã còn cao (khoảng 15%). Trước tình hình đó, hàng năm, Hội LHPN xã đều tiến hành khảo sát số phụ nữ nghèo đứng chủ để có biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh của từng hộ và điều kiện của Hội. Để giúp hội viên, nhất là hội viên nghèo phát triển kinh tế, Hội LHPN phụ nữ xã đã triển khai nhiều cách làm cụ thể như: nhân rộng và duy trì các hình thức tiết kiệm; phối hợp tổ chức các hoạt động dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm, các hoạt động tạo vốn...

Thông qua nhiều hình thức tiết kiệm khác nhau, chị em phụ nữ xã Ninh Hòa đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái hỗ trợ nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Đặc biệt, một hoạt động nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn được nhân rộng thời gian qua là Hội xã đã xây dựng mô hình “Quỹ tiết kiệm xanh”. Ban đầu, một vài chi hội như: Thanh Thượng, Ngô Thượng có ý tưởng phát động chị em tổ chức thu gom rác thải nhựa trong gia đình rồi phân loại rác thải nhựa tái chế đem bán phế liệu lấy tiền gây quỹ đồng thời vừa tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải ngay từ hộ gia đình. Sau một thời gian triển khai thực hiện được đông đảo hội viên, phụ nữ đồng tình hưởng ứng tham gia và đạt hiệu quả. Đến năm 2018, mô hình “Quỹ tiết kiệm xanh” đã được nhân rộng ra toàn Hội, gây dựng được số tiền 5,2 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Hương, chi hội trưởng phụ nữ thôn Ngô Thượng tâm sự: hiện nay, “Quỹ tiết kiệm xanh” của chi hội đã thu được số tiền gần 2 triệu đồng, dự kiến chi hội sẽ dùng số tiền trên để mua gà tặng cho 2 gia đình hội viên nghèo để chị em phát triển chăn nuôi, có thêm thu nhập, cải thiện đời sống.

Cùng với các nguồn Quỹ tiết kiệm khác, đến nay, tổng số tiền Quỹ Hội xây dựng được là trên 330 triệu đồng cho 27 hội viên vay vốn với lãi xuất thấp để đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã đang quản lý 17 tổ vay vốn từ các nguồn của Ngân hàng CSXH huyện, Ngân hàng NN và PTNT huyện và Quỹ quay vòng hỗ trợ phụ nữ tỉnh với số tiền hàng chục tỷ đồng cho trên 500 lượt hộ vay. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi cộng với sự năng động, sáng tạo, nhiều hội viên đã thoát nghèo và xuất hiện nhiều điển hình trong phát triển kinh tế. Tiêu biểu như chị Tống Thị Thêu, thôn Ngô Thượng, thông qua tổ chức Hội LHPN xã, chị được vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, Quỹ vay vòng hỗ trợ phụ nữ với tổng số tiền 29 triệu đồng. Những năm qua, chị đã đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất, cùng với nguồn vốn tự có, gia đình chị đã xây dựng được mô hình VAC với diện tích gần 4.000 m2 thả cá, trồng cây ăn quả, nuôi dê, gà chọi. Hiện nay, vườn cây ăn quả của gia đình đang có 100 gốc bưởi Diễn, 80 gốc thanh long, hàng trăm gà chọi, dê núi, ngoài ra chị còn trồng thêm rau sạch, mùa nào rau đó. Mô hình VAC đã mang lại cho gia đình chị Thêu một cuộc sống ổn định với nguồn thu nhập cao.

Bên cạnh các hình thức tạo vốn hỗ trợ hội viên, Hội còn phối hợp tổ chức các hoạt động dạy nghề, tư vấn, gới thiệu việc làm; hoạt động chuyển giao tiến bộ KHKT, huy động các nguồn lực xã hội giúp hội viên nghèo, gia đình chính sách xây dựng nhà mái ấm tình thương. 6 tháng đầu năm 2019, Hội LHPN xã đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 40 hội viên phụ nữ lao động tại 3 xưởng may đóng trên địa bàn; vận động chị em duy trì học và làm nghề may ở một số công ty, doanh nghiệp, duy trì nghề thêu, khâu chăn bông, đính hạt cườm, các ngành nghề dịch vụ, xây dựng mang lại thu nhập đáng kể; phối hợp với Hội nông dân xã, trạm Khuyến nông, HTX chuyển giao 2 buổi về kỹ thuật thâm canh lúa, cách sử dụng phân bón, kỹ thuật chăm sóc phòng trừ sâu bệnh cho lúa thu hút 220 người tham dự...

Những hoạt động cụ thể, thiết thực của Hội LHPN xã Ninh Hòa trong hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế đã giúp các hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm, vươn lên phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống, từ đó đưa tỷ lệ hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn xã giảm xuống còn 10%, góp phần quan trọng trọng công tác giảm nghèo của địa phương.

 

Tác giả bài viết: Khải Hoàn