Cả nhà cùng xách ba lô lên đường

Không ít bậc cha mẹ sẽ thắc mắc rằng lấy thời gian nào mà đi và đi những đâu, tiền bạc nào mà chi cho những chuyến đi của cả gia đình? Hãy bình tĩnh suy ngẫm cho kỹ, với những đứa trẻ ở đâu mới mẻ đều khơi gợi trí tò mò và hứng thú của chúng.
Không phải cứ là các điểm đến trên thế giới, càng không phải là danh lam thắng cảnh, chỉ cần được cha mẹ đi cùng khám phá thì một khu vườn, một cánh đồng hay một làng quê ngoại ô đều tạo cho trẻ nguồn cảm hứng vô tận.
 
Cha mẹ hãy cùng tận hưởng những kỳ nghỉ với con. Những ngày trẻ còn nhỏ, gần gũi với cha mẹ không nhiều nên hãy bớt chút thời gian cùng đi, cùng trải nghiệm và trò chuyện, lắng nghe con. Mỗi đứa trẻ là một thiên tài, chúng có nhiều ý tưởng mà nếu thật sự đồng cảm, đặt mình vào vị thế của con, chúng mới trải lòng cùng cha mẹ. Những ngày nghỉ cuối tuần, cha mẹ hãy cùng con lên kế hoạch thật cụ thể, chuẩn bị từ trang phục, đồ ăn, phương tiện thậm chí cả những vật dụng y tế sơ cứu khi bị thương nhẹ...Lường trước các tình huống có thể xảy ra là cách mình chủ động ứng phó tốt nhất. Qua các chuyến đi, trẻ sẽ tích lũy được nhiều kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.
 
Đi đến những làng quê, khám phá cuộc sống của người dân mọi miền đất nước, một mặt để mở mang hiểu biết thực tế cho cả gia đình, mặt khác giúp trẻ thêm trân quý những tình cảm mà cha mẹ dành cho. Nếu thời gian quá hạn hẹp, cha mẹ hãy một lần cùng đến hồ bơi với con, đến sân thể thao xem con luyện võ hoặc đến nhà sách để cùng con lựa chọn những quyển mà con yêu thích hoặc cùng con ngồi ăn trong một nhà hàng mà con mong ước từ lâu...
 
Tất cả những điều đó sẽ giúp con bạn tránh xa khỏi tivi, ipad...và được trải nghiệm một mùa hè đầy ý nghĩa và bổ ích.
 

Tác giả bài viết: Khánh Ly (ST)