Phụ nữ Ninh Bình với văn minh du lịch

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định 1 trong 3 khâu đột phá của tỉnh là phát triển du lịch. Phấn đấu đến năm 2020 doanh thu du lịch đạt trên 3 nghìn tỷ đồng.
Quang cảnh Liên hoan Các CLB "Phụ nữ với văn hóa du lịch

Để đạt được mục tiêu này, tại các chi hội có khu, điểm du lịch, Hội LHPN tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức văn minh du lịch cho cán bộ hội viên phụ nữ, góp phần thay đổi nhận thức của chị em trong việc xây dựng hình ảnh người phụ nữ Ninh Bình văn minh, thân thiện trong lòng du khách.

Đã có 3 câu lạc bộ "Phụ nữ với văn hóa du lịch" đã được thành lập. Tại đây các chị em trực tiếp tham gia làm dịch vụ du lịch đã được phổ biến kỹ năng trong giao tiếp, được tìm hiểu sâu hơn về lịch sử, các di tích của địa phương cũng như nét đẹp của quê hương để giới thiệu với du khách. Vì vậy mà những hình ảnh xấu như chèo kéo khách chụp ảnh, bán hàng lưu niệm, xin tiền bo của khách gần như không còn diễn ra. Hiện nay trên địa bàn huyện Hoa Lư có 3 xã trọng điểm về du lịch, đó là xã Ninh Hải, Ninh Xuân và Trường Yên. Ở các xã này hiện có tới trên 1500 phụ nữ lái đò, gần 1000 chị tham gia bán hàng và các dịch vụ khác.

Thực hiện Nghị quyết số 15 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Hội LHPN tỉnh đã thành lập và duy trì sinh hoạt của 7 CLB phụ nữ với văn hóa du lịch, các mô hình dân vận khéo tại các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh. Theo đó, ngoài việc tích cực bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động, Hội LHPN còn hỗ trợ phụ nữ về kiến thức làm du lịch như: Giúp họ tìm hiểu sâu hơn về lịch sử, văn hóa của quê hương, giúp họ học thêm tiếng nước ngoài.

100% đội ngũ cán bộ hội viên phụ nữ tại các khu điểm du lịch trong tỉnh còn tích cực xây dựng đoạn đường phụ nữ tự quản và phát động phong trào dọn vệ sinh môi trường khu bến thuyền, khu nhà chờ, vớt rong rêu ở khu bến đò. Nhiều khu du lịch đã xây dựng được tủ sách phụ nữ với văn hóa, pháp luật ngay tại các khu, điểm du lịch để phục vụ hội viên và nhân dân đọc lúc chờ khách. Tình trạng hàng quán tràn lan lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã không còn diễn ra.

Với việc thay đổi nhận thức của cán bộ hội viên phụ nữ hoạt động du lịch không chỉ góp phần giữ gìn, bảo tồn giá trị tinh thần, nét văn hóa của người Tràng An, mà còn xây dựng hình ảnh các khu, điểm du lịch của tỉnh Ninh Bình ngày càng thân thiện và văn minh./.