Tích cực tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em gái

Theo thống kê của ngành chức năng, từ ngày 1/1/2015 đến ngày 30/6/2019, toàn tỉnh xảy ra 37 vụ xâm hại tình dục đối với trẻ em. Đã có 34 vụ với 34 bị can bị khởi tố. Kẻ phạm tội đã nhận những bản án đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Các vụ án đã khép lại, song lại mở ra nhiều điều trăn trở cho những người có trách nhiệm, bởi trong số 34 vụ án đã bị khởi tố thì có tới 15 vụ là giao cấu với người dưới 16 tuổi.
Ra mắt CLB Mẹ và con gái ở xã Yên Hòa (Yên Mô).
Đồng chí Nguyễn Thị Tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh- người có nhiều cơ hội tiếp xúc với các nạn nhân trong các vụ án liên quan đến xâm hại tình dục cho biết, qua các vụ án cho thấy, hầu hết nạn nhân của vụ án giao cấu với trẻ dưới 16 tuổi đều là các em gái có hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc đặc biệt, các em thiếu sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ bởi cha mẹ còn mải mê mưu sinh. Trong khi đó, các em lại sớm tiếp xúc với thông tin, hình ảnh thiếu lành mạnh trên mạng xã hội hoặc sớm bước vào mối quan hệ yêu đương mà thiếu kỹ năng bảo vệ bản thân. Sau mỗi vụ án xâm hại tình dục trẻ em, chúng tôi đều tiếp cận, lắng nghe tâm sự của các cháu. Có thể thấy, bên cạnh những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì vẫn có cả những gia đình có điều kiện về kinh tế, đáp ứng đủ các yêu cầu vật chất của các con, song lại thiếu sự đồng hành cùng con trong quá trình trưởng thành. Nhiều cha mẹ “quên” đi vai trò làm bạn tâm tình với con gái của mình mà chỉ có sự áp đặt, dẫn đến các con thấy có khoảng cách, ngại chia sẻ…

Những vụ án xảy ra đều để lại hậu quả rất đáng tiếc, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe và tương lai của các cháu. Khi ấy, những giọt nước mắt hối hận của các bậc cha mẹ cũng đã muộn màng. Như câu chuyện buồn của nữ sinh Phạm Phương A ở huyện Kim Sơn. Năm 2015- thời điểm xảy ra vụ án thì cháu Phạm Phương A mới 13 tuổi và là học sinh lớp 7. Cô bé có thân hình nở nang của một thiếu nữ, lại khá xinh xắn nên Phương A. lọt vào mắt xanh của khá nhiều thanh niên. Vì bố đi làm phụ hồ, không có nhà, mẹ bị bệnh phải nằm viện, bản thân không có người lớn quan tâm chăm sóc nên cháu đã quan hệ tình dục (QHTD) với người em họ nhiều lần. Hậu quả, cháu Phương A. đã mang thai và phải nghỉ học để sinh con.

Với mong muốn góp phần trang bị cho các bậc cha mẹ, nhất là các bà mẹ những kiến thức, kỹ năng để có thể giao tiếp với con gái, trong 5 năm qua, Hội LHPN các cấp đã chủ trì phối hợp với ngành Văn hóa, Y tế, Giáo dục, Công an, Lao động, Thương binh và Xã hội; chính quyền cơ sở tổ chức 150 diễn đàn giao lưu “Là con gái thật tuyệt”, “Cùng con lớn khôn”, “Lắng nghe trẻ em gái”, “Bạn thân của vị thành niên”… với sự tham gia của 31 nghìn người, trong đó có trên 16 nghìn học sinh (có 13 nghìn nữ sinh) thuộc 60 trường THCS trên địa bàn tỉnh và trên 5 nghìn phụ nữ, nam giới là cha, mẹ có con dưới 16 tuổi tham dự. Hội LHPN các cấp cũng tổ chức 2 nghìn buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt CLB “Cha mẹ tốt của con”, CLB “Mẹ và con gái”…tổ chức 30 hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách, pháp luật liên quan đến phòng, chống xâm hại trẻ em, kết hợp tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động; trên 100 hội nghị truyền thông về kiến thức chăm sóc, bảo vệ con… Các hoạt động truyền thông trên đã thu hút trên 150 nghìn lượt người, trong đó có trên 6 nghìn ông bố, bà mẹ có con dưới 16 tuổi dự nghe. Hội LHPN tỉnh biên soạn “Mỗi tuần một điều luật” với các nội dung pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em để tuyên truyền trên website của Hội, trong các bản tin phụ nữ Ninh Bình. Qua đó, hội viên phụ nữ, học sinh, cha mẹ và người dân được trang bị kiến thức pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; phương pháp chăm sóc, giáo dục, bảo vệ, hướng dẫn kỹ năng cho trẻ em trong việc nhận diện, phòng, chống xâm hại. Bên cạnh đó, hoạt động hỗ trợ giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, yếu thế, thanh niên hư được các cấp Hội quan tâm. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã tặng gần 3 nghìn suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá 300 triệu đồng; giúp đỡ 304 thanh, thiếu niên hư tiến bộ. Đến nay, đã có 153 em tiến bộ rõ nét và được đưa ra khỏi danh sách quản lý của Công an.

Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn cho phụ nữ vay phát triển kinh tế. Đến nay, nguồn vốn do các cấp Hội quản lý là gần 3 nghìn tỷ đồng cho gần 86 nghìn lượt người vay, trong đó có 14.251 lượt phụ nữ nghèo, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ tại địa phương, giúp chị em có điều kiện chăm sóc, nuôi dạy con tốt hơn.

Tác giả bài viết: Đào Hằng