Phụ nữ Yên Lộc với phong trào thi đua "Dân vận khéo"

Thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Yên Lộc (Kim Sơn) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, gắn các hoạt động với phong trào thi đua "Dân vận khéo", từ đó, tác động tích cực đến việc nâng cao đời sống cho hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Hội viên, phụ nữ xã Yên Lộc tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.
Theo chia sẻ của đồng chí Trần Thị Xinh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Lộc: Làm theo lời dạy của Bác "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", thời gian qua, các cấp Hội luôn coi trọng tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các mô hình "Dân vận khéo" do Hội Phụ nữ xã đăng ký. Để xây dựng thành công các mô hình, mỗi chi hội trưởng phụ nữ đóng vai trò "đầu tàu gương mẫu" trong công tác điều hành và vận động hội viên. Đồng thời, Hội cũng lựa chọn những chi hội có các phong trào tiêu biểu làm điểm để nhân rộng. 

Một trong những kết quả nổi bật của Hội là phát động thi đua "Dân vận khéo" trong xây dựng nông thôn mới và chỉnh trang đô thị với mô hình "Phụ nữ với công tác vệ sinh môi trường nông thôn", được triển khai từ năm 2017 nhằm mục đích nâng cao vai trò của hội viên, phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan thiên nhiên xanh-sạch-đẹp. 

Trước đây, do rác thải sinh hoạt nhiều và thói quen của người dân thường vứt rác bừa bãi, đặc biệt là tình trạng vứt vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tràn lan trên các cánh đồng, nên tiêu chí môi trường được xem là tiêu chí khó ở các xã vùng nông thôn. Để khắc phục tình trạng này, Hội Phụ nữ xã Yên Lộc đã cùng với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương vận động doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí xây dựng điểm 20 bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại xóm 4, xóm 5 và xóm 6. 

Đồng thời, tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu, tuyên truyền cho hội viên và nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định; thành lập các tổ phụ nữ giám sát bảo vệ môi trường. Nhờ đó, nhận thức của nhân dân về vấn đề môi trường được nâng lên rõ rệt. Đến nay, tình trạng vứt bừa bãi vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn cơ bản được hạn chế. Nhận thấy hiệu quả của mô hình, năm 2018, UBND huyện Kim Sơn đã hỗ trợ kinh phí để xây dựng 170 bể nhằm nhân rộng mô hình trên toàn xã.

Cùng với đó, Hội còn vận động các hộ gia đình hội viên đăng ký thực hiện mô hình "Đường hoa phụ nữ", tham gia trồng hoa trước nhà để tạo cảnh quan. Từ 1,2 km đường hoa được xây dựng điểm ban đầu tại 3 xóm, đến nay mô hình đã được các gia đình tích cực hưởng ứng và nhân rộng tại 12/13 xóm với tổng chiều dài trên 4,5km, tô điểm cho cảnh quan môi trường nông thôn. 

Đặc biệt, năm 2019, Hội Phụ nữ xã đã xây dựng thành công mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp kiểu mẫu" tại khu dân cư xóm 5 với sự tham gia của 7 gia đình hội viên. Theo chia sẻ của chị Lê Thị Nhất, Chi hội trưởng Phụ nữ xóm 5, xã Yên Lộc: "Bí quyết để các cấp Hội thực hiện hiệu quả các phong trào là phát huy được sự đoàn kết, gắn bó mật thiết giữa cán bộ và hội viên, phụ nữ. Cán bộ Hội phải là người "cùng vui, cùng buồn", "xắn tay cùng làm với chị em", mới có thể tập hợp, thu hút hội viên tham gia các mô hình, phong trào của hội".

Hiện nay việc bảo vệ môi trường đã trở thành "nếp nghĩ", việc làm thường xuyên của mỗi người dân địa phương. Hình ảnh đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, thoáng mát ngày càng nhiều. Nhiều hộ gia đình đã dần hình thành thói quen "mới" là thực hiện đổ rác đúng nơi quy định theo tiêu chí "sạch nhà, sạch ngõ".

Có được những đổi thay đó một phần nhờ sự vào cuộc tích cực của Hội Phụ nữ xã Yên Lộc trong thực hiện "Dân vận khéo", cũng như ý thức, trách nhiệm của hội viên, phụ nữ nhằm mang lại một môi trường sống thân thiện, sạch đẹp.

Tác giả bài viết: Mạnh Tuấn