Phụ nữ Ninh Bình: Chung tay chống rác thải nhựa

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, thời gian qua các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực qua đó góp phần ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường do sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy gây ra.
Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh cùng chị em hội viên phụ nữ xã Kim Tân, huyện Kim Sơn trồng cây vào các chai, lọ nhựa tái chế.
Để phong trào “Chống rác thải” lan tỏa và thấm sâu vào đời sống cán bộ, hội viên, phụ nữ, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã sớm xây dựng kế hoạch và hướng dẫn cụ thể để các cấp Hội triển khai. Theo đó, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã đề ra phương châm hạn chế việc sử dụng túi nilon bằng cách tái sử dụng túi nilon, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn như túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi nilon tự phân hủy trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị. Quá trình triển khai, các cấp Hội chú trọng tuyên truyền giúp cán bộ, hội viên nhận thức đầy đủ những nguy cơ, tác hại của rác thải nhựa gây ra đối với môi trường sống và sức khỏe của con người, từ đó nêu cao tinh thần, trách nhiệm của phụ nữ trong việc đẩy lùi rác thải nhựa ra khỏi đời sống sinh hoạt.

Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, các cơ sở Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng tham gia các hoạt động thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon khó phân hủy và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định. Vận động hội viên, phụ nữ là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, buôn bán tại các chợ, tăng cường tái sử dụng túi nilon, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường (như túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi nilon tự phân hủy) trong các hoạt động hàng ngày; khuyến khích ký cam kết thực hiện “Chống rác thải nhựa” với nhóm phụ nữ sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Vận động các doanh nghiệp do nữ làm chủ hoặc quản lý giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, nhựa dùng một lần trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Thông tin rộng rãi tới các cơ quan, đơn vị trong địa phương và hội viên về những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường để tăng cường kết nối trong sản xuất, tiêu dùng.

Đặc biệt, thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và có sức lan tỏa trong cộng đồng như: tại nhiều cơ sở Hội, chị em đã thực hiện tái chế chai nhựa đã qua sử dụng làm thành chậu hoa, bình cây cảnh để trang trí, góp phần làm cho không gian sống trở nên sáng, xanh, đẹp. Bên cạnh đó, để khuyến khích chị em hạn chế sử dụng đồ nhựa, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tặng 3.667 xô rác, làn nhựa và 200 hộp đựng thức ăn để hội viên sử dụng khi đi chợ; hỗ trợ tổ chức 25 Lễ ra quân vệ sinh môi trường (trong đó tập trung tổ chức tại 7 đơn vị có khu, điểm du lịch) thu hút hơn 4.000 cán bộ, hội viên tham gia; hỗ trợ xây dựng 2.899 hố rác tự hủy tại hộ gia đình, 1.952 bể thu gom bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng tại cánh đồng; hỗ trợ 6.910 hộ xây và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh tại 25 xã thực hiện Dự án “Cải thiện vệ sinh cộng đồng dựa trên kết quả đầu ra giai đoạn 2016 - 2018”...

Cũng từ phong trào “Chống rác thải nhựa” mà nhiều cơ sở Hội đã hình thành và triển khai nhiều ý tưởng sáng tạo như xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, “Đường hoa phụ nữ”, thành lập các CLB liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường... Hiện toàn tỉnh đã có 11 tuyến đường kiểu mẫu dài 15 km, 10 mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, thu hút 195 hộ gia đình tham gia bước đầu có hiệu quả; 461,7 km đường hoa phụ nữ. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn thành lập mới, duy trì, nhân rộng các diễn đàn, các mô hình, các CLB hiệu quả như: 125 mô hình “Ngày thứ bảy xanh, sạch, đẹp”, 187 mô hình sử dụng xô rác có nắp đậy, 67 mô hình “Tuyến đường không rác”, tuyến đường do phụ nữ tự quản về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường; 38 CLB “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”, “Sử dụng làn nhựa đi chợ”...

Với phương châm “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, cán bộ, công chức, viên chức, hội viên Hội phụ nữ trong tỉnh đã gương mẫu trong hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần (thường xuyên mang theo túi đi chợ, hộp để đựng thức ăn chế biến sẵn). Không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần (ống hút, chai nước suối, hộp cơm, bát, đĩa, cốc, thìa, dĩa…) trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị. Sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ, hoặc bình/chai nước uống dùng nhiều lần khi hội họp, tiếp khách. Đồng thời ưu tiên phối hợp, sử dụng hàng hóa của các nhà cung cấp dịch vụ cam kết sản xuất, chế biến thân thiện với môi trường trong các hoạt động của Hội.

Phong trào “Chống rác thải nhựa” được triển khai và thực hiện không chỉ góp phần quan trọng nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ về rác thải nhựa mà còn trở nên ý nghĩa hơn khi hiện nay, tại nhiều Chi hội đã hình thành các tổ thu gom phân loại rác thải nhựa để gây quỹ giúp những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Và những hành động đẹp ấy đã thực sự có sức lan tỏa trong đời sống xã hội.

Tác giả bài viết: Mai Lan