Người thắp lửa cho phụ nữ nghèo

Là chi hội trưởng phụ nữ đồng thời là tổ trưởng tổ TK&VV xóm 1, Đông Thôn, xã Yên Thái, huyện Yên Mô, chị Vũ Thị Bướm hiểu rất rõ mục đích của Tổ TK&VV là giúp các hộ gia đình (đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn) tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước, có vốn sản suất, kinh doanh, tạo thêm việc làm, thu nhập, cải thiện điều kiện sống, lo cho con cái học hành, từ đó giúp các hộ nghèo xóa đi mặc cảm tự ti, vươn lên thoát nghèo.
Từ suy nghĩ đó, Chị luôn nỗ lực để đưa được nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ tới đúng đối tượng thụ hưởng một cách công khai, dân chủ và có hiệu quả nhất. Bám sát sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo giảm nghèo xã, các quy định của Ngân hàng CSXH để triển khai các nội dung cam kết trong hợp đồng ủy thác với Ngân hàng CSXH.
Để đảm bảo việc cho vay đúng đối tượng, Chị thường xuyên nắm bắt hoàn cảnh, nhu cầu của từng hộ trong xóm, khi tổ chức bình xét luôn có sự chứng kiến của đại diện cấp ủy, chính quyền thôn, xóm, đảm bảo công khai, dân chủ, không vì tình cảm cá nhân mà nể nang cho vay…Bên cạnh đó, Chị luôn coi trọng việc tư vấn, hướng dẫn các hộ sử dụng đồng vốn đúng mục đích, hiệu quả. Tại các buổi sinh hoạt tổ chị đều nêu gương những hộ làm kinh tế giỏi, tuyên truyền cách làm hay, sáng tạo, kiến thức về kinh doanh, trồng trọt, chăn nuôi… để hộ học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Đối với trường hợp sử dụng sai mục đích, chị báo cáo với Ban chỉ đạo giảm nghèo xã lập biên bản đề nghị với NHCSXH thu hồi vốn.

Hàng tháng, chị chủ động nắm bắt số nợ đến hạn để nhắc nhở các hộ trả nợ đúng hạn. Đối với các hộ không có khả năng trả nợ đúng hạn do gặp rủi ro thì được chị vận động chị em trong tổ cùng giúp đỡ.

Chị luôn tham gia đầy đủ các buổi giao ban hàng tháng tại UBND xã giữa NHCSXH với các tổ chức hội đoàn thể nhận ủy thác và các tổ TK&VV, qua đó có giải đáp tháo gỡ những khó khăn, học hỏi cách làm hay của các tổ TK&VV khác, đồng thời tiếp thu nội dung những chính sách mới, từ đó nâng cao chất lượng của hoạt động của Tổ.  

Với những nỗ lực không ngừng của chị, hiện nay, dư nợ của tổ đã đạt 2 tỷ 508 triệu đồng, với 62 thành viên vay vốn (Là tổ có dự nợ cao thứ 2 trong toàn tỉnh). Chị đã giúp 6 hộ thoát nghèo, nhiều hộ vươn lên trở thành hộ khá, giàu. Tại Hội nghị tổng kết 15 năm hoạt động NHCSXH tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2002-2017, chị đã được UBND tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình ủy thác với NHCSXH.
 
                                                          

Nguồn tin: Ban Hỗ trợ PN phát triển kinh tế, Hội LHPN tỉnh