Phụ nữ thị trấn Nho Quan thi đua “Dân vận khéo”

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, nhiều năm qua, Hội Phụ nữ thị trấn Nho Quan đã đưa công tác dân vận trở thành một trong những phương pháp quan trọng trong tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các phong trào thi đua của Hội. Đây cũng đơn vị được huyện Nho Quan đánh giá là có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.
Để triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, hàng năm Ban Thường vụ Hội LHPN huyện tổ chức cho các chi hội đăng ký thực hiện mô hình “Dân vận khéo” phù hợp với tình hình cụ thể của chi hội. Theo đó, trong 2 năm qua (2016-2018), các chi hội trên địa bàn thị trấn đã đăng ký thực hiện mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tiêu biểu là các mô hình: Thu gom phế liệu nhằm gây quỹ hội; Xây dựng đường hoa phụ nữ. Quá trình triển khai các mô hình này, các cấp Hội Phụ nữ thị trấn chú trọng tuyên truyền, vận động chị em xác định rõ vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội để từ đó có ý thức bảo vệ môi trường, thu gom rác thải và đóng phí vệ sinh môi trường. 7/12 chi hội tổ chức duy trì các hoạt động dọn vệ sinh môi trường vào ngày thứ bảy hàng tuần. 100% chi hội thực hiện thu gom phế liệu để gây quỹ. Riêng trong năm 2018, các chi hội đã gây Quỹ được trên 5 triệu đồng từ hoạt động thu gom phế liệu. Bên cạnh đó, các chi hội tiếp tục tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ dùng làn nhựa đi chợ để hạn chế lượng túi ni lông giảm ô nhiễm môi trường. Hưởng ứng phong trào xây dựng “Đường hoa phụ nữ”, các chi hội đã tổ chức trồng hoa tại khu vực trung tâm thị trấn; Hội Phụ nữ thị trấn thực hiện trồng và chăm sóc “Vườn hoa phụ nữ” tại khuôn viên của UBND thị trấn và một số khu vực trung tâm. Hiện, toàn thị trấn có 4,2 km “Đường hoa phụ nữ”, 22 “vườn hoa phụ nữ”, tạo điểm nhấn cho không gian thị trấn xanh, sạch, đẹp.

“Dân vận khéo” cũng là một trong những khâu đột phá của Hội Phụ nữ thị trấn Nho Quan trong vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống. Ban Thường vụ Hội Phụ nữ thị trấn đã tập trung chỉ đạo tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ tích cực chuyển đổi ngành nghề, phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng. Đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân cho phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình sản xuất hàng hóa. Hiện, Hội Phụ nữ thị trấn quản lý 5 tổ tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng CSXH huyện Nho Quan với tổng số vốn trên 4,5 tỷ đồng, giúp 185 hộ vay vốn. Ngoài ra, Hội còn tiếp nhận nguồn Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Ninh Bình là gần 800 triệu đồng, giúp 174 hộ vay. Từ nguồn vốn, nhiều chị em đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Thực hiện “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ Nho Quan đã phát huy truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc. Nhiều hoạt động trợ giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ nghèo đứng chủ đã được triển khai như: hội viên cho nhau vay không lấy lãi, hỗ trợ ngày công, giống cây con, hướng dẫn kiến thức làm ăn cho những gia đình khó khăn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Năm 2018, qua khảo sát, toàn thị trấn có 129 hộ nghèo, trong đó 77 hộ phụ nữ nghèo đứng chủ hộ; 37 phụ nữ là lao động chính. Trên cơ sở khảo sát, các chi Hội đã tìm hiểu nguyên nhân và đăng ký xây dựng kế hoạch giúp 100% phụ nữ nghèo được giúp mọi điều kiện để giảm nghèo. Và năm 2018, Hội Phụ nữ thị trấn đã giúp 39 phụ nữ nghèo vay vốn với tổng số tiền trên 141 triệu đồng. Thực hiện mô hình tiết kiệm theo gương Bác đã giúp được 335 hội viên khó khăn vay không lấy lãi với tổng số tiền 457 triệu đồng. Ngoài ra, các chi hội còn vận động hội viên giúp đỡ những trường hợp bệnh hiểm nghèo, gặp rủi ro...

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã huy động được sức mạnh và quyết tâm cao của phụ nữ thị trấn tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức thời kỳ CNH, HĐH “Tự tin -Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”; huy động được sự quan tâm của xã hội, gia đình trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Trong 2 năm qua (2016-2018), Hội Phụ nữ thị trấn đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hội viên và nhân dân đóng góp kinh phí, hiến đất, góp công xây dựng 9 tuyến đường giao thông kết hợp với xây dựng hệ thống tiêu thoát nước, tổng chiều dài 2,3 km, góp phần thay đổi diện mạo thị trấn. Hội tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân làm tốt công tác giải phóng hành lang ATGT, tổ chức cho 700 hộ kinh doanh trên các tuyến đường ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về hành lang an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; vận động các hộ dân tháo dỡ, cắt bỏ phần mái tôn, mái vẩy lấn chiếm hành lang giao thông; huy động lực lượng tháo dỡ lều quán, tường xây dựng trái phép trên hành lang ATGT đường bộ...

Với những kết quả trên, năm 2018, Hội Phụ nữ thị trấn Nho Quan đã vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh Ninh Bình vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016- 2018.

Tác giả bài viết: Mai Lan