Thành phố Ninh Bình: Phát huy vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường

Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường, thời gian qua, Hội LHPN thành phố Ninh Bình đã triển khai xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của phụ nữ thành phố trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị và vệ sinh môi trường”. Thực hiện Đề án, các cấp Hội Phụ nữ thành phố đã có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, qua đó tạo chuyển biến tích cực trong ý thức, hành động của chị em phụ nữ và cộng đồng, chung sức xây dựng thành phố ngày càng văn minh.
Đang thời điểm dịch bệnh Covid-19 nên việc dọn vệ sinh môi trường được hội viên phụ nữ các chi hội triển khai thường xuyên. Ảnh: PV
Thực hiện Chương trình số 01 của BCH Đảng bộ thành phố Ninh Bình về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên; hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, hội quần chúng các cấp, giai đoạn 2015-2020”, năm 2017, Hội LHPN thành phố đã xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của phụ nữ  thành phố trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị và vệ sinh môi trường”.
 
Theo đó, các cấp Hội xây dựng và nhân rộng các mô hình như: mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”; mô hình “Sử dụng thùng rác có nắp đậy”; mô hình đổ rác đúng giờ, đổ rác theo tín hiệu; mô hình “Sử dụng làn nhựa đi chợ - nói không với túi ni-lông”, “Ngày thứ bảy sạch”; “Tổ phụ nữ tự quản về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường”...
 
Các hoạt động tuyên truyền về văn minh đô thị, vệ sinh môi trường được các cơ sở Hội lồng ghép vào nội dung sinh hoạt thường kỳ; tổ chức cho 100% hội viên phụ nữ ký cam kết thực hiện 8 tiêu chí trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; tổ chức ký cam kết với các hộ gia đình hội viên có nhà mặt phố, cơ sở kinh doanh, dịch vụ không xả rác tùy tiện ra hè phố, lòng đường và tham gia quản lý, giữ cho hè phố, lòng đường sạch sẽ. Cùng với đó, các cấp Hội còn cử cán bộ  đến từng nhóm hộ, từng gia đình có hành vi vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở.
Chị Vũ Thị Hoài Nhung, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Thanh Bình cho biết: Thực hiện Đề án, Hội Phụ nữ phường xác định việc huy động sự tham gia của cán bộ, hội viên phụ nữ trong bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục.

Trong đó, Hội Phụ nữ phường lựa chọn các công việc trọng tâm như: thành lập “Tổ phụ nữ tự quản về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường” gắn với thực hiện “Ngày thứ bảy sạch”. Để tạo “hiệu ứng” cho các phong trào, Ban Thường vụ Hội Phụ nữ phường đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể như Thanh niên, Hội CCB phường cùng tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường trên các tuyến đường và khu công cộng vào sáng thứ bảy hàng tuần. Ban Thường vụ Hội cũng yêu cầu các chi hội phát huy tính chủ động, tích cực của mỗi chị em phụ nữ, tích cực tuyên truyền, vận động chị em nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung.
Một dẫn chứng về sự thay đổi nhận thức và hành động của người dân trong bảo vệ môi trường được Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Thanh Bình đưa ra, đó là, nếu như trước kia trên địa bàn phường vẫn còn nhiều hộ đổ rác trước giờ quy định thì nay gần như tình trạng này đã cơ bản được cải thiện. Hay tình trạng một số tuyến đường vỉa hè, lòng đường luôn bị một số hộ dân kinh doanh trên trục đường lấn chiếm để bày bán hàng hóa thì nay tình trạng đó đã không còn nữa...

Có được chuyển biến tích cực này là nhờ có sự chung tay, góp sức của các lực lượng chức năng và các tổ chức hội, đoàn thể của phường mà nòng cốt là các chi hội phụ nữ và các Tổ phụ nữ tự quản về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.

Bà Hà Thị Hương, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ phố Thanh Sơn, phường Thanh Bình cho biết: Đã thành thông lệ, trong nhiều năm nay, ở khu phố Thanh Sơn, cứ thứ bảy hàng tuần là chị em phụ nữ lại tham gia quét dọn vệ sinh các tuyến đường ở khu phố; tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện phân loại rác thải, đổ rác đúng nơi quy định; trồng chăm sóc, bảo vệ cây xanh, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh; không xả thải bừa bãi; hướng dẫn người dân để xe trong vạch kẻ đường...

Từ sự gương mẫu của chị em phụ nữ, các hộ dân trong phố cũng đã có sự thay đổi về nhận thức, thường xuyên nhắc nhở nhau trong giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự đô thị.
Từ nhiều năm nay, thứ bảy hàng tuần ở thành phố Ninh Bình đã trở thành “Ngày thứ bảy sạch” nhờ sự chung tay góp sức của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ đến mỗi người dân trong các khu phố. Đến nay, 14/14 phường, xã đều duy trì có hiệu quả phong trào “Ngày thứ bảy sạch” và 183 mô hình thu gom rác theo tiếng kẻng, 54 mô hình nói không với túi ni-lông và sử dụng làn nhựa để đi chợ.

Các xã, phường đã xây dựng được 88 tuyến đường phụ nữ tự quản về văn minh đô thị; 123/183 chi hội thành lập tổ phụ nữ tự quản với 1.255 thành viên tham gia. Bên cạnh đó, hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do Hội LHPN tỉnh phát động, Hội LHPN thành phố đã phát động 100% cơ sở Hội tại các hội nghị do Hội tổ chức sử dụng chai thủy tinh đựng nước thay thế bằng các chai nhựa 1 lần và không sử dụng túi ni-lông.

Nhằm từng bước xây dựng các tuyến đường xanh, sạch, đẹp, tăng mĩ quan đô thị, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, tại nhiều địa phương, các cấp Hội đã xây dựng mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu”, “Đường hoa phụ nữ”, lựa chọn giống hoa phù hợp. Cán bộ, hội viên phụ nữ tại các thôn, xóm chăm sóc, nhổ cỏ các đoạn đường hoa gần khu vực nhà mình. Riêng năm 2019, toàn thành phố đã trồng 24,5 km đường hoa, bồn hoa phụ nữ tại 14/14 phường với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng.

Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của phụ nữ thành phố trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị và vệ sinh môi trường” được các cấp Hội Phụ nữ thành phố Ninh Bình triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả đã góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm của chị em phụ nữ và từng gia đình trong sinh hoạt hàng ngày. Thông qua thực hiện Đề án đã nâng cao ý thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường sống sáng, xanh, sạch đẹp; khẳng định vai trò của các cấp Hội phụ nữ thành phố trong đời sống xã hội.
 

Tác giả bài viết: Mai Lan