Phụ nữ Hoa Lư: San sẻ yêu thương trong mùa dịch

Từ nhiều ngày qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Hoa Lư bằng nhiều hình thức, cách làm sáng tạo để huy động các nguồn lực chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Những chiếc khẩu trang, lọ sát khuẩn, thùng mỳ tôm, bao gạo... đã được các cấp Hội Phụ nữ huyện Hoa Lư trao tận tay cho hội viên, phụ nữ nghèo, cho các y, bác sĩ, các chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly của huyện. Những hành động đẹp, những tấm lòng thiện nguyện của phụ nữ Hoa Lư đã và đang gửi đi những thông điệp yêu thương, tiếp thêm sức mạnh để cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.
Chị Kiều Thị Huệ (người đứng) hướng dẫn công nhân xưởng may An Phương may khẩu trang tặng người dân.
Lan tỏa những tấm lòng nhân ái

Đón nhận những món quà là nhu yếu phẩm (gạo, mỳ tôm, trứng, rau xanh...) do đồng chí Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Giang và các chị em phụ nữ thôn Trung Trữ trao tặng, bà Vũ Thị Thanh Mai (xóm Đông- Trung Trữ) xúc động cho biết: Hai vợ chồng bà tuổi cao, sức khỏe lại yếu vì đều mắc bệnh hiểm nghèo (bản thân bà bị ung thư, chồng bà bị bệnh tim, thường xuyên trợ thở bằng máy), nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trước kia, khi không có dịch bệnh Covid-19, thỉnh thoảng bà Mai còn chạy chợ để có thêm tiền trang trải cuộc sống. Nhưng nay, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, cả hai vợ chồng bà đều thuộc đối tượng có nguy cơ cao bị lây nhiễm nên bà đành quanh quẩn ở nhà... “Nhận được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của Hội Phụ nữ xã, tôi rất cảm kích, thật đúng là “Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Tôi chân thành cảm ơn tình cảm của mọi người đã giúp đỡ gia đình có thêm nghị lực vượt qua giai đoạn khó khăn này, yên tâm hơn trong phòng dịch bệnh”- bà Mai xúc động nói.

Khi dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, khả năng lây nhiễm cao thì những chiếc khẩu trang trở thành vật bất ly thân của mọi người khi ra khỏi nhà. Vì vậy mà khẩu trang y tế vừa đắt, vừa khó mua. Trước thực tế trên, Hội Phụ nữ xã Trường Yên đã vận động chị Kiều Thị Huệ, chủ cơ sở may công nghiệp An Phương trên địa bàn may khẩu trang để tặng chị em phụ nữ nói riêng và nhân dân trên địa bàn nói chung, đảm bảo mọi người mọi nhà đều có khẩu trang đeo phòng, chống dịch.

Chị Kiều Thị Huệ chia sẻ: Khi các chị lãnh đạo Hội Phụ nữ xã Trường Yên đến đặt vấn đề hỗ trợ may khẩu trang, tôi nhận thấy đây là việc làm rất cần thiết và ý nghĩa nên tôi đã nhận lời. Mặc dù xưởng may của tôi không chuyên về may khẩu trang y tế, nhưng tôi đã liên hệ với các đối tác để đặt mua loại vải chuyên dụng dùng để may khẩu trang y tế, có tính kháng khuẩn cao, an toàn cho sức khỏe. Về mặt thiết kế mẫu, tôi cũng nhờ họ cho mẫu để đảm bảo may đúng kiểu cách, có tác dụng chống khói bụi tốt, thông thoáng, dễ thở khi sử dụng, ngăn ngừa các bệnh lây qua đường hô hấp. Khi đã nhập được nguồn nguyên liệu và thiết kế mẫu, để có khẩu trang kịp thời phát cho chị em và người dân trong xã, tôi đã động viên các công nhân làm tăng ca.

Các công nhân trong xưởng may An Phương thấy được ý nghĩa của việc làm của chủ cơ sở may nên ai cũng nhiệt tình, gấp rút thực hiện phần việc của mình để hoàn thành những chiếc khẩu trang, họ đã làm đến tận khuya. Và trong 1 ngày, 500 chiếc khẩu trang đảm bảo tiêu chuẩn trong phòng dịch đã được xưởng may An Phương hoàn thành để tặng chị em và người dân trên địa bàn xã Trường Yên.

Theo thông tin từ Hội LHPN huyện Hoa Lư: Tính đến ngày 14/4, các cấp Hội đã vận động quyên góp ủng hộ được tổng số tiền gần 40 triệu đồng để tặng 78 suất quà cho phụ nữ nghèo và một số lực lượng công an xã làm nhiệm vụ tại khu vực cách ly; cấp phát 5.250 khẩu trang, 633 chai nước sát khuẩn, 7,6 tạ gạo, 27 thùng mì tôm cùng nhiều nhu yếu phẩm, vật dụng khác. Hành động đẹp của hội viên, phụ nữ Hoa Lư không chỉ giúp hội viên mà còn giúp những người cần sự giúp đỡ trở nên vững tin hơn trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.

Nâng cao nhận thức phòng dịch

Đồng chí Phạm Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hoa Lư cho biết: Nhằm chung tay phòng, chống dịch Covid-19, từ nhiều tháng qua, các cơ sở Hội trên địa bàn huyện đều triển khai các hoạt động thiết thực như: vận động kinh phí mua sắm vật tư dụng cụ phòng chống dịch tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, các cấp Hội chú trọng tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, chị em phụ nữ ở các chi hội đã tích cực đi phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ dân; phối hợp với các tổ chức đoàn thể để vận động người dân thực hiện khai báo y tế...

Chị Nguyễn Thị Tố Loan, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Trường Yên cho biết: xã Trường Yên có Khu di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, một trong những điểm tham quan du lịch của tỉnh đã tạm đóng cửa, dừng đón khách tham quan từ ngày 11/3 nhằm bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19. Do vậy, trong thời gian qua, với nhiệm vụ được giao, Hội Phụ nữ xã đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng của địa phương tuyên truyền, vận động người dân, nhất là những cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực du lịch thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh và các văn bản chỉ đạo của huyện Hoa Lư về phòng, chống dịch; vận động các tiểu thương kinh doanh nhu yếu phẩm không tăng giá; vận động mỗi gia đình, thôn, xóm, khu dân cư thực hiện các biện pháp thiết thực để đảm bảo an toàn sức khỏe...

Bà Ngô Thị San, thôn Tụ An, xã Trường Yên- một trong những người nhận được sự hỗ trợ từ Hội Phụ nữ xã Trường Yên cho biết: Tôi thường xuyên theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng nghe nhiều người nói về dịch bệnh, song rất nhiều nguồn thông tin trái chiều nên đôi khi tôi và các thành viên trong gia đình không tránh khỏi tâm lý hoang mang. Nhưng được các chị em phụ nữ xã tuyên truyền, tôi cũng yên tâm hơn và nhận thấy, cần phải tin tưởng và chấp hành nghiêm các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các khuyến cáo của ngành chức năng về phòng, chống dịch bệnh.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thời gian tới, Hội LHPN huyện Hoa Lư tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Hội đẩy mạnh hình thức tuyên truyền, vận động qua mạng xã hội Zalo, Facebook, nhất là tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, góp phần chung tay cùng hệ thống chính trị và người dân đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng”- đồng chí Phạm Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hoa Lư cho biết thêm.

Tác giả bài viết: Mai Lan